Cựu Chủ tịch Bình Phước bị yêu cầu kiểm điểm

04/01/2016 - 14:19

PNO - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra trong việc chấp hành pháp luật trong công tác giao đất, rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước 2008-2013.

Theo đó, ông Trương Tấn Thiệu - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cùng 18 cán bộ lãnh đạo các cấp còn bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm điểm.

Theo TTCP, trong tổng số 8 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Bình Phước, có 12 cụm công nghiệp (diện tích 438ha) chưa được triển khai thực hiện; 2 khu dân cư thương mại với diện tích 180,98ha triển khai thực hiện trước, sau đó mới được bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 2011-2015.

Việc quản lý, sử dụng quỹ đất tách khỏi lâm phần sau khi rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng chưa chặt chẽ, chủ trương, chính sách thiếu nhất quán và có nội dung chưa đúng quy định của pháp luật, dẫn tới nhiều hộ dân chưa đồng thuận và không thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý về đất đai.

Cuu Chu tich Binh Phuoc bi yeu cau kiem diem
Ông Trương Tấn Thiệu - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.

Trong diện tích đất do Tổng công ty Cao su Việt Nam giao về địa phương, UBND tỉnh Bình Phước đã bố trí sử dụng 638ha ngoài mục đích phát triển công nghiệp và khu dân cư, không đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng không báo cáo Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện. Đặc biệt, Bình Phước tiến hành giao đất cho 11 dự án đầu tư khu dân cư không qua đấu giá quyền sử dụng đất…

Trong số 27 dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn Bình Phước, có 14 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 79,07ha nhưng chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về thuê đất, không đúng theo quy định của pháp luật.

Thu hồi đất của các dự án đầu tư có sai phạm, thu hồi đất rừng bị lấn chiếm và thu hồi đất giao khoán sai đối tượng, thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán… dẫn tới tình trạng khiếu kiện phức tạp, khó thu hồi.

Thủ tướng chỉ đạo Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định truy thu hơn 13 tỷ đồng sai phạm tại các dự án: khu dân cư Đại Nam của Công ty CP Đại Nam, khu dân cư 17ha thị trấn Tân Phú của Công ty cổ phần Kinh doanh Nhà Bình Phước; khu dân cư thị trấn Tân Phú của Công ty cổ phần Quang Minh Tiến và dự án Nhà máy sản xuất và chế biến hạt điều của Công ty cổ phần Hà Mỵ.

Với những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước được yêu cầu nghiêm túc tổ chức kiểm điểm để có biện pháp khắc phục các sai phạm và có hình thức xử lý trách nhiệm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Trước đó, ngày 5/4/2013, HĐND tỉnh Bình Phước khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) tổ chức kỳ họp bất thường miễn nhiệm chức vụ chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Trương Tấn Thiệu.

 Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI