Đại gia công nghệ nghìn tỷ USD: Hành trình không chỉ có hoa hồng

04/08/2018 - 16:00

PNO - Apple vừa làm nên lịch sử khi mới đây trở thành công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới đạt giá trị thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD. Trong “cuộc đua tam mã” với Amazon và Alphabet (Google), Apple đã là người chiến thắng.

Apple, một cái tên chẳng gì xa lạ khi ra đường, đến cơ quan, đi chơi thì đâu đâu chúng ta cũng thấy mọi người dùng các sản phẩm của gã khổng lồ về công nghệ này. Không những vậy, cổ phiếu của Apple rất được tín nhiệm, từ công nhân, giáo viên đến thợ điện, luật sư đều đặt niềm tin vào cổ phiếu hãng Táo khuyết. 

Vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Năm, cổ phiếu của Apple tăng 5.89 USD lên 207.39 USD, tăng 22.5% trong năm 2018. Thành tích này đã giúp biến Apple trở thành đại gia nghìn tỷ USD, dẫn đầu đoàn đua trước các công ty khổng lồ về công nghệ như Amazon, Facebook, Alphabet (công ty mẹ của Google).

Dai gia cong nghe nghin ty USD: Hanh trinh khong chi co hoa hong
“Cuộc đua tam mã” giữa Apple, Amazon và Alphabet (Google) để trở thành hãng công nghệ đầu tiên trong lịch sử đạt mức giá trị nghìn tỷ USD đã đi đến hồi kết với phần thắng thuộc về Apple.

Nhưng con đường lên đỉnh vinh quang của Apple không phải chỉ toàn hoa hồng. Apple từng trên bờ vực phá sản vào năm 1997 khi nhà sáng lập hãng là Steve Jobs quay trở lại vị trí lãnh đạo. Ông yêu cầu và làm mọi việc để biến giá cổ phiếu của mình tăng 15%, để vượt ngưỡng 1 USD/cổ phiếu.

Năm ngoái, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 47%. Các chuyên gia và các dự đoán trên nhiều tạp chí, các trang tin khắp nơi đều tin rằng Apple sẽ đạt định giá nghìn tỷ USD trong năm nay và điều đó mới đây đã trở thành sự thật.

Cuộc đua trở thành đại gia nghìn tỷ khá gay cấn khi có rất nhiều tên tuổi đáng gờm như Microsoft có giá trị 664 tỷ USD, ông trùm bán lẻ trực tuyến cũng rất có khả năng giành vương miện khi có mức vôn hoá thị trường là 566 tỷ USD.

Dai gia cong nghe nghin ty USD: Hanh trinh khong chi co hoa hong
Con đường thành công ty nghìn tỷ USD của Apple không phải chỉ có hoa hồng.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng giá trị 58% trong năm ngoái, biến người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, Jeff Bezos, trở thành người giàu nhất thế giới với giá trị ròng là 99 tỷ USD. Tài sản của ông tăng 34 tỷ USD năm ngoái. Chỉ trong một ngày vào tháng 10, tài sản của Bezos tăng 10,3 tỷ USD, khi Amazon đăng lợi nhuận cao hơn nhiều so với dự kiến ​​và cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Facebook nổi trên thị trường chứng khoán chưa đầy sáu năm trước với mức định giá 520 tỷ USD. Cổ phiếu trong mạng xã hội tăng 56% trong năm ngoái.

Apple đã kiếm được 229 tỷ USD trong năm nay, lợi nhuận 48 tỷ USD, con số gần bằng số lợi nhuận của cả Microsoft và JP Morgan cộng lại. Và Apple còn về hơn 80% tổng lợi nhuận trên toàn ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Năm công ty hàng đầu thế giới này có giá trị tổng cộng gần 4.000 USD - nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của Vương quốc Anh và mọi quốc gia khác trên trái đất đều là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Sự thành công của Apple như vậy không có nghĩa là rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường chứng khoán như lo ngại về ảnh hưởng kinh tế từ thuế quan hoặc tác động kinh tế của lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, chiến thắng tài chính của Apple không giống như một tín hiệu cho thấy thị trường đã đạt đến đỉnh điểm của nền kinh tế Mỹ.

Dai gia cong nghe nghin ty USD: Hanh trinh khong chi co hoa hong
Các sản phẩm của Apple luôn là niềm tự hào của người sở hữu chúng.

Sự tăng trưởng mạnh của gã khổng lồ công nghệ này được thúc đẩy chủ yếu nhờ vào sự thành công quá lớn của điện thoại iPhone. Apple đã tạo ra được một công cụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày cho hàng chục triệu người. Họ sử dụng nó để thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn, chụp ảnh, kiểm tra Facebook và cập nhật tin tức.

Các chuyên gia của Wall Street nói rằng khả năng phát triển của Apple rất lớn nhờ được thúc đẩy bởi sự hợp lưu của các yếu tố, từ phạm vi toàn cầu, sự bùng nổ nhu cầu điện thoại thông minh toàn cầu và sự gia tăng và phổ biến của Internet.

Công ty tạo ra doanh thu đáng kể từ các dịch vụ của mình, bao gồm App Store, Apple Pay, iTunes và doanh nghiệp iCloud của mình. Trong quý 3 gần đây nhất, doanh thu dịch vụ tăng 31% lên 9,55 tỷ USD.

Lĩnh vực công nghệ đang trên đà phát triển mạnh và tạo ra lợi nhuận lớn. Hầu hết các công ty này (đa phần là công ty công nghệ lớn của Mỹ) đã sở hữu một lượng tiền mặt khổng lồ.

Không chỉ riêng Apple mà rất nhiều công ty công nghệ đã và đang gặt hái những thành tích lớn và hứa hẹn 2018 sẽ là một năm nhiều thành tích đầy bất ngờ như điều mà Apple vừa làm được.

Uyên Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI