Xét xử vụ AIC: 1 bị cáo gửi đơn từ Mỹ xin xử vắng mặt

21/12/2022 - 10:37

PNO - Một bị cáo trong vụ AIC gửi đơn từ Mỹ về Việt Nam xin xét xử vắng mặt, chấp nhận phán quyết của tòa án.

Sáng 21/12, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC).

Cựu bí thư Trần Đình Thành cùng các bị cáo tại tòa
Cựu Bí thư Trần Đình Thành cùng các bị cáo tại tòa

Trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành cho biết bị cáo mắc nhiều bệnh, đang điều trị trong trại tạm giam nên mong HĐXX lưu tâm sức khỏe của bị cáo và cho phép ông này được ngồi khi xét xử. Luật sư cũng đề xuất khi đến phần không liên quan, HĐXX cho phép ông Thành được nghỉ ngơi ở khu vực riêng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội, trình bày ông Thuyết đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 4/2021, tức là trước khi xác minh vụ án. Theo luật sư, bị cáo này xuất cảnh để giám hộ cho con chưa thành niên học tại Mỹ.

Từ Mỹ, bị cáo đã có đơn trình bày và xin chấp nhận phán quyết công tâm, khách quan của tòa án. Về nội dung này, chủ tọa cho biết HĐXX đã nhận được đơn của bị cáo Thuyết từ Mỹ gửi về, luật sư có thể công bố nội dung trong phần tranh luận.

Trong khi đó, luật sư của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái có ý kiến về việc trong vụ án này, HĐXX đã xác định nguyên đơn dân sự. Vậy tòa có tiếp tục xác định tư cách của bị đơn dân sự hay không? Nêu quan điểm đối với đề nghị trên, đại diện VKSND Hà Nội chấp thuận và kiến nghị HĐXX xem xét, đánh giá trong quá trình xét xử.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, 36 bị cáo hầu tòa về năm tội danh khác nhau. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) bị đưa ra xét xử về hai tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ.

Hai bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) cùng bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ. Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc BV đa khoa tỉnh Đồng Nai) bị đưa ra xét xử về hai tội nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng…

Trước khi phiên tòa mở, có tới tám bị cáo được xác định bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã. Trong số này có Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc AIC), Nguyễn Đăng Thuyết (cựu Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội)…

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI