Đa sắc màu các dân tộc Việt Nam trong chương trình "Mừng Xuân - Mừng Đảng" năm 2023

29/12/2022 - 13:45

PNO - Tối ngày 28/12, Hội LHPN phối hợp với Văn phòng UBND quận Gò Vấp tổ chức "Trình diễn trang phục các dân tộc Việt Nam" - hoạt động nằm trong chương trình "Mừng Xuân - Mừng Đảng" năm 2023.

 

Chương trình với 40 bộ trang phục đại diện cho các dân tộc ở Việt Nam. Được biết, chương trình sẽ tiếp tục trình diễn vào tối ngày 31/12 tại Quảng trường Hòa Bình (Khu dân cư City Land Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp).
Chương trình trình diễn khoảng 40 bộ trang phục đại diện cho các dân tộc ở Việt Nam.

 

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện 'Kích cầu tiêu dùng và các sự kiện văn hóa - nghệ thuật chào đón năm mới 2023, diễn ra vào tối ngày 28 và 31/12 tại Quảng trường Hòa Bình (Khu dân cư City Land Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp)
Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện "kích cầu tiêu dùng và các sự kiện văn hóa - nghệ thuật chào đón năm mới 2023" diễn ra đến ngày 31/12 tại Quảng trường Hòa Bình (Khu dân cư City Land Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp).

 

Đây là phần trình diễn trang phục dân tộc Khơ Mú là một trong những cư dân cư trú lâu đời nhất ở miền Tây Bắc. Bộ phận Khơ Mú cư trú tại miền núi các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An do chuyển cư từ Lào sang. Người Khơ Mú mặc giống người Thái, nhưng có điều khác là cách trang trí những hàng tiền bạc và vỏ ốc ở phía thân áo của phụ nữ.
Hội viên phụ nữ trình diễn trang phục dân tộc Khơ Mú - một trong những cư dân cư trú lâu đời nhất ở miền Tây Bắc. Một bộ phận người Khơ Mú cư trú tại miền núi các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An... 

 

Người Mảng sinh sống dọc theo sông Đà, rải rác ở các huyện Sìn Hồ, Mường Tè và Mường Lay tỉnh Lai Châu. Vùng đất cư trú của người Mảng thuận lợi cho cây bông phát triển, song do điều kiện kinh tế bấp bênh, suốt thời gian dài sống du canh du cư đồng bào không có truyền thống trồng bông dệt vải. Họ thường mua vải của người Thái Trắng, người Hà Nhì hoặc vải công nghiệp về cắt khâu y phục theo phong cách riêng của mình.Trang phục của phụ nữ Mảng ở Mường Tè Lai Châu gồm có: dây quấn tóc, áo, váy, yếm, xà cạp…Áo may bằng vải sợi bông, tròn, xẻ tà, có 5 hàng khuy và khuyết làm bằng vải. Thân áo dài, vạt áo bên trái có một túi rộng.
Trong ảnh là phần trình diễn trang phục dân tộc Mảng. Người Mảng sinh sống rải rác ở các huyện Sìn Hồ, Mường Tè và Mường Lay, tỉnh Lai Châu. Họ thường mua vải của người Thái Trắng, người Hà Nhì hoặc vải công nghiệp về cắt khâu y phục theo phong cách riêng của mình. Trang phục của phụ nữ Mảng gồm có: dây quấn tóc, áo, váy, yếm, xà cạp...

 

Người Hà Nhì còn có những tên gọi khác như là Hà Ni, U Ni, Xá U Ni. Cư dân Hà Nhì đã từng sinh sống lâu đời ở nam Trung Quốc và Việt Nam. Có hai loại trang phục là trang phục khi lao động gồm: áo ngắn và quần; trang phục dùng trong các dịp lễ tết, cưới hỏi, hội hè có: khăn quấn đầu, áo dài và quần.
Người Hà Nhì còn có những tên gọi khác như: Hà Ni, U Ni, Xá U Ni. Cư dân Hà Nhì đã từng sinh sống lâu đời ở nam Trung Quốc và Việt Nam. Có hai loại trang phục là trang phục khi lao động gồm: áo ngắn và quần; trang phục dùng trong các dịp lễ tết, cưới hỏi, hội hè có: khăn quấn đầu, áo dài và quần.

 

Dân tộc Lô Lô cư trú chủ yếu ở các huyện Ðồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), Bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai). Người Lô Lô có đời sống văn hoá, tinh thần phong phú, cho đến nay những giá trị truyền thống của dân tộc Lô Lô vẫn được gìn giữ hầu như nguyên vẹn, điều mà không phải dân tộc thiểu số nào cũng làm được. Cách bố trí hoa văn trên khăn áo, váy, trang phục mang nét riêng biệt, phụ nữ Lô Lô mặc áo cánh, cổ tròn, xẻ ngực, quần ống què có trang trí hoa văn với những gam mầu rực rỡ. Nam giới Lô Lô mặc trang phục màu chàm, trang trí điểm xuyết hoa văn. Các hoa văn, hoạ tiết trên trang phục có nội dung mô phỏng các sinh hoạt, tín ngưỡng trong đời sống người Lô Lô. Những hoa văn trên trang phục cũng mang nhiều điểm tương đồng với các hoạ tiết trên trống đồng của người Lô Lô.
Dân tộc Lô Lô cư trú chủ yếu ở các huyện Ðồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), Mường Khương (tỉnh Lào Cai).

 

Phần trình diễn trang phục dân tộc H'Mông
Phần trình diễn trang phục dân tộc H'Mông.

 

Trang phục dân tộc Giáy.
Trang phục dân tộc Giáy

 

Trang phục dân tộc Thái
Trang phục dân tộc Thái

 

Trang phục dân tộc Chứt
Trang phục dân tộc Chứt.

 Thiên Ân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI