Đảm bảo bầu cử dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm

19/04/2021 - 17:58

PNO - Chiều 19/4, Đoàn Giám sát, kiểm tra công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 do đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội, Trưởng Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế Hội đồng Bầu cử quốc gia đã làm việc với Ủy ban Bầu cử TPHCM về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TP.

 

 

Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban bầu cử quốc gia làm việc với TPHCM.
Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Bầu cử quốc gia làm việc với TPHCM

Báo cáo với Đoàn Giám sát, Phó chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, TPHCM đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bầu cử với hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, sinh động trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và cả lĩnh vực văn học nghệ thuật. Trong đó, chú trọng tuyên truyền đi sâu trong các nhà trọ có đông đảo công nhân; công nhân làm việc tại các cảng biển, cảng sông; tuyên truyền đến ngư dân ở biển Cần Giờ, đến sinh viên ở ký túc xá.

Hiện nay, TP đã xác định 3.092 điểm bỏ phiếu với hơn 53.000 người phục vụ và đều đã được tập huấn, rà soát chặt chẽ.

Khảo sát thực tế tại điểm bỏ phiếu ở huyện Nhà Bè.
Khảo sát thực tế tại điểm bỏ phiếu ở huyện Nhà Bè - Ảnh: Long Hồ

Theo ông Phạm Đức Hải, công tác chuẩn bị bầu cử của TP đến nay đạt được hiệu quả tốt đẹp, đã và đang thực sự là ngày hội của toàn dân. Mỗi cuộc thi tìm hiểu về bầu cử tổ chức thời gian qua đều thu hút khoảng 20.000 đến 30.000 người dự thi. “Toàn TP đã tổ chức gần 3.800 hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với tổng số gần 290.000 cử tri tham dự. Nhìn chung, các cử tri đều phát biểu rất trách nhiệm, tâm huyết, gửi gắm nhiều kỳ vọng cho ứng cử viên…”, ông Phạm Đức Hải đánh giá.

Ông Phạm Đức Hải cũng cho biết Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã làm một cuộc khảo sát nhỏ trên mạng về suy nghĩ của người dân về cuộc bầu cử. Tính từ 8g ngày 15/4 đến 10g ngày 19/4, có khoảng 56.000 lượt người tham gia trả lời, trong đó bước đầu thống kê được: 51% thường xuyên cập nhật tin tức; 30% có quan tâm đến bầu cử; 61% nắm thông tin qua báo đài, 51% qua các hình ảnh tuyên truyền trực quan; 92,1% người thân quen có quan tâm đến bầu cử…

Kiểm tra các phòng bỏ phiếu. Ảnh: Long Hồ
Kiểm tra các phòng bỏ phiếu - Ảnh: Long Hồ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đại tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TPHCM và mong rằng TPHCM tiếp tục phát huy tinh thần như trên tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND - dấu mốc quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước; đảm bảo bầu cử dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền bầu cử của mình.

Về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, đại tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị Công an TPHCM và Bộ chỉ huy quân sự TP phải làm thật tốt, chú ý nắm tình hình, không được để xảy ra bất ngờ, bị động, phối hợp chặt chẽ giữa quân sự, công an, biên phòng xử lý tốt các tình huống không để ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Đồng thời cần tăng cường kiểm soát, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, không để tình hình COVID-19 làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

“TPHCM đông dân nhất với nhiều đơn vị bầu cử nhất, cần xác định sự thành công của công tác bầu cử trên địa bàn TP không chỉ có ý nghĩa đối với TP mà còn có ý nghĩa chung đối với cả nước”, đại tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh.

Diễn tập ở Công an TPHCM ứng phó các tình huống xảy ra khi bầu cử.
Diễn tập ở Công an TPHCM ứng phó các tình huống xảy ra khi bầu cử - Ảnh: Long Hồ

Trước đó, sáng 19/4, đoàn giám sát, kiểm tra của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đến khảo sát thực tế tại khu vực bỏ phiếu ở trụ sở Ban nhân dân ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè và khảo sát thực tế tại Công an TPHCM (Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP và Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) về công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh cho công tác bầu cử trên địa bàn TP.

Tam Bình

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI