Dân bất an vì sợ sập nhà, chính quyền vẫn chờ... làm theo thủ tục

21/10/2017 - 13:01

PNO - Mưa lớn kéo dài, hàng chục hộ dân ở khu vực tổ 21, ấp Thái Hòa đang phải sống chung với nỗi lo sập nhà bất cứ lúc nào do sạt lở đất trong khi chính quyền địa phương chờ đơn vị quản lý... làm theo thủ tục

Theo người dân địa phương, nhiều ngày qua có mưa lớn, nước đổ về cống thoát ở khu vực tổ 21 gây xói lở phần đất phía cuối cống nước. Trong gần một tháng nay, đất bị sạt lở và ăn sâu vào phần móng nhà dân, đe dọa đến sự an toàn của nhiều căn nhà kiên cố nằm ven quốc lộ 1. Các hộ gia đình “ăn ngủ không yên” mỗi khi mưa xuống.

Dan bat an vi so sap nha, chinh quyen van cho... lam theo thu tuc
Đất bị sạt lở từng mảng lớn, cây cối đổ gãy.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, phần đất phía sau nhà bà hiện đang “ngậm” nước và rất mềm, nhiều cây cối và đất bắt đầu sạt lở từng mảng lớn khiến mọi người rất hoang mang vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

“Đêm đến, cả nhà lại chuyển đồ ra phía trước ngủ chứ không dám nằm trong phòng. Nửa đêm tỉnh giấc, nỗi lo nhà sập lại xuất hiện...”, bà Thúy nói.

Theo quan sát, đây là khu vực có độ dốc cao nên khi mưa xuống, đất bị nhão ra và dễ dẫn đến sạt lở. Hiện tượng sạt lở đất ở khu vực này đe dọa đến sự an toàn của hơn 10 hộ dân, khu vực bị ảnh hưởng đều là những căn nhà cao tầng nằm dọc quốc lộ 1.

Để đảm bảo an toàn, hàng đêm, các gia đình trong khu vực này phải ra phía trước nhà ngủ. Tuy nhiên, ban ngày họ vẫn phải sinh hoạt trong nhà nên luôn cảm thấy bất an vì mối nguy hiểm vẫn đang rình rập.

Dan bat an vi so sap nha, chinh quyen van cho... lam theo thu tuc
Những ngôi nhà đang chênh vênh bên miệng hố sạt lở

Các hộ dân đã trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tìm cách khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng. Cán bộ xã, huyện có đến khảo sát, nhưng hơn chục ngày trôi qua vẫn chưa thấy có biện pháp khắc phục, trong khi trời vẫn liên tục mưa, nguy cơ sập nhà hàng loạt rất cao.

Theo ông Bùi Ngọc Thao - Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3, xã đã báo cáo UBND huyện Trảng Bom để xin ý kiến chỉ đạo. Ông Lê Hữu Đảng - Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết huyện giao Phòng Quản lý đô thị huyện phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra để tham mưu cho UBND huyện biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở đất tại địa phương.

Ông Phan Duy Nghĩa - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom cho biết, tiếp nhận chỉ đạo của huyện, đơn vị này đã phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 (Cục Quản lý đường bộ IV, đơn vị quản lý công trình cống thoát nước gây xói lở) đến hiện trường khảo sát và xác định phía hạ lưu cống ngang ở km 1857+400 quốc lộ 1 (đoạn qua tổ 21, xã Hố Nai 3) bị sạt lở.

Nguyên nhân được xác định là do độ chênh từ đáy dòng chảy đến mặt đường khoảng 18-20m. Vào mùa mưa, lượng nước đổ về lớn nên gây xói lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới những căn nhà nằm kề khu vực này, đất sạt lở và đã ăn sâu vào phần móng nhà của dân.

Dan bat an vi so sap nha, chinh quyen van cho... lam theo thu tuc
Đất sạt lở và đã ăn sâu vào phần móng nhà của người dân.

Nhiều hộ dân vẫn sống trong cảnh thấp thỏm, bất an khi toàn tính mạng và tài sản của mình đang không được đảm bảo an toàn thì các cơ quan chức năng đang thực hiện các bước thủ tục theo quy trình để thực hiện biện pháp xử lý và khắc phục tình trạng sạt lở hiện nay.

Dan bat an vi so sap nha, chinh quyen van cho... lam theo thu tuc
Nhà dân nứt toát vì sạt lở đất

Được biết, Phòng Quản lý đô thị huyện có ý kiến đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 xây dựng thêm khoảng 50m mương dẫn dòng nối từ miệng cống ngang xuống vùng hạ lưu để hạn chế tình trạng xói lở. Tuy nhiên, dù đang trong tình trạng cấp bách nhưng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 buộc phải có công văn gửi Cục Quản lý đường bộ IV (đơn vị chủ quản) xin ý kiến và chờ phê duyệt.

Theo ông Nghĩa, công trình này có liên quan đến dự án quốc lộ 1 nên địa phương phải báo cáo cho đơn vị chủ quản có biện pháp khắc phục, dù sự việc cấp bách vẫn phải làm theo thủ tục. Trường hợp Cục Quản lý đường bộ IV không chấp thuận, địa phương sẽ triển khai phương án khác xử lý.

Thu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI