Cuối tháng 8/2021, TPHCM sẽ hết dịch?

01/07/2021 - 18:25

PNO - Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM vừa có báo cáo tổng hợp các phân tích, đánh giá, dự báo và giải pháp đối với diễn biến dịch COVID-19 tại TPHCM gửi Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và một số thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã giới thiệu kết quả của 2 nhóm nghiên cứu:

Một là nhóm nghiên cứu của Đại học Fulbright (gồm TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là trưởng nhóm; TS.BS. Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu y khoa Woolcock tại Việt Nam, Giảng viên cao cấp Trường ĐH Sydney Úc và các cộng sự là các nhà nghiên cứu người Việt trong và ngoài nước);

Việc áp dụng Chỉ thị 10 được đánh giá đem lại hiệu quả lớn trong phòng chống dịch tại TPHCM
Việc áp dụng Chỉ thị 10 được đánh giá đem lại hiệu quả lớn trong phòng chống dịch tại TPHCM

Hai là nhóm nghiên cứu Tech4Covid (gồm TS. Đinh Bá Tiến, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học tự nhiên là trưởng nhóm; PGS.TS. Lê Đình Duy, Trưởng phòng Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ, Đại học Công nghệ thông tin và các cộng sự là các nhà nghiên cứu người Việt trong và ngoài nước, đặc biệt có TS. Quoc Tran (Principal Data Scientist, Walmart Labs, US) đã có kinh nghiệm trong xây dựng mô hình dự báo có độ chính xác cao đối với dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra tại Mỹ).

Theo kết quả phân tích của nhóm nghiên cứu Fulbright, việc áp dụng Chỉ thị 10 cho thấy xu hướng dịch đã gần đạt đỉnh vào cuối tháng 6/2021 và đầu tháng 7/2021. Nhóm nghiên cứu này dự báo kể từ đầu tháng 8 chỉ còn rải rác vài ca/ngày và dịch sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2021.

Nhóm nghiên cứu Fulbright đưa ra 4 kịch bản về áp dụng chính sách kiểm soát dịch, trong đó có 2 kịch bản áp dụng Chỉ thị 10 (của TPHCM) và Chỉ thị 16 (của Thủ tướng Chính phủ) đưa đến kết luận dịch bệnh sẽ suy giảm và kết thúc vào tháng 8/2021.

Kịch bản áp dụng Chỉ thị 10 trong 2 tuần tháng 7 và sau đó nới lỏng dần. Tổng số ca của cả đợt dịch là khoảng 11.000 ca. Số giường bệnh dự kiến là 7.000. Kể từ đầu tháng 8 chỉ còn rải rác vài ca/ngày. Dịch sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2021.

Kịch bản áp dụng Chỉ thị 16 trong 1 tuần kể từ cuối tháng 6 (đầu tháng 7), sau đó nới lỏng dần. Tổng số ca của cả đợt dịch là khoảng 7.000-10.000 ca. Số giường bệnh dự kiến là 7.000. Kể từ đầu tháng 8 chỉ còn rải rác vài ca/ngày. Dịch sẽ kết thúc vào giữa tháng 8/2021.

Nhóm này khuyến nghị áp dụng Chỉ thị 10 trong 2 tuần đầu tháng 7, sau đó nới lỏng dần (2 tuần Chỉ thị 15) sẽ giúp kiểm soát dịch hoàn toàn vào cuối tháng 8 và dịch không bùng phát trở lại. Dù vậy, cần kiểm soát nguy cơ từ các ca xâm nhập từ tỉnh khác. Chỉ khi độ bao phủ của vắc xin đạt ít nhất là 40% thì mới bắt đầu thấy tác động dịch tễ.

Cần áp dụng các biện pháp giúp dịch giảm nhanh hơn: thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10; hỗ trợ kinh tế cho người dân để giúp họ tuân thủ được Chỉ thị 10; xét nghiệm rộng và nhanh hơn…

Còn nhóm Tech4Covid dự báo ca F0 cộng đồng có xu hướng đạt đỉnh và sẽ bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 7/2021. Dịch bệnh sẽ được kiểm soát đến cuối tháng 8 nếu Chỉ thị 10 được tuân thủ tốt. Việc triển khai nhanh xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng sẽ giúp kiểm soát nhanh các ca F0 trong cộng đồng và rút ngắn thời gian áp dụng Chỉ thị 10.

Dựa vào tiêu chí ca tầm soát và hệ số lây nhiễm của ca tầm soát (RO), nhóm Tech4Covid đề xuất phân loại quận, huyện theo nhóm nguy cơ như sau: Nhóm nguy cơ rất cao: Hóc Môn, Bình Tân, quận 8, quận 12, huyện Bình Chánh, quận 1, quận 4. Hiện TPHCM đang phân loại nhóm có nguy cơ rất cao Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 8, Tân Phú và một phần của TP. Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ).

Nhóm nguy cơ cao: quận 7, quận 5, quận 10, quận 11, quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ, quận 9 cũ), Tân Phú, quận Tân Bình, quận Gò Vấp. Hiện TP đang phân loại nhóm nguy cơ cao là Gò Vấp, Củ Chi, quận 1, Bình Thạnh, Tân Bình, quận 5, quận 4, quận 12 và một phần của TP. Thủ Đức (quận 2 và quận 9 cũ).

Nhóm có nguy cơ: quận 3, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận, quận 6, huyện Cần Giờ và quận 2 cũ. Hiện TPHCM đang phân loại có nguy cơ gồm Cần Giờ, quận 10, quận 11, quận 7 và quận Phú Nhuận.

Nhóm này khuyến nghị cân nhắc đưa vào danh sách tăng cường xét nghiệm đối với nhóm nguy cơ rất cao. Việc yêu cầu khai báo y tế điện tử của TPHCM (bắt buộc trên diện rộng từ 24/6/2021) đã giúp phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng, kiểm soát lây lan của dịch tốt hơn, đề nghị tiếp tục cải tiến để khai báo y tế điện tử thuận tiện, hiệu quả hơn.

Sắp tới, việc gia tăng số lượng xét nghiệm, số lượng tiêm vắc xin mỗi đợt trong thời gian ngắn, chính sách cách ly F1 tại nhà, sẽ làm quá tải các hệ thống hiện tại, do đó đề nghị có thêm hỗ trợ từ các chuyên gia CNTT để xử lý các sự cố kịp thời, hiệu quả.

Đẩy mạnh năng lực xét nghiệm COVID-19 là một trong nhiều giải pháp giúp TPHCM kiểm soát dịch bệnh
Đẩy mạnh năng lực xét nghiệm COVID-19 là một trong nhiều giải pháp giúp TPHCM kiểm soát dịch bệnh

Để cải tiến mô hình phục vụ các dự báo khác số giường bệnh cần thiết, số ca nặng, số ca tử vong, đề xuất cần có thêm dữ liệu khai báo y tế, dữ liệu xét nghiệm, dữ liệu về cách ly, phong tỏa, vắc xin, các ca bệnh/giường bệnh... Sở Thông tin và Truyền thông nhận thấy tính tương đồng về kết quả của 2 nhóm nghiên cứu về việc áp dụng Chỉ thị 10 đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh bùng phát tại TPHCM.

Theo kết quả mô phỏng dựa trên dữ liệu đến ngày 27/6/2021, dịch đã có xu hướng gần đạt đỉnh ở TP vào cuối tháng 6 và có xu hướng giảm nhẹ vào đầu tháng 7/2021. Việc tiếp tục duy trì tuân thủ Chỉ thị 10 sẽ giúp cho việc kiểm soát dịch hoàn toàn tháng 8/2021. Việc nhanh chóng triển khai áp dụng công nghệ (xét nghiệm nhanh diện rộng, tiêm vắc xin, khai báo y tế điện tử...) trong công tác phòng chống dịch có thể rút ngắn thời gian áp dụng Chỉ thị 10 tại TP HCM.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đề xuất UBND TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM xem xét các khuyến nghị của 2 nhóm nghiên cứu vì các khuyến nghị này dựa vào các căn cứ khoa học.

Đối với việc phân loại quận, huyện theo nhóm nguy cơ, kết quả nghiên cứu của nhóm Tech4Covid phân loại dựa trên tiêu chí ca tầm soát và hệ số lây nhiễm của ca tầm soát (R0) để phân loại 3 nhóm (nhóm nguy cơ rất cao, nhóm nguy cơ cao và nhóm có nguy cơ). Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM xem xét đối với khuyến nghị của nhóm nghiên cứu như sau: xem xét đưa quận 1, quận 4, quận 12 vào nhóm nguy cơ rất cao; đưa quận 7, quận 10, quận 11 và quận Thủ Đức cũ vào nhóm nguy cơ cao.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI