Đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT về chuyện đăng kiểm xe

07/06/2023 - 17:17

PNO - Tại phiên chất vấn chiều 7/6, nhiều ĐBQH đã truy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT khi xảy ra ùn ứ đăng kiểm xe, gây bức xúc cho người dân.

 

Clip: Xếp hàng chờ cả đêm vẫn không lấy được suất đăng kiểm

 



Còn 2 tỉnh chưa mở lại trung tâm đăng kiểm

Chiều 7/6, tiếp tục chương trình của Kỳ họp, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng.

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (tỉnh Hòa Bình) nêu, trong thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp để các trung tâm đăng kiểm sớm hoạt động trở lại bình thường.

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, lý do các trung tâm đăng kiểm đóng cửa là do thiếu đăng kiểm viên. Theo ông, cả nước hiện chỉ còn 2 tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở lại được trung tâm đăng kiểm, còn về cơ bản các nơi đã mở lại.

Với tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng thông tin đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở GTVT, hỗ trợ địa phương đào tạo cho cán bộ để giữ vị trí lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm. Dự kiến, Trung tâm đăng kiểm của Hòa Bình sẽ sớm mở cửa trở lại vì đã không còn vướng mắc.  

Truy trách nhiệm Bộ trưởng

ĐBQH Nguyễn

ĐBQH Trần Thị Kim Nhung truy trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc ùn ứ phục vụ đăng kiểm xe cho nhân dân

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, Bộ trưởng Bộ GTVT nói việc đăng kiểm kiểm phương tiện cơ giới hiện nay không đáng lo song “Bộ trưởng chỉ nói đúng một phần”.

ĐB nêu ra, hiện Bộ ban hành Thông tư 08, kéo giãn chu kỳ đăng kiểm… song đây chỉ là giải pháp trước mắt. 75% trung tâm đăng kiểm hiện nay là do doanh nghiệp tư nhân đang thực hiện. Với cơ chế tài chính như hiện nay, ĐB cho rằng, các doanh nghiệp rất khó để duy trì được các trung tâm đăng kiểm đã xin phép thành lập.

ĐB nhấn mạnh, việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm là dịch vụ công, khi Nhà nước không làm được thì phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngoài Nhà nước làm.

Cũng tranh luận về vấn đề này, ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ GTVT. “Nguyên nhân thiếu hụt nhân viên đăng kiểm có một phần trách nhiệm của Bộ GTVT mà Bộ trưởng chưa chỉ ra. Liệu có sự chậm trễ, không sớm chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để ứng phó, thay thế dẫn tới tình huống tạm dừng hoạt động, thiếu hụt lực lượng đăng kiểm?”, ĐB Trần Thị Kim Nhung truy.

ĐB Trần Thị Kim Nhung cũng chia sẻ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh về bài học mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như ông cha ta đã dạy: Trong phòng chống tiêu cực, phải có cách làm khôn khéo để “đánh chuột không vỡ bình”. Bà đề nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khái trả lời, qua bài học liên quan tới trung tâm đăng kiểm lần này có rút ra kinh nghiệm gì để đảm bảo công tác phòng chống ngày càng thực chất nhưng đảm bảo nguyên tắc “đánh chuột không vỡ bình” này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, ngay từ khi nhận công tác, ông đã chủ động nghiên cứu để điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân.

Bộ trưởng dẫn chứng, vừa qua, Bộ đang tập trung khắc phục hoạt động trung tâm đăng kiểm và thực hiện rà soát lại tất cả hoạt động đăng kiểm để hiện đại và thông thoáng. “Bộ đã ban hành Thông tư 02 để miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp quy định các nước trong khu vực”, ông nói.

Theo Bộ trưởng, còn 3 việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường: điều chỉnh cơ chế tài chính; đào tạo cán bộ đăng kiểm và ứng dụng công nghệ thông tin để ứng dụng vào công tác đăng kiểm. Theo ông, các xe đi đăng kiểm sẽ đăng ký và thanh toán qua mạng. Theo lịch đã đăng ký, chủ xe sẽ có mặt đúng giờ hẹn, không còn phải xếp hàng.

Trả lời về trách nhiệm của Bộ, ông cho hay: “Vụ việc đăng kiểm xảy ra rất đáng tiếc. Chúng ta có tổng số hơn 2.000 đăng kiểm viên và đã "mất" tới gần một phần ba”.

Khi vụ việc xảy ra, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ đăng kiểm viên của lực lượng này sang. Bộ cũng huy động đăng kiểm viên trên cả nước về những nơi đang thiếu hụt hay mời các đăng kiểm viên vừa nghỉ hưu nhưng còn năng lực quay lại làm việc. Các đăng kiểm viên đã làm việc không kể ngày nghỉ, lễ tết.

Tới đây, Bộ sẽ có đề nghị để điều chỉnh quy định hoạt động đăng kiểm, không nhất thiết 1 dây chuyển đăng kiểm phải có 3 đăng kiểm viên, nhằm đảm bảo đủ lực lượng đăng kiểm.

“Tôi xin cam kết, tới cuối tháng 6, chậm nhất không quá đầu tháng 7, các Trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường”, Bộ trưởng khẳng định.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI