Cướp trắng đất của dân

07/07/2013 - 07:48

PNO - PN - Thỏa thuận không được, một doanh nghiệp (DN) ngang nhiên lấy đất của dân không đền bù, suốt 16 năm qua người dân không thể đòi lại được tài sản của mình. Sự việc xảy ra tại P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Lộ (ở số 43, P.Phước Long A, Q.9) kể, cách nay khoảng 16 năm, tại khu phố 3, P.Phước Long A, ông có 24.500m2 đất có giấy tờ đầy đủ. Năm 1997, chính quyền địa phương thông báo thu hồi đất của ông giao cho Công ty Phát triển hàng hải (CT PTHH) xây dựng bãi container và khu nhà làm việc. Ông Lộ chưa đồng ý giao đất vì giá đền bù không thỏa đáng. Bất ngờ CT PTHH ngang nhiên đưa nhân công, máy móc đến san lấp mặt bằng trên khoảng 4.000m2 đất của ông.

Chính quyền địa phương can thiệp, CT tạm ngưng, nhưng khi chính quyền rút đi, CT làm tiếp. Vụ việc kéo dài khoảng bốn năm, hàng nghìn m2 đất của ông Lộ đã trở thành bãi đậu cho hàng trăm xe container của CT PTHH. Ông tiếp tục khiếu nại, năm 2001, CT đồng ý đền bù cho ông nhưng chỉ khoảng 1.500m2 với tổng số tiền gần 99 triệu đồng, số còn lại không đền bù đồng nào.

Cuop trang dat cua dan

Theo ông Địch, bãi container này trước đây là đất của ông

Cùng mang nỗi uất ức này còn có ông Nguyễn Văn Địch (ở số 159 P.Phước Long A, Q.9). Theo ông Địch, cũng lấy cớ xây dựng khu nhà làm việc và bãi container, CT PTHH đã lấy của ông 3.400m2 đất nhưng chỉ đền bù khoảng 1.000m2 với tổng số tiền gần 76 triệu đồng, số còn lại lấy không.

Việc làm bất chấp pháp luật của CT PTHH được UBND P.Phước Long A tường thuật trong một văn bản gửi UBND Q.9 gần đây, nhiều người đọc qua không khỏi giật mình: “Khi xây dựng mở rộng bãi container, CT PTHH lấy đất ruộng của ông Địch, ông Lộ san lấp mặt bằng mà chưa thương lượng thỏa đáng với hai ông, chưa được đồng tình, đã dẫn đến tranh chấp quyết liệt, gây ra xô xát. CT PTHH xoa dịu, hứa hẹn tạm mượn đất để san lấp, làm đường đi vào khu đất bên trong và sẽ đền bù thỏa đáng, nhưng sau đó lại đền bù không thỏa đáng cho hai ông…

Đó là lý do hai ông không chịu ký vào biên bản đền bù, không nhận tiền bồi thường. Nhưng, CT PTHH vẫn lấy đất của hai ông, xây hàng rào kiên cố, vây chắn phần đất của hai ông và gửi tiền vào ngân hàng. Năm 2001, hai ông nhận tiền là do tuổi già sức yếu và sợ số tiền đó sẽ bị sung vào công quỹ… Việc hai ông tranh chấp với CT PTHH nhiều năm vì đây là thực tế đất của hai ông, là tài sản mồ hôi, nước mắt của hai ông đã dành dụm từ nhiều đời”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1997, khi người dân khiếu nại, UBND P.Phước Long A thời kỳ đó đã có báo cáo số 119/BC gửi UBND Q.9 cho rằng, các hộ dân bị thu hồi đất đã được CT PTHH đền bù. Điều lạ là báo cáo này lại không căn cứ vào hồ sơ đền bù của chính quyền mà căn cứ theo… báo cáo của CT PTHH.

Cuop trang dat cua dan

Ông Lộ lo lắng không biết có còn sống đến ngày đòi lại đất

Theo hồ sơ chúng tôi có được, nguyên nhân của “chuyện lạ” này là do những cán bộ tham gia công tác đền bù thời kỳ đó đã làm thất thoát hồ sơ đền bù. Cụ thể, những cán bộ này là ông Trần Hùng (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị Q.9), ông Trần Văn Dinh (cán bộ Phòng Quản lý đô thị Q.9) và ông Vũ Trường Giang (nguyên Phó Giám đốc CT PTHH). Khi tiến hành giải quyết khiếu nại của người dân, ông Dinh cho biết hồ sơ đền bù bản gốc đã bị... thất lạc, từ đó mọi việc đều căn cứ vào bản photocoppy của CT PTHH cung cấp!

Tại văn bản số 74 gửi UBND Q.9 gần đây, ông Trần Trung Hiếu - Chủ tịch UBND P.Phước Long A, Q.9 khẳng định những sai trái của tổ đền bù thời kỳ đó. Về vấn đề đền bù, theo ông Hiếu, thời kỳ đó đã có bản đồ địa chính năm 1996 nhưng tổ công tác kiểm kê đền bù lại sử dụng bản đồ địa chính năm 1983, thời gian lạc hậu đến 13 năm nên có sự sai lệch lớn về vị trí lô thửa, diện tích.

Báo cáo của CT PTHH cũng không thể hiện chi tiết thửa số mấy, diện tích bao nhiêu, đền bù cho ai; không có họa đồ thể hiện vị trí, ranh giữa các thửa đất… nhưng CT PTHH vẫn khẳng định đã đền bù đủ cho người dân. Từ những căn cứ trên, theo UBND P.Phước Long A, hồ sơ đền bù của CT PTHH và báo cáo của chính quyền địa phương trước đây là không đáng tin cậy.

Theo UBND Q.9, hiện vụ việc đang được Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM làm rõ.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI