Đà Nẵng: Chưa phát hiện trường hợp người Trung Quốc mua đất

02/07/2014 - 16:28

PNO - PNO - Ngày 2/7, ông Nguyễn Bá Thanh – đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Nội chính Trung ương, cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri quận Hải Châu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm, lo ngại về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền nước ta. Các cử tri cũng đặt nhiều câu hỏi về vấn đề bảo vệ chủ quyền, quản lý các doanh nghiệp, người Trung Quốc đang đầu tư, hoạt động tại các tỉnh, thành phố Việt Nam.

Da Nang: Chua phat hien truong hop nguoi Trung Quoc mua dat
Cử tri Đà Nẵng lo ngại về hành động gây hấn ngang ngược của Trung Quốc

Da Nang: Chua phat hien truong hop nguoi Trung Quoc mua dat

Cử tri Đỗ Thành Công đặt câu hỏi về việc lên án hành động sai trái của Trung Quốc từ lâu nay, công tác quản lý an ninh tại các khu công nghiệp trên cả nước sau khi để xảy ra tình trạng đập phá, gây thiệt hại cho hàng nghìn doanh nghiệp, với con số hàng chục nghìn tỉ đồng và làm ảnh hưởng hình ảnh Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư. Ông Công đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần chỉ đạo các địa phương tổ chức họp công khai về tình hình biển Đông hiện nay. Theo ông Công, việc thông tin không đầy đủ, thiếu thông tin khiến mỗi người dân có một cách hiểu khác nhau gây mất đoàn kết.

Đặc biệt, ông Công đặt câu hỏi về tình trạng người Trung Quốc mua nhà đất tại Đà Nẵng. Nếu các cá nhân này xây dựng cơ sở vật chất thì cán bộ, người dân làm việc với họ như thế nào, ai quản lý?

Cử tri Nguyễn Văn Chí cho rằng bài học 4000 năm lịch sử với Trung Quốc còn đó, nên chúng ta luôn cần đề cao cảnh giác. Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của chúng ta đã 40 năm, một số đảo ở Trường Sa gần 30 năm, công bố bản đồ có đường 9 đoạn, hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển chủ quyền nước ta. Ông Chí cũng lo ngại về tình trạng người Trung Quốc đầu tư các công trình trọng điểm ở VN với lượng công nhân hàng nghìn người. Họ lấy vợ, sinh con tại địa phương....

Cử tri Mạc Như Mai đề nghị nhà nước quan tâm nhiều hơn đến đời sống của các lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và ngư dân đánh bắt trên biển để động viên họ thực hiện tốt nhiệm vụ, yên tâm bám biển.

Các cử tri cũng cho rằng việc Đảng, Nhà nước và các lực lượng chấp pháp kiên quyết đấu tranh giữ vững chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình là đúng đắn. Tuy nhiên, các cử tri lo ngại nếu cứ đấu tranh như hiện tại thì bao giờ Trung Quốc trả Hoàng Sa cho ta? Họ có trả hay không?...

Trả lời các ý kiến của cử tri, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan chức năng vừa thực hiện kiểm tra thông tin người Trung Quốc mua đất tại Đà Nẵng nhưng chưa phát hiện trường hợp nào. Ông Viết cũng nhấn mạnh luật pháp Việt Nam chưa cho phép người nước ngoài mua đất. Ông Viết cho biết, hiện có 7 doanh nghiệp, cơ sở của Trung Quốc đang hoạt động kinh doanh tại Đà Nẵng. Các đơn vị này hoạt động theo đúng pháp luật Việt Nam, theo luật đầu tư, chưa xảy ra sự việc bất thường.

Ngoài ra, ông Viết cho biết Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn cập nhật thông tin về tình hình biển Đông để có hướng chỉ đạo kịp thời. UBND TP Đà Nẵng cũng tổ chức các buổi họp dân phó, đưa thông tin về cơ sở để quán triệt cho người dân hiểu và nắm bắt thông tin.

Da Nang: Chua phat hien truong hop nguoi Trung Quoc mua dat
Ông Nguyễn Bá Thanh trả lời  ý kiến của cử tri

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trong vùng biển chủ quyền Việt Nam là hành động sai trái. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chỉnh phủ, Quốc hội đã nhiều lần lên tiếng khẳng định điều này. Tuy nhiên, việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền phải thực hiện bằng các biện pháp hòa bình, đấu tranh kiên trì.

“Đất nước ta đã thấm thía cảnh chiến tranh. Nếu chiến tranh xảy ra người dân cả hai nước đều chịu thiệt hại nặng nề. Chúng ta nhất quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đòi lại lãnh thổ nhưng cố gắng dùng biện pháp hòa bình, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án. Việc đấu tranh được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau để có hiệu quả tốt nhất”, ông Thanh nói.

ĐÌNH THỨC
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI