Đặc sản từ rong biển chỉ vàng

22/10/2022 - 06:02

PNO - Rong biển chỉ vàng là loại đặc sản ở vung biển Quảng Trị, có thể làm được nhiều món ngon độc đáo.

Càng ăn, tôi lại càng thích cảm giác nhẩn nha cắn từng “sợi chỉ” trong miệng
Càng ăn, tôi lại càng thích cảm giác nhẩn nha cắn từng “sợi chỉ” trong miệng

Lần đầu về nhà bạn trai phụ đám cưới, khi tôi đang lui cui rửa rau cho tiệc tối thì mẹ chồng tương lai đi ngang. Ngó dáo dác mà không tìm thấy người cần tìm, bà dúi vào tay tôi một “nùi chỉ” và dặn: “Ngâm làm gỏi giúp bác”. Nói xong bà vội đi lo việc khác. Tôi bối rối nhìn “nùi chỉ” trên tay, một cuộn các sợi mảnh, nhỏ và dài như chỉ, tự hỏi: “Sao có thể ăn được nhỉ!”.

May sao lúc đó có hai chị trong xóm đến phụ nấu nướng, thấy tôi cầm “nùi chỉ” lơ ngơ thì phá lên cười. Họ chìa tay bảo tôi đưa đám “chỉ” rồi chuẩn bị thau nước sạch, cho nùi chỉ vào.

“Cái ni là rong biển, ngâm như ri, chốc hắn nở, hắn mềm ra, rùi lượm hết ốc dính trong đó, xắt khúc, vắt khô”, vừa làm chị vừa giải thích. Khoảng 15 phút sau, từ những sợi chỉ ban đầu, những sợi rong có vẻ mềm hơn, nở to hơn. Tôi được hướng dẫn tách từng nhúm rong, vừa rũ cát vừa nhặt những con ốc biển bám trên rong. Tôi đem cắt khúc dài khoảng 20cm, rồi vắt ráo nước.

Trong lúc tôi thao tác với rong biển, hai chị chia phần việc còn lại. Người nhanh tay bào và cắt sợi cà rốt, dưa leo, nhanh tay giã mắm gỏi. Người rang đậu phộng, lặt và rửa rau thơm.

Khi tôi vắt rong biển xong, trừ đậu phộng, chị cho tất cả nguyên liệu làm gỏi vào một thau lớn, trộn đều. Cuối cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, múc ra đĩa, rải đậu phộng đập giập lên trên.

Mãi đến lúc món được dọn lên bàn ăn, tôi mới “kéo” được bạn trai, hỏi loại rong nhìn như sợi chỉ có màu vàng ấy. Thì ra đó là một loại rong biển có tên thường gọi là rong biển chỉ vàng, rong biển rau câu vàng, rong chỉ vàng…

Đây là một loại đặc sản của vùng biển Quảng Trị. Ngoài làm gỏi, người ta có thể xay rong chỉ vàng tươi làm nước uống, nấu cùng đường để thành món chè có độ kết dính hay hầm cùng xương để bồi dưỡng. Kích thước nhỏ cùng với không có mùi, vị đặc trưng nên khi làm gỏi rong chỉ vàng, người ta thường trộn thêm cà rốt, dưa leo để tăng vị và bắt mắt. Đĩa gỏi rong biển chỉ vàng đúng điệu phải có đủ các thành phần này.

Gỏi rong biển chỉ vàng đẹp mắt, có vị tươi thanh, giòn của dưa leo, cà rốt, cùng vị chua, cay, mặn ngọt của ớt, chanh, muối, rau thơm, đậu phộng… Món này làm món khai vị trong bữa tiệc, ăn để giảm cân hoặc làm mồi để nhâm nhi cùng “nước có cồn”. Gỏi rong biển ăn không cũng được, ăn cùng cơm cũng ngon mà xúc bánh tráng càng hấp dẫn.

Từ đó, mỗi lần tôi về thăm, trong hàng loạt túi đặc sản “bòn” từ nhà chồng, luôn có một túi đựng rong chỉ vàng. Và món gỏi rong chỉ vàng từ lâu cũng trở thành “đặc sản” tiếp đãi bạn bè.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI