Nhà máy xi măng Đồng Lâm lấy đá ngầm làm sụt lún khu dân cư

12/08/2014 - 06:38

PNO - PN - Mặc dù đến hết quý III năm 2014, nhà máy xi măng Đồng Lâm (đóng tại xã Phong Xuân, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, do Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm đầu tư xây dựng) mới bắt đầu hoạt động, nhưng người dân sinh sống...

edf40wrjww2tblPage:Content

Việc khai thác nguồn đá ngầm dự trữ phục vụ cho nhà máy này khiến cuộc sống của người dân ở thôn Điền Lộc, Quảng Lộc bị đảo lộn vì nhà cửa bị rạn nứt, đất sụt lún từng ngày.

Từ cuối năm 2012 đến nay, đã có 93 ngôi nhà ở hai thôn này bị rạn nứt. Trong đó có nhiều ngôi nhà kết cấu hai tầng vững chắc. Tại nhà chị Thái Thị Diệp ở thôn Điền Lộc, ngay từ cánh cửa đầu tiên đã thấy nhiều vết nứt chạy dọc trên tường. Bức xúc vì chuyện nhà máy nổ mìn đánh đá làm nứt nhà, chị Diệp kể: “Nhà tui nứt nẻ từ lúc nhà máy xi măng Đồng Lâm bắt đầu nổ mìn đánh đá vào cuối năm 2012. Buổi trưa cứ mỗi lần nghe tiếng nổ mìn là nhà cửa rung lên. Tội nhất là mấy đứa nhỏ, cứ nghe tiếng nổ là hốt hoảng. Gia đình làm nông, tích góp được một ít để làm nhà, giờ thì không biết mần răng. Kiến nghị mãi mà chẳng thấy nhà máy xi măng có động tĩnh gì. Cả nhà lúc nào cũng nơm nớp, không biết nhà sập khi mô”.

Hiện tượng sụt lún bất thường cũng đang diễn ra tại các chân ruộng, khu vực gần mỏ đá nhà máy từ 12/2012 đến nay. Các điểm sụt lún cách ranh giới mỏ đá vôi của nhà máy xi măng Đồng Lâm từ 300 - 1.800m, tổng số có 36 hố sụt lún đất, nằm rải rác ở các ruộng lúa, đường kính dao động 2 - 3m.

Nha may xi mang Dong Lam lay da ngam lam sut lun khu dan cu

Ngôi nhà kiên cố của gia đình chị Thái Thị Diệp ở thôn Điền Lộc bị nứt nẻ kể từ khi nhà máy nổ mìn đánh đá

Theo thiết kế, độ sâu khai thác đá từ mặt đất xuống mạch đá ngầm là 30m nhưng hiện nay mới khai thác ở chiều sâu 13m người dân đã khốn khổ. Tại thôn Lộc Lợi, xã Phong Xuân, không chỉ nhà cửa bị rạn nứt mà nước giếng cũng khô cạn, người dân không còn nước sạch để uống, phải chở nước từ thôn khác về. Gặp chúng tôi, bà con đã than phiền: Nhiều bữa trưa đang gặt lúa, nhà máy đánh mìn, đá văng ra mọi người phải bỏ chạy tán loạn. Có lần, khi đánh máy cày chuẩn bị gieo cấy vụ Đông Xuân, ông Trần Thanh Phương xã viên HTX Xuân Lộc vô tình đến chỗ sụt lún mà không biết, cả máy và người bất thình lình lao xuống hố, may mắn chỉ bị hỏng bánh máy cày.

Ông Trần Văn Lộc, chủ nhiệm HTX Xuân Lộc nói: “Nếu tiếp tục đặt mìn khai thác đá thì còn xuất hiện nhiều hố tử thần. Cả ba thôn đều nhờ vào hơn 80ha lúa gieo trồng ở khu vực ruộng này. Nhà rạn nứt còn có thể ở tạm, nhưng ở được mà không có lương thực để ăn thì dân cũng bỏ đi thôi”.

Ông Trần Văn Cân, chủ tịch UBND xã Phong Xuân vô cùng lo lắng: “Nói miết mà cứ như “nước đổ lá môn”. Chúng tôi đã nhiều lần họp, báo cáo với huyện, Sở TN-MT, Sở KHCN, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo nhà máy về tình trạng này, nhưng lãnh đạo nhà máy thẳng thừng: “Hội đồng khoa học nhà máy xi măng Đồng Lâm chưa chứng minh việc nứt nhà, sụt lún đất ở đồng ruộng là do nổ mìn khai thác đá, nên chưa đền bù”.

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI