“Đại gia xứ Huế” thách thức pháp luật?

19/03/2020 - 09:24

PNO - Mặc dù bị xử phạt hành chính nhiều lần về việc xây dựng trái phép nhưng “đại gia xứ Huế” Nguyễn Đăng Tuấn vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, không chấp hành xử phạt. Thậm chí ông Tuấn (giày) còn “chơi ngông” khi làm thêm công trình khác khi chưa có giấy phép xây dựng.

 

Công trình cư xá Vỹ Dạ bị xử phạt do xây dựng vượt quá hai tầng so với giấy phép
Công trình cư xá Vỹ Dạ bị xử phạt do xây dựng vượt quá hai tầng so với giấy phép

Xem thường quyết định xử phạt

Ngày 2/3 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn báo cáo và kiến nghị xử lý đối với công trình cư xá Vỹ Dạ, ở kiệt 138 Nguyễn Sinh Cung, P. Vỹ Dạ, TP. Huế, do ông Nguyễn Đăng Tuấn làm chủ đầu tư. Được biết, ông Tuấn là chủ một công ty sản xuất da giày và một số nhà hàng tiệc cưới, quán cà phê lớn ở TP. Huế.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế, khu đất mà đơn vị này kiểm tra có ba công trình được xây dựng trên ba thửa đất liền kề, trong đó hai công trình đã được UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng, một công trình chưa được cấp giấy phép. Trong quá trình triển khai thi công, các công trình nêu trên đã có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, đã bị UBND TP. Huế xử lý, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành đầy đủ các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với khối công trình số 1, UBND TP. Huế chỉ cấp phép xây dựng bốn tầng nhưng tại thời điểm kiểm tra (đầu tháng 3/2020), Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đang cho thi công tầng 6, vượt hai tầng so với giấy phép xây dựng. Từ ngày 29/1-30/4/2019, UBND TP. Huế đã xử phạt hành chính đối với công trình này hai lần, tổng cộng 135,2 triệu đồng về các vi phạm: tăng diện tích tầng 1, tăng diện tích đất nông nghiệp, tăng diện tích sàn tầng 3 và 4, xây dựng thêm tầng 5, đã bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Văn bản xử phạt hành chính đối với các công trình sai phạm về xây dựng của đại gia Nguyễn Đăng Tuấn
Văn bản xử phạt hành chính đối với các công trình sai phạm về xây dựng của đại gia Nguyễn Đăng Tuấn

Ngang nhiên xây “chui”

Với công trình số 2 hiện đang xây dựng, từ ngày 23/10/2019 đến ngày 8/1/2020, UBND TP. Huế cũng đã hai lần xử phạt hành chính với tổng số tiền 52,5 triệu đồng. Trong các quyết định xử phạt hành chính, UBND TP. Huế đều yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công, giải tán thợ, điều chỉnh giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày, đồng thời buộc chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần xây dựng không đúng với giấy phép đã được cấp. 

Tuy nhiên, chủ đầu tư không những không chấp hành nghiêm mà còn nhiều lần tái phạm. Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện chủ đầu tư đang triển khai đào móng, thi công xây dựng công trình số 3 với tổng diện tích 161,85m2 khi chưa được UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng.

Theo quan sát của chúng tôi, công trình cư xá Vỹ Dạ nằm cách trụ sở UBND P. Vỹ Dạ chưa đến 500m. Ông Lê Văn Phú - Phó chủ tịch UBND P. Vỹ Dạ - xác nhận, trong quá trình thi công công trình cư xá Vỹ Dạ, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu giải tán thợ. Sau khi lập biên bản, UBND phường đều kiến nghị UBND TP. Huế xử lý theo quy định. Nhưng chủ đầu tư công trình chỉ chấp hành việc nộp tiền xử phạt, không chấp hành các yêu cầu khác như giải tán thợ, ngừng thi công, điều chỉnh giấy phép xây dựng. Thậm chí, sau khi Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công, đoàn thanh tra vừa rời đi thì chủ đầu tư liền tiếp tục cho thợ thi công tại công trình số 2.

Mới đây tại buổi đối thoại trực tuyến về công tác lập, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Văn Phương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - khẳng định, công tác này luôn được các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt. Vậy tại sao công trình cư xá Vỹ Dạ ngay trung tâm TP. Huế liên tiếp sai phạm mà vẫn “bình chân như vại”? 

Thuận Hóa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Lang Thang 21-03-2020 16:03:35

    Vì sao ư vì cái tư duy lợi ích nhóm ,kéo xh tụt lùi ,Phạt hành chính rồi lờ đi cho tồn tại ,coi như sự đã rồi...

  • Ngoc Quynh 21-03-2020 10:09:39

    " Nhà dột từ nóc", tòa nhà này chưa có nóc thì đã "dột" từ... móng.Tòa nhà to đùng mà để người ta xây trái phép đến 2 tầng (5, 6) thì phải xem lại cái "phép" của người đứng đầu UBND TP Huế!

  • Thanh Hương 20-03-2020 15:33:31

    Pháp luật ko nghiêm mới có tình trạng này xảy ra kẻ có tiền coi thường pháp luật

  • Người dân 20-03-2020 12:02:52

    Nhìn chung trong cả nước khi xử người vi phạm pháp luật ko nghiêm phạt cho tồn tại ,nhiều vụ việc có tính xin xỏ ,nhờ vả ,hoặc phong bì, nên nhiều vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng là chuyện xấy ra thường ngày

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI