Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghép gan trở lại sau nhiều tháng tạm hoãn

26/06/2023 - 09:59

PNO - Bệnh nhi được ghép gan lần này là bé trai 11 tuổi, được mẹ ruột hiến tạng.

 

Bác sĩ khám cho bệnh nhi suy gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM
Bác sĩ khám cho bệnh nhi suy gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM

Sáng 26/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM thông tin sẽ tiến hành các ca phẫu thuật ghép gan sau hơn 8 tháng tạm hoãn. Trong đó, bệnh nhi 11 tuổi sẽ được ghép gan trong sáng nay, tiếp theo là 1 bé khác trong danh sách chờ.

Bệnh nhi đầu tiên được ghép gan sau nhiều tháng chờ đợi là bé L.G.B. (11 tuổi, ở Bình Định). Bé bị teo đường mật bẩm sinh, đã phẫu thuật Kasai (phẫu thuật nối mật ruột) lúc 1 tháng tuổi. Do diễn tiến xơ gan nặng, bé được chỉ định ghép gan. Người hiến tặng một phần gan cho bé là mẹ ruột bệnh nhi.

Hôm nay, bé B. sẽ được đưa vào phòng mổ, 2 ê kíp tham gia nhận và ghép gan cho bé là bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Sau bé B., dự kiến 1 bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh cũng sẽ được ghép gan từ mẹ ruột.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết, dù thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng phòng mổ hiện tại vẫn đảm bảo ghép tạng được. Đồng thời, để giải quyết việc lấy tạng người lớn khi phẫu thuật, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã gửi công văn đề nghị Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM hỗ trợ.

Sắp tới, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng sẽ thông báo việc ghép gan trở lại công khai để các phụ huynh được rõ.

Từ tháng 10/2022, nhiều phụ huynh có con em bị bệnh gan giai đoạn cuối, điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 phải tự tìm cách chuyển bé ra Hà Nội để ghép gan, do bệnh viện tạm hoãn ghép do nhiều nguyên nhân.

Theo Phó giám đốc bệnh viện, khó khăn do bác sĩ nhi thiếu các chứng chỉ hành nghề liên quan chuyên môn ghép tạng người lớn. Hiện nay đã có 3 bác sĩ được cấp chứng chỉ này.

Số lượng phòng mổ ít, nhân lực thiếu, nếu tiến hành ghép gan thì các bé có bệnh liên quan đến phẫu thuật tim hở, ngoại thần kinh… phải hoãn phẫu thuật. Ảnh hưởng tiến độ phẫu thuật của các bệnh lý cấp bách khác. Bệnh viện cũng đang thiếu nguồn tạng ghép.

Trước tình trạng đó, Sở Y tế TPHCM đã ra chỉ đạo yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 tuân thủ quy định về đề án ghép tạng trẻ em để trình Bộ Y tế thẩm định và thông qua, nhưng không được làm gián đoạn ghép gan cho trẻ đã có chỉ định ghép.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI