Những chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn với người thuê nhà

07/07/2021 - 06:24

PNO - Trong những ngày khó khăn do dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội LHPN TP.HCM, các nữ chủ nhà trọ đã cùng nhau giảm giá cho thuê phòng trọ. Nhiều nữ chủ nhà trọ còn nấu cơm cứu trợ hoặc tặng nhu yếu phẩm cho người ở trọ.

Nấu cơm cứu trợ người ở thuê

Khu nhà trọ số 1041/80/15/8C và 1041/80/15/22 đường Trần Xuân Soạn, khu phố 5, P.Tân Hưng, Q.7 đang bị phong tỏa. Cả tuần nay, cứ tới trưa là có mấy chị mang cơm hộp đến phục vụ những gia đình trong khu vực bị giăng dây. Hôm nay, cơm có món đậu hũ dồn thịt và canh cải thịt bằm. Hôm qua thì cơm với thịt kho trứng và canh bí xanh. 

Chị là Trần Thị Bạch Tuyết, chủ hai khu nhà trọ 45 phòng nói trên đồng thời cũng là chi hội phó chi hội phụ nữ khu phố. Từ ngày 27/6, cả hai khu nhà trọ của chị Bạch Tuyết đều nằm trong khu vực bị phong tỏa do COVID-19. Thấu hiểu hoàn cảnh của phần đông người thuê trọ - đều là lao động nghèo, đi bán vé số, làm hồ và buôn bán tự do, đang rất khó khăn trong lúc thực hiện giãn cách xã hội - chị Bạch Tuyết rà soát, thống kê được 170 nhân khẩu đang thuê trọ rồi cùng chị gái và em dâu đi chợ nấu 200 suất cơm mỗi ngày.

Chị Tuyết cùng chị gái và em dâu mỗi ngày tự tay nấu 200 suất cơm để tiếp tế cho khách thuê trọ

Tình hình dịch bệnh tại TP.HCM ngày càng căng thẳng, chị Bạch Tuyết dự định sẽ giảm 50% tiền thuê phòng vào kỳ thu cuối tháng Sáu. Tuy nhiên, ngày 27/6 hai khu trọ của chị bị phong tỏa nên đến nay chị vẫn chưa thu của bà con ở trọ đồng nào. 

Kinh phí nấu 200 suất cơm do gia đình chị Bạch Tuyết chủ động. Để hoàn thành 200 suất cơm mang đến cho mọi người trước bữa trưa mỗi ngày, chị em chị Bạch Tuyết phải đi chợ và vào bếp từ sáng sớm. Tinh thần tương thân tương ái của gia đình chị Bạch Tuyết đã lan tỏa đến những người xung quanh, nhiều người đã góp gạo, rau củ, mắm muối để cùng lo cho người nghèo khó. Chị Bạch Tuyết cho biết mỗi suất cơm chi phí khoảng 20.000 đồng, có món mặn và canh. Trong số khách trọ của chị Bạch Tuyết, gia đình bà Nguyễn Thị Tư có hoàn cảnh đặc biệt nhất. Nếu không có những suất cơm nghĩa tình và sự cưu mang của mọi người thì những ngày vừa qua bà không biết bám víu vào đâu. Bà Tư năm nay đã ngoài 90 tuổi, đau bệnh, phải ngồi xe lăn, ở chung với con gái là Thạch Thị Huệ bị chậm phát triển trí tuệ nhưng hằng ngày vẫn đi bán vé số nuôi mẹ già. Từ khi dịch bùng phát, chị Huệ không đi bán vé số được nữa, hai mẹ con bữa đói bữa no. 

Cùng nhau giảm giá thuê phòng 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội LHPN TP.HCM, các nữ chủ nhà trọ khắp nơi trong thành phố đã cùng chia sẻ khó khăn với những người thuê trọ. Ở Q.7, 316 nữ chủ nhà trọ đã đồng loạt giảm giá tiền thuê cho 2.938 phòng, mỗi phòng giảm từ 300.000 - 500.000 đồng. 

Không chỉ giảm giá phòng, tại các quận ven như 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân và TP.Thủ Đức, các nữ chủ nhà trọ còn có những cách chăm lo, hỗ trợ người thuê trọ. Từ nhiều tháng qua, chủ các khu nhà trọ tại P.14, Q.Gò Vấp đã giảm giá tiền phòng trọ từ 300.000 - 500.000 đồng. Ngoài ra, mỗi phòng trọ còn được tặng thêm 10 - 20kg gạo, 1 thùng mì, dầu ăn, nước mắm…

Chị Đào Thị Hoa hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động ở trọ - Ảnh: thiên Ân
Chị Đào Thị Hoa hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động ở trọ - Ảnh: thiên Ân

Chị Đào Thị Hoa - thành viên câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ Q.Gò Vấp, chủ khu trọ 14 phòng, cho biết: tất cả khách trọ của chị đều là những lao động khó khăn, nhiều người đang tạm thời mất việc, nhiều người già yếu, trong đó có một cụ bà 80 tuổi sống một mình và một đôi vợ chồng khác đã ngoài 80 tuổi, đi cắt tóc dạo và sống cùng đứa cháu nội. May là trong những ngày giãn cách, đứa cháu vẫn còn việc để đi làm. Thương cho tuổi già neo đơn và khó khăn, mỗi ngày tham gia bếp ăn nghĩa tình của khu phố, chị Hoa để dành lại vài phần ăn mang về cho các cụ.

Giá thuê phòng chỗ chị Hoa dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng tùy diện tích. Từ ngày dịch bùng phát, chị Hoa giảm tiền thuê mỗi phòng từ 300.000 - 500.000 đồng. Đến nay, chị tiếp tục giảm 20% cho tất cả các phòng và dự kiến giảm đến hết tháng Chín. Ngoài ra, các phòng trọ còn thường xuyên nhận được quà từ các nguồn mà chị vận động được. 

Sáng 5/7, tại khu nhà trọ của chị Trần Thị Hà ở khu phố 4, P.14, Q.Gò Vấp đông đảo bà con tập trung đến lấy rau muống. Đây cũng là “Gian hàng 0 đồng” do gia đình chị Hà và nhiều tấm lòng cùng góp sức thực hiện.
Chị Hà hiện là chủ nhiệm câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ, có 24 phòng trọ đang cho thuê với giá khoảng 1,3 triệu đồng/phòng/tháng. Cũng giống như bao chủ nhà trọ khác, những ngày vừa qua, chị đã tặng hai đợt quà gồm 40 phần cho công nhân thuê trọ (mỗi suất 20kg gạo, 2 thùng mì, nước mắm) và 50 phần cho người lao động khó khăn, người cơ nhỡ ở địa phương (mỗi phần 10kg gạo, 1 thùng mì). 

Chị Trần Thị Hà hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động khó khăn - Ảnh: thiên Ân
Chị Trần Thị Hà hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động khó khăn - Ảnh: thiên Ân

Với những trường hợp đặc biệt khó khăn, chị Hà hết lòng giúp đỡ mà không tính toán. Trong khu trọ của chị, những ngày qua đã xảy ra trường hợp gây xôn xao. Chị Vy - một người mẹ đơn thân - và con gái ba tuổi, mới vào ở khu trọ được hai tuần, thì một buổi chiều cả khu trọ nháo nhác khi không thấy chị Vy trở về. Chẳng ai liên lạc được với chị. Hỏi thăm cũng không ai biết. Đứa con ba tuổi gửi nhà hàng xóm thì ngóng mẹ. Sốt ruột, chị Hà chạy lên công ty hỏi, nhưng vẫn chưa rõ sự tình. Hôm sau, chị lại liên hệ với Liên đoàn Lao động quận và công ty một lần nữa thì mới biết chị Vy đang thực hiện cách ly 14 ngày tại công ty, nhưng không có điện thoại để liên lạc. 

Chị Hà đành nhờ người hàng xóm trông giữ đứa trẻ. Cứ vài ngày, chị lại sang gửi tiền, gửi sửa để hàng xóm lo cho đứa trẻ. Sau 14 ngày cách ly, trở về, chị Vy rối rít cảm ơn tất cả mọi người đã dành sự quan tâm chăm sóc con chị. 

Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số người lâm vào hoàn cảnh khó khăn sẽ ngày càng nhiều hơn. Hôm nay chị Hà lại cùng những tấm lòng đặt mua hơn 10kg thịt gà để ngày mai nấu bữa ăn sáng cho những người khó khăn. Chị Hà chia sẻ: “Việc tôi làm nhỏ chút xíu à. Chỉ mong giúp được bà con vượt qua những ngày khó khăn. Bữa sáng ngày mai cũng chưa biết là bao nhiêu phần, bởi vì đây là lần đầu tôi thực hiện”. 

Thành phố chúng ta đã trải qua những ngày vô cùng khó khăn, nhưng lại là khoảng thời gian đủ để nhận ra tình người với nhau rất đẹp và ấm áp. 

Song An - Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI