Cứu sống thai phụ nhiễm cúm A/H1N1 nặng

23/04/2014 - 15:14

PNO - PNO - Thai phụ Bùi Thị Lan Hương, 30 tuổi ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh mang thai ở tuần 35, bị nhiễm cúm A/H1N, suy hô hấp nặng, vừa được BV Bạch Mai, Hà Nội cứu sống hai mẹ con.

edf40wrjww2tblPage:Content

  Ngày 23/4 hai mẹ con chị Lan Hương đã xuất viện sau một thời gian điều trị.

Cuu song thai phu nhiem cum A/H1N1 nang

Chị Lan Hương (bìa phải) cùng con trong ngày xuất viện

Cuu song thai phu nhiem cum A/H1N1 nang

Bà và bé trong ngày xuất viện

Đang mang thai ở tuần 35 con thứ hai (con đầu mới 14 tháng tuổi), cuối tháng 3/2014 chị Hương có biểu hiện cúm (như sốt, đau mỏi toàn thân, mệt, vã mồ hôi…). Sau khi tự điều trị không khỏi, mà còn nặng thêm, chị Hương đi khám tại BV Bãi Cháy, Quảng Ninh nhưng biểu hiện suy hô hấp nặng dần, kết quả X- quang cho thấy tổn thương mờ lan tỏa hai phổi, được chẩn đoán viêm phổi nặng, nghi do cúm A. BV Bãi Cháy đã phải đặt nội khí quản và bóp bóng ambu, rồi chuyển chị đến khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai.

Tại đây, BN được chẩn đoán bị suy hô hấp cấp, dương tính với cúm A/H1N1 và phải thở máy. BN được áp dụng các biện pháp nhưng bệnh tình không cải thiện, nguy cơ tử vong cả mẹ và con.

BV Bạch Mai đã nhanh chóng hội chẩn toàn viện quyết định: mổ lấy thai để cứu thai và mẹ. Sau khi mổ lấy thai, một nhóm các bác sĩ và điều dưỡng sơ sinh đón cháu bé ngay tại phòng mổ và tiến hành hỗ trợ hô hấp cho bé. Về phần sản phụ, tình trạng tổn thương phổi tiến triển nhanh hơn đến mức nguy kịch, không còn khả năng cứu chữa.

Bằng tất cả các nỗ lực về chuyên môn và trang thiết bị hiện đại nhất, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định phải áp dụng kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường” cho bệnh nhân, đây là cứu cánh cuối cùng cho những trường hợp như thế này. Kĩ thuật “tim phổi nhân tạo tại giường - ECMO” là một kĩ thuật tiên tiến, hiện đại và hiệu quả cao đã được áp dụng tại khoa Hồi sức tích cực để cứu sống hàng chục bệnh nhân viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, ngừng tim trong hai năm vừa qua. Tuy nhiên, đây là lần đâu tiên áp dụng hỗ trợ phổi (“phổi nhân tạo”) cho một bệnh nhân tổn thương phổi nặng do cúm A.

Sau một thời gian điều trị đến ngay 23/4, sức khỏe hai mẹ con đã tốt và được xuất viện.

Tin, ảnh Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI