Đã tinh giản thì phải gọn và hiệu quả

14/08/2023 - 19:16

PNO - Ngày 14/8, Hội LHPN quận 5 tổ chức hội nghị Phản biện xã hội dự thảo kế hoạch thực hiện sắp xếp khu phố trên địa bàn quận 5 với sự tham dự của cán bộ hội tiêu biểu, các bí thư chi bộ là nữ, chi hội trưởng chi hội phụ nữ và thường trực Hội LHPN 14 phường.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo từ UBND quận 5, dự thảo kế hoạch sắp sếp khu phố thì trên địa bàn sẽ có 10 khu phố đặc thù vẫn giữ quy mô dưới 500 hộ và 72 khu phố đảm bảo quy định của trung ương là từ 500 hộ trở lên. Có 5 chức danh tham gia điều hành khu phố gồm Bí thư chi bộ khu phố, Trưởng khu phố, Ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ và Bí thư Đoàn thanh niên.

Bà Ngô Thị Bích Liên - Bí thư chi bộ khu phố 5, phường 9 - lo việc triển khai sắp xếp lại khu phố, không có ban điều hành tổ dân phố khiến số lượng người tham gia điều hành tại khu phố sẽ giảm mạnh, phát sinh áp lực lớn đối với sự điều hành của 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước. Dự thảo không đề cập đến số lượng cấp phó và mức phụ cấp hàng tháng, điều đó không công bằng, không ổn định và không kích thích sự cống hiến của người được bố trí vào vị trí cấp phó.

Bà Ngô Thị Bích Liên – Bí thư chi bộ khu phố 5, phường 9 - lo rằng việc triển khai sắp xếp lại khu phố sẽ gây áp lực lớn với 5 chức danh được quy định
Bà Ngô Thị Bích Liên - Bí thư chi bộ khu phố 5, phường 9 - lo rằng việc triển khai sắp xếp lại khu phố sẽ gây áp lực lớn với 5 chức danh được quy định

Về mức hỗ trợ hàng tháng đối với hoạt động của khu phố, bà đề nghị cần xem xét, đề xuất HĐND TPHCM xem xét mức hỗ trợ hoạt động 2,5 triệu đồng hàng tháng. Theo bà Bích Liên, mức hỗ trợ này được thực hiện từ năm 2017, đến nay đã được 6 năm thực hiện tại cơ sở, và so với tình hình thực tế hiện nay là quá thấp, hình thức, và không còn phù hợp

Bà Đỗ Thị Thanh Hương - Bí thư chi bộ khu phố 1, phường 12 - thì lo, mỗi lần tách, nhập sẽ gây xáo trộn rất lớn, không chỉ cuộc sống mà cả tâm tư, nguyện vọng của những người dân địa bàn. “Năm 2021, phường 15 sáp nhập vào địa bàn phường 12 gây rất nhiều xáo trộn, nhất là ở khâu giấy tờ, hộ khẩu. Nay mới ổn ổn 1 chút lại nghe sáp nhập tiếp nên người dân rất hoang mang. Do đó, tôi đề nghị chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng để không gây phiền hà, xáo trộn cho người dân trên địa bàn sắp xếp. Ví dụ, việc thay đổi giấy tờ (nếu có), chính quyền cần phải chủ động làm cho người dân, đừng để dân phải đi lại, tới lui nhiều lần” - bà Thanh Hương ý kiến.

Mặc dù ủng hộ chủ trương sáp nhập, tuy nhiên, bà Văn Lệ Di - Bí thư chi bộ khu phố 4, phường 4 - vẫn chỉ ra nhiều bất cập và đề nghị lãnh đạo quận nên suy nghĩ phương thức hoạt động để tránh gây quá tải. Bà cho biết, bộ máy điều hành khu phố trước sáp nhập là 30 người (tính cả tổ dân phố) nhưng sắp tới chỉ còn lại còn 5 người. Trong khi đó, trước nay khu phố không có trụ sở nên mỗi lần họp, chỉ sử dụng lòng lề đường, vỉa hè và không có lòng đường, vỉa hè nào đủ cho 500 người có thể tập trung. “Trong việc tổ chức lại hệ thống, cần phân cấp lại chức năng hoạt động để làm sao đã tinh giản thì phải gọn và hiệu quả. Tôi mong từ quận đến thành phố cần nhìn rõ những bất cập đó để từng bước tháo gỡ để thực hiện cho tốt” - bà Văn Lệ Di đề nghị.

Bên cạnh đó, bà Di cũng đề nghị các cấp chính quyền cần có sự lưu tâm đúng mức để giải quyết tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ khu phố không còn tiếp tục làm nhiệm vụ sau khi sắp xếp khu phố mới. Theo bà, nên chăng cần động viên, tri ân sự đóng góp của họ bằng 1 hình thức đủ cho thấy sự trân trọng để các cán bộ khu phố, ấp không còn tiếp tục làm việc được nghỉ ngơi thoải mái, cảm thấy tự hào và an ủi.

bà Nguyễn thị Minh Phượng – Phó Chủ tịch UBND quận 5 - phản hồi các ý kiến của đại biểu tại hội nghị
Bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó Chủ tịch UBND quận 5 - phản hồi các ý kiến của đại biểu tại hội nghị

Chủ trì hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Phượng - Phó chủ tịch UBND quận 5 - khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để tiếp tục xem xét và đề xuất với thành phố, làm sao đảm bảo cho hoạt động của khu phố mới. Bà cho biết, trước đây, cấp khu phố có 13 chức danh, hiện nay còn 5 chức danh, do đó, ai gánh trọng trách sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần so với trước nên cần có sự hỗ trợ của phường để khu phố hoàn thành công tác. “Qua dịch COVID-19 mới thấy lực lượng, đội ngũ tổ trưởng tổ dân phố làm việc rất hiệu quả và cần phải được chia sẻ, động viên, thậm chí là khen thưởng khi không còn tham gia hoạt động khu phố sau khi sắp xếp” - Phó chủ tịch UBND quận 5 nói.

Liên quan đến đề nghị tránh xáo trộn đời sống của người dân trong việc sáp nhập, bà Phượng khẳng định, việc sáp nhập chỉ thay đổi số khu phố, không tác động đến địa giới phường và chính quyền địa phương cũng sẽ hết sức cân nhắc đối với những việc có thể gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hạn chế việc ảnh hưởng ở mức thấp nhất.

Thu Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI