Đại biểu và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tranh luận quyết liệt tại nghị trường

19/06/2025 - 17:26

PNO - Phiên chất vấn Quốc hội chiều 19/6, trở nên “nóng” hơn sau màn trao đổi, tranh luận "nảy lửa" giữa Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn - ảnh:QH
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: QH

Đại biểu nói thông tư về dạy thêm không hiệu quả, Bộ trưởng nói đánh giá... hơi sớm

Chiều 19/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn. Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) cho rằng triển khai thực hiện thông tư 29 về dạy thêm học thêm chưa hiệu quả, còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn, ảnh hưởng không nhỏ tới nhà trường, giáo viên và học sinh. Bà đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân và đặt câu hỏi có phải do cách tiếp cận xây dựng văn bản còn bất cập.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng việc ban hành không chỉ câu chuyện câu chữ trong văn bản mà cần thực hiện từ trung ương đến địa phương các cấp. Nếu văn bản tốt mà các cấp không thực hiện đủ chức trách của mình thì sẽ không đảm bảo hiệu quả như mong muốn.

Thông tư 29 đề cập trách nhiệm ngành giáo dục đào tạo cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, trường học và giáo viên cùng các đối tượng liên quan. Quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai, kiểm tra và Bộ GD-ĐT đi kiểm tra cho thấy nhiều nơi thực hiện tốt. Vì vậy, nếu như nói phổ quát thông tư đó thực hiện không tốt trên cả nước là oan cho một số địa phương.

Để thực hiện thông tư hiệu quả, tư lệnh ngành giáo dục rất mong các cấp chính quyền cùng vào cuộc với ngành. Đồng thời, ông nêu quan điểm: "Thời gian ban hành từ tháng 12/2024 nhưng hiệu quả từ 14/2/2025 là chưa nhiều, việc đánh giá hiệu quả tôi e rằng hơi sớm".

Vì vậy về giải pháp, theo Bộ trưởng cần triển khai đầy đủ văn bản ban hành mới mang lại hiệu quả và đánh giá trong thời gian tới.

Bấm nút tranh luận với Bộ trưởng sau đó, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy cho hay, phần đánh giá của bà trích dẫn nguyên văn từ báo cáo của Bộ GD-ĐT. Báo cáo này chỉ ra, triển khai thông tư 29 chưa hiệu quả, còn khoảng cách chính sách và thực tiễn. Các địa phương lúng túng thực hiện.

Nguyên nhân mà Bộ trưởng đưa ra, theo bà không liên quan. Giải pháp của Bộ hiện nay để giải quyết tình trạng dạy thêm, học thêm cũng không tương thích. Bà phản đối đề xuất đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bởi cho rằng, cách tiếp cận này chưa hợp lý.

Bộ trưởng đề nghị đại biểu làm rõ số liệu khi chất vấn

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - ảnh: QH
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ảnh: QH

Quan tâm tới giáo dục đại học, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa chất vấn giải pháp cho thực tiễn: “Hàng năm, các trường đại học, nhất là trường ngoài công lập đua nhau tuyển sinh về số lượng để có thu nhập cho nhà trường, chưa chú trọng chất lượng. Do đó, nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm, phải bỏ ngành chuyên môn”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng đặt câu hỏi lại đại biểu: “Số liệu này trích dẫn từ đâu?”. Bởi theo ông, khi đưa số liệu, cần chỉ rõ ai thống kê, nguồn nào, nếu không các trường đại học ngoài công lập rất... tủi thân.

Ông cũng cho rằng, trường ngoài công lập có “năm, bảy đường”. Thực tế, có những trường đã vào top 1.000 thế giới, có trường quy mô nhỏ có vấn đề tuyển sinh ồ ạt. Vì vậy, cần nêu trường nào tuyển sinh nhiều, trường nào tuyển sinh vượt?

Ông thông tin, năm 2024, Bộ đã xử phạt một số trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Việc tính chỉ tiêu dựa theo năng lực đào tạo được vượt. Vì vậy, việc trường chạy theo số lượng là không cổ vũ, mà cần phải tăng cường cả chất lượng trường công và trường tư.

Tranh luận với bộ trưởng, đại biểu Phạm Văn Hòa chia sẻ: “Bộ trưởng nghe không rõ nên nghĩ tôi nói hơi kỳ”.

Theo ông, câu hỏi đặt ra dựa vào căn cứ: từ thông tin trên báo chí và báo cáo số 719 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Trong đó nói: nhiều trường đại học quy mô nhỏ, phân tán... Việc tuyển sinh đại học có tăng về quy mô, kèm theo đó một số trường chạy theo số lượng mà chưa chú ý đúng mức tới nâng cao chất lượng, chăm sóc người học.

“Bộ trưởng nói không nắm được, nhờ tôi cung cấp thông tin thì xin thưa, bộ trưởng phải biết. Nếu Bộ trưởng không nắm được thì tôi sẽ nhờ Vụ GD - tuyên truyền báo chí của VP QH cung cấp để bộ trưởng nắm”- đại biểu nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI