Đà Nẵng: Chủ các nhà trọ giảm hơn 1,1 tỷ đồng tiền thuê cho công nhân, sinh viên

19/08/2021 - 15:52

PNO - Phường Hòa Khánh Bắc (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã vận động 475 chủ nhà trọ giảm giá thuê cho công nhân, sinh viên với tổng số tiền gần 1 tỷ 140 triệu đồng.

Quận Liên Chiểu là địa phương có số lượng công nhân, sinh viên thuê trọ lớn nhất thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là phường Hòa Khánh Bắc. Trước tình hình khó khăn chung do dịch COVID-19, phường Hòa Khánh Bắc đã vận động 475 chủ nhà trọ (hơn 2.800 phòng) giảm giá thuê cho công nhân, sinh viên với tổng số tiền gần 1 tỷ 140 triệu đồng.

Chính quyền các địa phương vận động chủ trọ miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân, sinh viên
Chính quyền các địa phương vận động chủ trọ miễn giảm tiền thuê cho công nhân, sinh viên

Một số chủ trọ đã đồng ý giảm 100% tiền phòng, chỉ thu tiền điện, nước trong một khoảng thời gian nhất định khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, ngoài lương thực, thực phẩm do phường hỗ trợ, các chủ nhà trọ còn phối hợp với Tổ công nhân tự quản vận động các mạnh thường quân tặng hàng trăm suất quà cho các trường hợp công nhân, sinh viên thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Tại khu vực tổ 7, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) có hơn 10 khu nhà trọ dành cho công nhân quê Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Hầu hết công nhân ở lại nhà trọ chờ qua dịch để đi làm trở lại. Không có thu nhập hằng ngày, nhiều người rơi vào cảnh khó khăn.

Anh Trần Văn Khanh (trú đường Khánh An 9, phường Hòa Khánh Nam) cho biết, anh làm công nhân thi công cống thoát nước nhưng do dịch bệnh nên nghỉ việc gần tháng nay, công ty cũng chưa trả lương. Vừa rồi, anh và nhóm bạn chung tiền mua gạo, mì ăn liền, thịt, cá để dự trữ ăn dần trong thời gian nghỉ dịch. Mới vài ngày, chỗ lương thực dự trữ cũng vơi dần, tiền không còn nhiều nên không yên tâm.

Đồng thời vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân hỗ trợ về nhu yếu phẩm cho người gặp khó khăn
Họ cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người gặp khó khăn

Còn anh Phan Đình Phước, thuê trọ trên đường Nguyễn Xí (P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) cho biết: "Hai vợ chồng em nghỉ việc gần 3 tháng nay, cuộc sống khó khăn quá nên cô chủ trọ giảm cho tháng mấy trăm ngàn, tháng này dịch căng thẳng nên cô giảm cho 1 triệu, nhờ vậy mà có thêm tiền mua sữa cho con cũng như mua nhu yếu phẩm để ở nhà trong những ngày thành phố phong tỏa".

Anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ nhà trọ ở tổ 7, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết: "Hiểu và cảm thông với nỗi khó khăn của công nhân, sinh viên, từ đầu tháng 5/2021 đến nay gia đình tôi giảm tiền thuê trọ từ 200.000 đến 700.000 đồng/phòng nhằm hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng với mọi người".

"Mình cho thuê trọ lâu dài, bây giờ giảm bớt một ít thu nhập cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều. Thôi thì chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn lúc này”, anh Tùng nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Công - Phó chủ tịch UBND quận Thanh Khê - cho biết, việc cho thuê phòng trọ là quan hệ dân sự giữa chủ nhà và người thuê. Tuy nhiên, nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân, nhất là công nhân, sinh viên, người lao động thời vụ... UBND quận Thanh Khê đề nghị lãnh đạo các phường trên địa bàn tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền cho người thuê để chung tay vượt qua dịch bệnh. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI