Dân hoang mang vì bỗng dưng vườn nhà xuất hiện nhiều hố sụt lún

02/11/2019 - 17:30

PNO - Hiện tượng xuất hiện nhiều hố sụt lún trong những ngày vừa qua tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế) khiến người dân địa phương vô cùng hoang mang, lo lắng.

Theo người dân phản ánh, từ ngày 31/10/2019 đến nay, trên địa bàn thôn Xuân Điền Lộc (Phong Xuân) xuất hiện thêm 4 hố sụt lún nằm trong vườn cây thuộc diện tích trồng keo tràm của người dân.

Đây là khu vực thuộc diện tích đền bù giai đoạn 2, cách để bao của mỏ đá vôi của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) từ 20-300m.

Dan hoang mang vi bong dung vuon nha xuat hien nhieu ho sut lun
Người dân đi kiểm đến những hố sụt lún trong vườn nhà

Cụ thể, tại hố sụt lún thuộc vườn cây keo tràm của gia đình ông Trần Văn Chương, ghi nhận hố sâu chừng 3,5m, rộng 1,5m, cách đê bao 300m.

Đặc biệt, tại khu vực này có 10 ngôi mộ của các gia đình trong thôn Xuân Điền Lộc. Việc sụt lún bất thường gần đê bao mỏ đá khiến người dân lo lắng do ảnh hưởng đến sản xuất cũng như mồ mả tại khu vực này.

Trước đó, giữa năm 2019, UBND xã Phong Xuân cũng ghi nhận có 3 hố sụt lún với các kích thước khác nhau nằm trên cánh đồng Mõm Lang và trong vườn nhà dân tại các thôn Xuân Điền Lộc, Xuân Lộc. Nước trên ruộng thường tập trung vào các hố sụt lún này.

Dan hoang mang vi bong dung vuon nha xuat hien nhieu ho sut lun
Theo người dân cho biết, rất có thể sự sụt lún bất thường này có nguyên nhân do Công ty Xi măng Đồng Lâm khai thác mỏ đá quá sâu dưới lòng đất

Ông Trần Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân - cho biết, đã nhận được thông tin người dân phản ánh và trong ngày 1/11, sẽ phối hợp với Công ty Đồng Lâm để tiến hành kiểm tra.

“Trước mắt địa phương sẽ cho đặt các rào cảnh báo hoặc sẽ lấp các hố lại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.", ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn hiện tượng sụt lún trên địa bàn xuất hiện từ tháng 8/2014 và ghi nhận chỉ trong vòng một năm có đến 35 hố. Mỗi hố có đường kính miệng từ 2-8,4m, chiều sâu đến mặt đá từ 3,5-5m.

Năm 2019, tiếp tục ghi nhận thêm 6 hố sụt lún cận đê bao của mỏ đá (cách 20m-300m).

Dan hoang mang vi bong dung vuon nha xuat hien nhieu ho sut lun
Người dân địa phương đang đo thử độ cao của những hố sụt lún để báo cáo với cơ quan chức năng

Nguyên nhân ban đầu do Công ty Xi măng Đồng Lâm khai thác mỏ đá sản xuất xi măng quá sâu, ngay giữa đê bao của mỏ đá có các đới đất đá dập vỡ, các khe nứt, hang cac tơ chạy kéo dài từ phía trong mỏ ra ngoài đồng ruộng.  

Do vậy gây nên tình trạng nước ngoài ruộng ngấm chảy qua khe nứt, mang theo bùn đất vào bên trong mỏ, lâu dần tạo thành các hố sụt lún lớn.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI