Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói gì về việc để thuốc giả tuồn vào Việt Nam

13/05/2022 - 14:00

PNO - Ngày 13/5, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo trong vụ án buôn thuốc giả liên quan đến Công ty VN Pharma.

Trả lời thẩm vấn, ông Trương Quốc Cường cho biết, quy trình đăng ký thuốc, trước đây quy chế có nội dung phân công nhóm trưởng, báo cáo thủ trưởng. Sau này, quy chế cao hơn, bỏ hết các nội dung này nên bị cáo không được nghe cấp dưới báo cáo từ đó dẫn đến sai phạm.

Chủ tọa đặt vấn đề tại sao thuốc mang nhãn mác Health 2000 của VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam không qua Cục Lãnh sự nhưng vẫn được cấp số đăng ký?

Ông Cường nói từng được cấp dưới tham mưu, áp dụng công văn cũ, không phải qua Cục Lãnh sự. Nhưng ông không nghe, yêu cầu phải qua Cục Lãnh sự. Thực tế, hồ sơ cấp phép của các loại thuốc này lại không có loại giấy tờ nêu trên.

Bị cáo Cường thừa nhận "có thiếu sót" và cho hay trong quy trình thẩm định mới không có báo cáo Cục trưởng, ông chỉ là người đứng đầu, phụ trách chung, việc thẩm định đã được giao cụ thể cho từng cấp và "bị cáo không trực tiếp làm nên không phát hiện ra".

"Bị cáo là người đứng đầu, mọi việc xảy ra bị cáo xin nhận hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên mong tòa xem xét vì bị cáo không được cấp dưới báo cáo. Nhưng vụ việc đã xảy ra thì bị cáo xin nhận nhiệm là người đứng đầu" - ông Cường nói.

Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được dẫn giải tới tòa
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được dẫn giải tới tòa

Giải thích về việc không có biện pháp ngăn chặn khi đã có cảnh báo về lô thuốc giả, ông Cường cho biết cách đây hơn chục năm, ông cũng đã chủ động đi xác minh về thông tin này. Tuy nhiên, do thông tin phản hồi không rõ ràng, các phòng chức năng không có phòng nào tham mưu, nên bị cáo đã không thực hiện.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 - 2014, ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế, là người chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế và trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược.

Bị cáo Cường là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhóm thẩm định nhưng đã không quản lý được kết quả thẩm định và để cấp dưới có nhiều sai phạm dẫn đến 7 hồ sơ không đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm định đạt, đề nghị cấp số đăng ký.

Những sai phạm từ khâu thẩm định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác Health 2000 Canada được nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ cho người bệnh.

Đáng chú ý, từ trước khi cấp phép cho thuốc lưu hành, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã nhận được cảnh báo của cơ quan điều tra nhưng không đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc giả.

Sau khi xảy ra vụ án VN Pharma giai đoạn 1, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Đại sứ quán Canada tại Việt Nam để xác minh thông tin Công ty Health 2000 Canada.

Cơ quan điều tra và Bộ Y tế Canada đã có 2 email gửi Cục Quản lý Dược với nội dung: "Cả Helix Pharmaceuticals Inc. và Health 2000 Inc. đều không sở hữu giấy phép sản xuất thuốc hợp lệ... do đó các công ty này không có bất kỳ sản phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Canada".

Cán bộ của phòng đăng ký thuốc đã in 2 email trên ra và báo cáo cục trưởng, tuy nhiên ông Cường chỉ bút phê vào báo cáo nội dung ngắn gọn: "cần có con dấu + chữ ký".

Tiếp đó, khi lần thứ hai được cấp dưới báo cáo nội dung trên, ông Cường cũng chỉ bút phê vào phiếu trình với nội dung: "Tôi đã đề nghị cần có công văn chính thức. Đề nghị lưu hồ sơ báo cáo cơ quan chức năng khi có yêu cầu".

Viện kiểm sát cho rằng mặc dù nhận được các thông tin cảnh báo trên nhưng ông Cường không quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi, dẫn đến hậu quả 4 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada vẫn được cung cấp cho các đơn vị kinh doanh dược, các cơ sở y tế để bán, sử dụng điều trị cho người bệnh, có trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI