Dai dẳng nỗi đau da cam

26/10/2018 - 14:58

PNO - 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến thảm họa chất độc da cam/dioxin thông qua chuyên đề “Da cam – Lương tri và công lý” đang được giới thiệu tại Huế đã khắc họa rõ nét hơn về tác hại của chiến tranh hóa học.

Từ ngày 26/10 đến 25/11 tại TP. Huế, Bảo tàng Binh chủng Hóa học, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức triển lãm “Da cam - Lương tri và công lý”. 

Dai dang noi dau da cam
Giơi thiệu triển lãm chuyên đề “Da cam - Lương tri và công lý"  tại Bảo tàng lịch sử cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế

Triển lãm đã giới thiệu hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến thảm họa chất độc da cam/dioxin, được chia làm 4 phần: Thảm họa da cam - Nỗi đau da cam; Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học; Hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và hành trình đi tìm công lý; Những tấm gương vượt khó vươn lên.

Dai dang noi dau da cam
Di chứng chất độc hóa học da cam/dioxin đã để lại nhiều nỗi đau về tinh thần và vật chất cho biết bao gia đình người Việt

Theo thông tin từ Hội nạn nhân chất độc dam cam Việt Nam, từ năm 1961-1971 quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 chuyến bay rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó  61% là chất da cam, chứa 366 kg dioxin xuống Việt Nam. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, di truyền qua nhiều thế hệ.

Dai dang noi dau da cam
 

Thừa Thiên - Huế là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc dioxin. Vùng rừng núi của các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền trong chiến tranh đã chịu đựng tổn thất nhiều nhất về sức khỏe con người và môi trường sinh thái, đặc biệt là tại khu vực sân bay Ahso của huyện A Lưới…

Dai dang noi dau da cam
 

Mặc dù chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, nhưng ảnh hưởng của chất độc da cam đã để lại nhiều di chứng nặng nề đối với những người Việt Nam ở vùng bị ảnh trực tiếp, đặc biệt có nhiều gia đình di chứng này ảnh hưởng đến thế hệ thứ tư.

Dai dang noi dau da cam
Anh Kê Văn Bắc xã A Ngo huyện A Lưới là thế hệ thứ hai trong gia đình bị nhiễm chất độc da cam

Thảm họa chất độc da cam không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nhân dân Việt Nam mà còn rất nhiều nước trên thế giới. Thông qua triển lãm, góp thêm một hồi chuông cảnh tỉnh, báo động vấn đề sử dụng chất độc hóa học trong các cuộc chiến tranh của Mỹ và các nước trên thế giới… 

Dai dang noi dau da cam
Bức ảnh có tựa đề "Khát khao được học" tại triển lãm ghi lại hình ảnh anh Nguyễn Hoàng Anh SN 1991 ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM bị di chứng da cam/dioxin

Thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 150.000 nạn nhân thế hệ thứ hai, 35.000 nạn nhân thế hệ thứ ba, 2.000 nạn nhân thế hệ thứ tư. Nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam là nỗi đau của nhân dân Việt Nam và cũng là nỗi đau chung của nhân loại tiến bộ thế giới. 

Dai dang noi dau da cam
Anh Nguyễn Đức bị di chứng chất độc da cam hiện đang làm việc tại Bệnh viện Từ Dũ đã có mái ấm gia đình hạnh phúc nhờ sự quan tâm của xã hội

Việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin, hàn gắn vết thương chiến tranh luôn được Đảng và Nhà nước ta chú trọng, quan tâm. Đây vừa là lương tâm, trách nhiệm, đạo lý đối với những người đã chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vừa là vấn đề xã hội nhân đạo đối với nhân dân ở những vùng bị ảnh hưởng chất độc da cam, vừa là vấn đề chính trị và ngoại giao trong bối cảnh hiện nay.

Triển lãm lần này cũng nhằm kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam. Vụ kiện giữa nạn nhân chất độc da cam/dioxin với các công ty hoá chất Mỹ đã kéo dài hơn một thập kỷ, nhưng chưa có kết quả.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI