Cứu sống bệnh nhân nhiễm COVID-19 nguy kịch có tiền sử béo phì

16/11/2021 - 18:17

PNO - Chiều 16/11, Trung tâm Hồi sức COVID-19 Trung ương Huế (tại TPHCM) cho biết vừa cứu sống bệnh nhân nhiễm COVID-19 nguy kịch bằng phương pháp đặt ECMO.

Bệnh nhân Phạm Thị P. (SN 1974, ở TP. Vũng Tàu) trước đó bị nhiễm COVID-19 và được điều trị tại tuyến dưới. Sau 2 ngày điều trị, bệnh diễn biến nặng nên bệnh nhân được chuyển đến trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế lúc 18g ngày 10/10.

Tại thời điểm tiếp nhận, bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê, thở máy, da niêm nhạt, mạch nhanh... Bệnh nhân có tiền sử béo phì và tăng huyết áp. Sau khi hồi sức tích cực, tình trạng của bệnh nhân vẫn không cải thiện, các bác sĩ đã đặt catheter HA động mạch xâm lấn lúc 18g30 ngày 11/10.

Nỗ lực cứ sống bệnh nhân Phạm Thị P.
Các bác sĩ nỗ lực cứu sống bệnh nhân P.

BSCKII Võ Đại Quyền, Trưởng bộ phận nguy kịch - trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ê-kíp bác sĩ đã tiên lượng trường hợp này sẽ tiến triển xấu, khả năng tử vong cao. Dựa vào các chỉ số cận lâm sàng và khám lâm sàng, nhận thấy đã đủ tiêu chuẩn để can thiệp cho bệnh nhân chạy ECMO (tuần hoàn tim phổi nhân tạo), các bác sĩ đã đặt ECMO cho bệnh nhân lúc 9g ngày 12/10.

Sau khi đặt ECMO, tình trạng bệnh cải thiện tích cực, đến 15g ngày 27/10, bệnh nhân được dừng ECMO chuyển sang thở máy. Ngày 11/11, tình trạng bệnh nhân cải thiện nhanh, xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại hiện sức khỏe của nữ bệnh nhân này đã phục hồi tích cực và bệnh nhân vừa được xuất viện.

Nữ Bệnh nhân Phạm Thị P. có tiền sử béo phì, cao huyết áp
Bệnh nhân P. có tiền sử béo phì, cao huyết áp

Ngày 15/11, bệnh nhân và gia đình gửi thư cảm ơn gửi đến đội ngũ y bác sĩ Trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế. “Gia đình gửi lời biết ơn sâu sắc đến các y bác sĩ tại đây đã tận tình chữa trị miễn phí và còn tạo điều kiện chuyến xe 0 đồng cho em để về được với gia đình tại thành phố Vũng Tàu…”, thư viết.

Bệnh nhân Phạm Thị P. được can thiệp chạy ECMO
Bệnh nhân P. được can thiệp chạy ECMO

TS-BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết, Trung tâm Hồi sức COVID-19 Trung ương Huế tại TPHCM là tuyến cao nhất chuyên điều trị các ca nhiễm COVID-19 nặng, nguy kịch. Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt từ tháng 8/2021. Sau gần 3 tháng, trung tâm đã cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch và góp phần tích cực vào việc kiểm soát dịch COVID-19 tại TPHCM. Đến nay trung tâm đã tiếp nhận, điều trị gần 1.600 bệnh nhân nặng và nguy kịch, thực hiện hơn 150 ca phẫu thuật, hơn 90.000 thủ thuật và thực hiện hơn 200.000 kỹ thuật khác (siêu âm, chụp X-quang, điện tim, sinh hóa…).

Nữ Bệnh nhân Phạm Thị P. viết thư cảm ơn
Bệnh nhân P. viết thư cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống mình 

Hiện trung tâm đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Dự kiến, tháng 12/2021 Bệnh viện Trung ương Huế sẽ bàn giao trung tâm này cho Bệnh viện dã chiến số 14 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TS-BS Nguyễn Thanh Xuân cho biết thêm.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI