Xét xử cựu bí thư và chủ tịch tỉnh Đồng Nai trong vụ AIC

21/12/2022 - 09:17

PNO - Ông Trần Đình Thành, cựu Bí thư và ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cùng 34 bị cáo hầu tòa trong vụ án liên quan đến Công ty AIC.

Sáng 21/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC.

Trong vụ án này, 36 bị cáo bị đưa ra xét xử về năm tội danh khác nhau. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC, đang bỏ trốn và bị truy nã) bị đưa ra xét xử về hai tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Hai bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cùng bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ. Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc BV đa khoa tỉnh Đồng Nai) bị đưa ra xét xử về hai tội nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Có hơn 30 luật sư đăng ký bào chữa. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn có một luật sư, cựu Bí thư Trần Đình Thành có hai luật sư, cựu Chủ tịch Đinh Quốc Thái có một luật sư.

Để phục vụ xét xử, tòa triệu tập 12 pháp nhân và cá nhân với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong số này có BV đa khoa tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC…

Ngoài ra, tòa còn triệu tập 69 pháp nhân và cá nhân với tư cách người tham gia tố tụng, như Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng tỉnh Đồng Nai,…

Bị cáo Trần Đình Thành
Bị cáo Trần Đình Thành

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động Công ty AIC. Quá trình điều hành, bà Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên công ty thực hiện các hành vi thông thầu và gian lận trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, ngay từ năm 2003, bà Nhàn đã có mối quan hệ quen biết với ông Trần Đình Thành khi ông này đang là Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng BV đa khoa tỉnh Đồng Nai, bà Nhàn gặp và nhờ ông Thành giới thiệu AIC tới lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành nhằm tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh, trong đó có dự án xây dựng BV.

Bị cáo Đinh Quốc Thái
Bị cáo Đinh Quốc Thái

Từ sự giới thiệu của ông Thành, bà Nhàn lần lượt gặp, quen biết và đặt vấn đề với Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Giám đốc Sở KH&ĐT Bồ Thị Thu, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ… Những cá nhân này sau đó thực hiện hàng loạt ưu ái cho Công ty AIC khi triển khai các gói thầu.

Về phía Công ty AIC, bà Nhàn chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh báo cáo tài chính nhằm cung cấp thông tin gian dối về năng lực công ty; thông đồng với chủ đầu tư, công ty tư vấn khi xây dựng hồ sơ thầu; thiết lập “quân xanh, quân đỏ”…

Bằng các chiêu trò này, cộng với “bật đèn xanh” từ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC cùng một số công ty do AIC chỉ định đã liên tiếp trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỉ đồng, qua đó gây thiệt hại ngân sách khoảng 150 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định bà Nhàn không chỉ vi phạm đấu thầu mà còn nhiều lần chi hối lộ cho các ông Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái và Phan Huy Anh Vũ với tổng số tiền 43,8 tỷ đồng.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI