Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội phản bác lời khai cựu điều tra viên

19/07/2023 - 16:36

PNO - Cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội phản bác lời khai của Hoàng Văn Hưng, vì bên trong chiếc cặp số là 450.000 USD chứ không phải 4 chai rượu vang.

Chiều 19/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử đại án “chuyến bay giải cứu”, các bị cáo cùng luật sư bào chữa tham gia tranh luận. Trong số này có bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, tự bào chữa trước tòa.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn

Trước đó, ông Tuấn bị đề nghị 6 - 7 năm tù về tội môi giới hối lộ, với cáo buộc làm trung gian đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên thụ lý vụ án, để giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky và Lê Hồng Sơn, cựu Tổng giám đốc Công ty Bluesky, không bị xử lý hình sự.

Quá trình xét xử, ông Tuấn và Hưng có nhiều lời khai mâu thuẫn, người khẳng định đưa tiền, người lại nói không nhận đồng nào. Đặc biệt là khoản tiền 450.000 USD, ông Tuấn nói đựng trong chiếc cặp số đưa cho Hưng, Hưng lại khai bên trong cặp chỉ là 4 chai rượu vang.

Tự bào chữa tại tòa hôm nay, cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội tiếp tục khẳng định bên trong chiếc cặp số chứa 450.000 USD, là tiền “chạy án” Hằng đưa cho ông để đưa cho Hưng.

Số tiền này được Hưng dặn chia làm 2 túi, một túi 350.000 USD và một túi 100.000 USD; để tế nhị, ông Tuấn cho tiền vào cặp số mang đến cho Hưng như cáo trạng mô tả.

“Anh em mình từng được biếu cả trăm chai rượu, nhưng chưa ai bỏ rượu vào cặp số cả, cũng đã biếu rượu nhiều người nhưng không ai làm vậy”, cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội nói, để phản bác lại lời khai của Hưng khi cho rằng bên trong chỉ là rượu chứ không phải tiền.

Vẫn theo lời cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, thời điểm Lê Hồng Sơn bị bắt, ông “bị choáng”, hỏi Hưng “làm ăn như thế nào, đã chi tiền như thế mà vẫn bị bắt”. Hưng có nói việc bắt Sơn là bất khả kháng.

“Hôm nay đứng đây, một trong những điều khiến tôi đau lòng nhất, đó là tôi từng coi Hưng như là em mình”, bị cáo Tuấn nói và cho biết Hưng là người rất cẩn trọng, việc nhận tiền đều diễn ra kín kẽ, nếu ông không tin Hưng thì đã có nhiều cách để lưu giữ bằng chứng.

Vẫn theo lời cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, ban đầu làm việc với cơ quan điều tra, ông định không khai báo về phi vụ “chạy án”, vì muốn giữ uy tín cho Hưng. Tuy nhiên, khi được thông báo Hưng đã bị điều chuyển sang đơn vị khác, không còn liên quan gì đến vụ án “chuyến bay giải cứu”, bị cáo rất đau khổ, mất hết lòng tin, nên trình bày hết sự thật.

Cuối phần trình bày, cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội nghẹn ngào, trình bày hoàn cảnh bản thân mắc bệnh hiểm nghèo (ung thư thực quản, đã mổ nội soi), phải phụng dưỡng người già, nên mong hội đồng xét xử cho hưởng mức án khoan hồng.

“Tôi sai thì sai rồi, vi phạm thì phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi là bị cáo duy nhất không hưởng lợi gì nhưng lại phải khắc phục nhiều nhất, lên tới 40 - 50 tỉ đồng, số tiền rất lớn”, bị cáo Tuấn nói, và cho rằng mức án mà đại diện viện kiểm sát đề nghị là quá nặng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI