Dân gây cháy thì bị phạt tù, sao cán bộ không bị kỷ luật, mất chức?

13/11/2019 - 11:51

PNO - Nhiều đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc phòng cháy, chữa cháy.

Sáng 13/11, tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên thảo luận về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Bắt đầu phần thảo luận, đại biểu Cao Thị Xuân (tỉnh Thanh Hóa) nhận định, các vụ cháy xảy ra chủ yếu do lỗi chủ quan của con người.

Đại biểu Xuân nêu ví dụ về vụ cháy xảy ra ngày 27/6, nông dân Nguyễn Thị Hảo, 36 tuổi, ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đốt cỏ làm cháy lan sang khu rừng, gây thiệt hại 7ha, sau đó bị TAND huyện tuyên phạt 2 năm tù.

Đến ngày 28/6, một nông dân khác là Phan Đình Thành, 46 tuổi, ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cũng đốt rác trong vườn làm cháy lan rừng phòng hộ, sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam.

Dan gay chay thi bi phat tu, sao can bo khong bi ky luat, mat chuc?
Đại biểu Cao Thị Xuân

Cách đây 3 năm, khi Quốc hội đang họp, cũng xảy ra vụ cháy quán karaoke tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội, làm gần 20 người chết. Thời điểm đó, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về việc thực thi pháp luật về phòng cháy, chữa cháy khi những quán karaoke chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã tự ý hoạt động và kinh doanh.

Tương tự, rất nhiều nhà hàng, nhà nghỉ, khu chợ đã xảy ra cháy đều do các biện pháp phòng cháy chữa cháy bị lơ là. Báo cáo giám sát đã nêu con số hàng ngàn vụ cháy xảy ra mỗi năm, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Đại biểu này cũng đặt vấn đề có hay không tiêu cực trong hoạt động cấp phép, kiểm tra, giám sát đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cao. 

"Nguyên nhân chủ quan trong các vụ việc này rất lớn, người dân vi phạm thì bị phạt tù nhưng đã có bao nhiêu cán bộ bị kỷ luật, bị mất chức, bị xử lý liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước?" - đại biểu Xuân đặt câu hỏi.

Bà đề nghị, sau cuộc giám sát này, Quốc hội quy định thêm nội dung tái giám sát, đặc biệt là tái giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ trong phòng cháy, chữa cháy.

Dan gay chay thi bi phat tu, sao can bo khong bi ky luat, mat chuc?
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa

Đồng tình với nhận định nói trên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, cần nhìn thẳng vào thực trạng của công tác phòng, chống cháy nổ hiện nay để nhận ra những lỗ hổng cần xử lý cũng như cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

"Đáng buồn là sau mỗi vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra, khi truy cứu trách nhiệm thì chỉ nghe đổ lỗi. Trên thì đổ lỗi cho dưới không chấp hành nghiêm quy định, dưới thì đổ lỗi trên không hướng dẫn" - đại biểu Mai Hoa nói.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI