Đại sứ phim ảnh: Yếu tố truyền thông thú vị

28/05/2025 - 06:29

PNO - Không phải là thành viên đoàn phim cũng không hoạt động trong điện ảnh nhưng lại được chọn làm người quảng bá cho phim, đại sứ phim là yếu tố truyền thông mới thú vị đối với khán giả.

“Người ngoài cuộc” nhập cuộc

Khi bộ phim Hàn Quốc Yadang: Ba mặt lật kèo (chiếu từ ngày 16/5) chiếu đến những cảnh cuối cùng, phần mid - credit (cảnh xuất hiện lúc chạy credit) của phim khiến người xem vỡ òa, thậm chí vỗ tay phấn khích bởi ca khúc Kiếp đỏ đen qua tiếng hát của ca sĩ Duy Mạnh vang lên rất “hợp tình hợp cảnh”. Phim đề cập thế giới tội phạm, ma túy đi kèm nhiều cú lật (twist) liên tục. Sự xuất hiện của Duy Mạnh là pha “lật mặt” cuối cùng, gây bất ngờ cho khán giả. Duy Mạnh là đại sứ đầu tiên của 1 bộ phim ngoại chiếu tại Việt Nam.

Ca sĩ Duy Mạnh (bìa trái) tham gia quảng bá phim Yadang: Ba mặt lật kèo với vai trò đại sứ của phim - Nguồn ảnh: FP
Ca sĩ Duy Mạnh (bìa trái) tham gia quảng bá phim Yadang: Ba mặt lật kèo với vai trò đại sứ của phim - Nguồn ảnh: FP

Chị Đào Thị Quỳnh Như - đại diện truyền thông phim Yadang: Ba mặt lật kèo - giải thích lý do đơn vị phát hành CJ HK chọn Duy Mạnh đảm nhận công việc mới mẻ này: “Phim thuộc thể loại khá kén khán giả tại Việt Nam vì liên quan tới giới tội phạm, chính trị ngầm của Hàn Quốc. Duy Mạnh là một nghệ sĩ khá thẳng thắn, không ngại chia sẻ về các vấn đề xã hội, có nhiều bài hát phản ánh các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy… Điều này cho thấy anh rất phù hợp với tinh thần của bộ phim nên đội ngũ mời anh làm đại sứ. Ca khúc Kiếp đỏ đen cũng được cấp phép để lồng vào phim khi chiếu tại Việt Nam vì bài hát có giai điệu quen thuộc và thông điệp rất phù hợp”.

Không chỉ phim ngoại, phim Việt Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu ra rạp ngày 20/6 tới cũng vừa công bố đại sứ của phim là phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Hoài Sơn. Lựa chọn này gây bất ngờ vì ông không thuộc giới văn nghệ sĩ mà là đại biểu Quốc hội chuyên trách lĩnh vực văn hóa. Nói về lý do nhận lời làm đại sứ, ông Bùi Hoài Sơn cho biết: “Tôi tin mỗi quốc gia muốn phát triển mạnh mẽ đều phải xây dựng được những biểu tượng văn hóa riêng, kể được những câu chuyện riêng bằng ngôn ngữ của mình. Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu chính là một nỗ lực đáng quý theo hướng đó. Phim không chỉ là một sản phẩm hoạt hình đơn thuần mà còn là một dự án văn hóa - giáo dục đầy tâm huyết. Tôi nhận lời làm đại sứ cho phim vì thấy ở đó khát vọng làm nghề nghiêm túc, tinh thần sáng tạo hiện đại nhưng đầy trách nhiệm với văn hóa. Tôi muốn góp thêm tiếng nói để cổ vũ các sản phẩm văn hóa “made in Vietnam” mang đậm bản sắc, không chỉ để chiếu rạp mà để định hình một ngành công nghiệp sáng tạo bản lĩnh và bền vững”.

Hiệu quả bước đầu ra sao?

Lâu nay, công việc truyền thông cho phim được xem là nhiệm vụ nghiễm nhiên của các thành viên đoàn phim. Do đó việc ca sĩ Duy Mạnh, ông Bùi Hoài Sơn - những người không liên quan đến phim - trở thành “đại sứ” đã thu hút sự chú ý của công chúng. Theo chị Đào Thị Quỳnh Như, “Đại sứ phim là người đại diện hình ảnh cho một bộ phim, phù hợp với tinh thần, nội dung và thông điệp của phim. Vai trò của đại sứ là đồng hành trong các hoạt động quảng bá phim; đăng tải các nội dung truyền thông về phim trên trang cá nhân để kêu gọi khán giả xem phim; tham gia talk show chia sẻ quan điểm cá nhân về thông điệp phim truyền tải”.

PGS -TS Bùi Hoài Sơn đồng hành cùng Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu với vai trò đại sứ hoạt hình.
PGS -TS Bùi Hoài Sơn đồng hành cùng "Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu" trong vai trò đại sứ .

Ông Bùi Hoài Sơn hào hứng cho biết về các công việc sẽ làm với vai trò đại sứ phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu: “Tôi sẽ dành thời gian đồng hành cùng đoàn phim trong các hoạt động truyền thông, giao lưu, lan tỏa thông điệp văn hóa của bộ phim đến công chúng, đặc biệt là học sinh, sinh viên - những người trẻ đang hình thành nhân sinh quan và nhận thức về bản sắc dân tộc. Tôi cũng sẽ tiếp tục kiến nghị các chính sách thúc đẩy sáng tạo nội dung văn hóa, nhất là trong lĩnh vực hoạt hình - từ hỗ trợ tài chính, đào tạo nhân lực đến tạo lập thị trường phân phối”.

Kể từ khi Yadang: Ba mặt lật kèo ra rạp, ca sĩ Duy Mạnh rất tích cực đăng tải trên trang cá nhân hình ảnh, clip quảng bá về phim. Những nội dung đó thu hút sự quan tâm của rất nhiều khán giả. Chị Đào Thị Quỳnh Như tiết lộ: “Những ngày qua, hiệu ứng đón nhận của khán giả rất tích cực, nhiều người đi xem phim vì có Duy Mạnh làm đại sứ hoặc chỉ vì thấy có ca khúc Kiếp đỏ đen. Điều này càng mở rộng hiệu ứng dây chuyền, giúp phim lan tỏa đến nhiều người hơn, thậm chí cả những khán giả không yêu thích thể loại này”.

Việc đơn vị Hàn Quốc và nhà phát hành phim ở Việt Nam chủ động chọn đại sứ cho phim ngay từ khâu phát hành cho thấy Hàn Quốc xem trọng thị trường Việt Nam. Mọi khâu quảng bá, tiếp thị được lên kế hoạch bài bản, chi tiết và vai trò đại sứ như một cách nâng tầm truyền thông phim lên mức chuyên nghiệp hơn.

Có thể thấy tiềm năng phát triển của công việc đại sứ phim ảnh trong thời gian tới. Chọn 1 người “ngoại đạo” làm đại sứ cho phim thoạt nghe nghịch lý nhưng có vẻ điều đó lại giúp phim được chú ý hơn.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI