Đà Nẵng: Cảnh sát đi tuần bằng xe đạp

02/07/2013 - 16:02

PNO - PNO - “Đi tuần bằng xe đạp vừa khỏe người, vừa gần gũi với người dân lại có thể len lỏi vào bất cứ kiệt, hẻm nào nên chúng tôi dễ dàng nắm vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường” - Thượng sĩ Lê Trà Quốc...

Da Nang: Canh sat di tuan bang xe dap

Công an phường trò chuyện, hỏi thăm tình hình an ninh trật tự với 1 chủ nhà trọ

Mô hình trên được Công an phường Thanh Bình triển khai từ đầu năm 2013. Trung tá Nguyễn Nhạn, Phó trưởng Công an phường Thanh Bình cho biết, đã trang bị 10 chiếc xe đạp, mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng cho tổ cảnh sát khu vực. “Tổng diện tích của phường là 0,72km2 nên việc di chuyển bằng xe đạp cũng không mấy mệt nhọc, lại năng động, linh hoạt và cơ động. Bất cứ chiến sĩ nào cần xuống địa bàn kiểm tra an ninh đều có thể sử dụng xe đạp làm phương tiện. Đặc biệt, người dân cũng rất hưởng ứng phương án này vì đi xe đạp sẽ gần dân, sâu sát với công việc hơn”, Trung tá Nhạn nói.

Bà Hoàng Thị Hoa, trú tổ 11, phường Thanh Bình cho hay đã quen với hình ảnh cảnh sát khu vực đạp xe đi tuần mỗi chiều. Theo bà Hoa, trước đây muốn phản ánh về tình trạng mất an ninh, trật tự thì phải lên công an phường khiến nhiều người ngần ngại. Nhưng hiện nay, người dân tổ 11 chỉ cần thấy cảnh sát khu vực đạp xe qua, gọi lại trò chuyện để báo tình hình. “Công an đi xe đạp rất thân thiện, gần gũi với người dân. Trước đây mấy anh đi tuần bằng xe máy, chạy nhanh giống như “cưỡi ngựa xem hoa”, bà Hoa chia sẻ.

Da Nang: Canh sat di tuan bang xe dap

Dừng xe và trò chuyện cùng người dân

Theo Thượng sĩ Lê Trà Quốc Trung, đi xe đạp có vất vả hơn nhưng vui, khỏe hơn, làm việc hiệu quả hơn. Trước đây, dù là cảnh sát khu vực nhưng Thượng sĩ Trung chỉ nắm tình hình thông qua tổ trưởng khu phố. “Có những thông tin bà con cung cấp, dù là những chi tiết rất nhỏ cũng giúp chúng tôi phá được án như trộm cắp, cờ bạc hay đánh nhau… Tuần tra bằng xe đạp cũng giúp chúng tôi kiểm tra việc đăng ký tạm trú, thường trú dễ dàng hơn. Chúng tôi có thể vào tận các hẻm, kiệt nhỏ, giải quyết ngay lập tức những mâu thuẫn của người dân, hay những vi phạm an ninh, trật tự. Không chỉ đạp xe đi tuần vào ban ngày mà ban đêm, đến ca trực, chúng tôi cũng đạp xe đi tuần”, anh Trung cho biết.

Sau 6 tháng thực hiện, Trung tá Nguyễn Nhạn khẳng định đây là mô hình hay, phù hợp với công an các phường có địa bàn vừa phải trên địa bàn thành phố, thậm chí toàn quốc và cần nhân rộng. Ông Nhạn dẫn chứng: phường Thanh Bình có 3 trường ĐH, CĐ nên có hơn 10.000 sinh viên tạm trú cùng 300 hộ với hơn 23.000 nhân khẩu nên trước đây tình hình trộm cắp diễn ra khá phức tạp. Nhưng 6 tháng đầu năm nay, phường chỉ mới xảy ra khoảng 10 vụ, giảm hơn 50 vụ so với cùng kỳ năm 2012. “Tôi nghĩ nhờ các chiến sĩ thường xuyên nhắc nhở sinh viên ở trọ, người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng nên nạn trộm cắp giảm. Hơn nữa, thấy bóng dáng công an thường xuyên đi tuần, bọn trộm cũng không dám ra tay”, Trung tá Nhạn khẳng định.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI