Đã ngoài 60 và hôn nhân không hạnh phúc, tôi có nên ly hôn để sống cuộc đời mình?

31/12/2022 - 13:15

PNO - Với rất nhiều người, tuổi già chính là tuổi đáng sống, và phải sống hạnh phúc.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi lấy chồng đã được 40 năm. 20 năm đầu vất vả nuôi con, chồng thường đi công tác nhiều lần trong năm, khoảng 6 tháng xa nhà.

Mẹ con tôi tự ăn tự mặc tự lo mọi thứ, hiếm khi được chồng rủ đi chơi hay ăn uống bên ngoài. Tôi tự lo cho bản thân, ngoại hình chồng không quan tâm đến. Mọi gánh vác chia sẻ với gia đình bên nội ngoại cũng là tôi. Tóm lại anh hoàn toàn vô tư, không tham gia ý kiến gì trong mọi sinh hoạt.

20 năm về sau này, anh sinh bệnh trầm cảm. Khuyên nhủ đi khám, uống thuốc, anh không nghe. Mọi việc trong nhà vẫn thế, việc nặng muốn nhờ anh thì anh buông câu không được sai, thích thì anh làm.

Chờ năm này qua năm khác, tôi vẫn không thấy anh thích làm việc gì. Hễ hỏi, thì anh không cần suy nghĩ đúng sai, mà trả lời đại hoặc trả lời vừa ngược vừa xuôi. Tôi nghẹn lòng, ráng nín nhịn cho êm cửa nhà, nhịn mãi rồi tôi cũng muốn điên theo.

Giờ tôi đã ngoài 60. Đọc báo thấy mọi người khuyên nên sống cho chính mình. Chị Hạnh Dung ơi! Tôi không thấy hạnh phúc tí nào khi sống cùng một người chồng như vậy. Chúng tôi cũng ly thân khoảng 8 năm nay rồi. Giờ tôi có nên ly dị không? Tôi có 1 trai 1 gái, đã lập gia đình nhưng vẫn sống cùng tôi. Tôi sống chỉ vì các con thôi.

Mong chị cho một lời khuyên.

Nguyễn Độc Lập

Chị Độc Lập thân mến,

Cách đây hơn 20 năm, Hạnh Dung từng đọc một câu văn, của một bạn trẻ khá nổi tiếng thời bấy giờ: "Người ta chỉ sống khi đã già". Câu văn đó đã ám ảnh Hạnh Dung suốt 20 năm đấy, chị ạ. Ám ảnh vì nửa tin, nửa ngờ và càng ngày... càng tin nhiều hơn, bởi 20 năm là quãng thời gian đủ để đẩy người ta dần dần về đích... già.

Cách đây vài ngày, một bạn đọc nữa bước vào tuổi... 52 cũng hỏi Hạnh Dung một câu tương tự như vậy: có nên ly hôn vào tuổi mà chị ấy nghĩ rằng "đời mình coi như chấm hết"? Và Hạnh Dung cũng đã nghĩ đến câu này của bạn nhà văn trẻ kia.

Với rất rất nhiều người, tuổi già chính là tuổi đáng sống, và đáng phải sống cho hạnh phúc nhất đấy, chị ạ. Bởi cả đời chúng ta đã phải lo toan, đã phải cố gắng, đã phải sống vì người này người kia chứ không vì bản thân rồi.

Giờ đây, khi chúng ta được nhẹ gánh trách nhiệm, thì chúng ta phải sống những giờ phút hạnh phúc cho mình, để không phụ công cha mẹ sinh ra ta và cho ta một kiếp người.

Những gì cần làm nhất cho gia đình, chị cũng đã làm. Những gì phải chịu đựng, chị cũng đã cố gắng chịu đựng. Bây giờ con chị đã lớn, chồng chị thì không còn muốn, không còn chịu thay đổi bản thân, vì chính bản thân anh ấy, chứ đừng nói là vì chị hay vì gia đình. Vậy thì, đây chính là lúc nhất định chị phải làm điều gì khiến chị được hạnh phúc, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Hương Hoàng 01-01-2023 21:43:57

    Đúng đấy, bạn cần phải sống cho mình, bạn hạnh phúc thì con bạn mới hạnh phúc được!

  • Diệu Hiền 01-01-2023 08:29:40

    Tôi cũng vậy, nhà toàn con gái. Chồng gia trưởng, cờ bạc, gái gú suốt. Coi vợ không ra gì. Tôi âm thầm chịu đựng vì con, và chuẩn bị mọi điều kiện để li hôn. Tìm đến Phật Pháp để lòng bình an. Đến khi đề nghị li hôn thì chồng mới tỉnh ra, và thay đổi. Giờ thì chồng cũng biết tu rồi, dứt hẳn rượu chè cờ bạc gái gú.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI