Cuộc vận động viết về đề tài Thương binh, Liệt sĩ: Viết và để lại cho mai sau

17/12/2021 - 17:52

PNO - Đợt một cuộc vận động viết về đề tài Thương binh, Liệt sĩ bắt đầu từ tháng 12/2021 đến tháng 10/2022. Đợt hai, ba tiếp tục được tổ chức đến năm 2024.

Sáng ngày 17/12, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM, Hội Nhà văn TPHCM và Tạp chí Văn Nghệ TPHCM vừa tổ chức phát động cuộc vận động viết về đề tài Thương binh, Liệt sĩ. Hoạt động nhằm tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thương binh và thân nhân liệt sĩ; qua đó nhằm kêu gọi toàn xã hội cùng chung sức hỗ trợ, chăm lo gia đình liệt sĩ.

Cuộc vận động chia thành ba đợt, đợt một dành cho thể loại ký văn học, bắt đầu nhận bài từ tháng 12/2021 đến ngày 1/10/2022. Tác phẩm đạt chất lượng sẽ được chọn in trên Tạp chí Văn Nghệ TPHCM, đặc san Linh Khí Quốc Gia (đặc san của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM) cũng như website linhkhiquocgia.vn và website của Hội Nhà văn TPHCM.

Đại tá-nhà văn Trần Thế Tuyển tại lễ phát động
Đại tá, nhà văn Trần Thế Tuyển tại lễ phát động

Yêu cầu: mỗi bài viết không dài quá 3.000 chữ, có nội dung ca ngợi sự hy sinh cao cả của liệt sĩ, bà mẹ VNAH, tôn vinh những nhà hảo tâm, thiện nguyện đồng hành chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ. Các nhân vật trong tác phẩm phải là người thật, việc thật, ưu tiên trên địa bàn TPHCM và miền Đông Nam Bộ. 

Tất cả người viết chuyên và không chuyên trong và ngoài nước đều có thể tham gia. Bài dự thi gửi về: Hội Nhà văn TPHCM (81 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) hoặc email: linhkhiquocgia2021@gmail.com.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải Nhất (20 triệu đồng), 2 giải Nhì (10 triệu đồng mỗi giải), 3 giải Ba (7 triệu đồng mỗi giải) và 5 giải Tư (4 triệu đồng mỗi giải). 

Lễ công bố kết quả, ra mắt tác phẩm và trao giải dự kiến diễn ra vào dịp 22/12/2022. Đợt hai và đợt ba sẽ được tiếp tục vận động ngay sau đó, dành cho sáng tác thuộc các thể loại: truyện ngắn, thơ, truyện dài và tiểu thuyết.

Các tác phẩm hay được đăng trên Tạp chí Văn nghệ TPHCM sẽ được trả nhuận bút theo quy định
Các tác phẩm hay được đăng trên Tạp chí Văn nghệ TPHCM sẽ được trả nhuận bút theo quy định

Tại buổi phát động, đại tá, nhà văn Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, đồng Trưởng ban tổ chức đã cung cấp những con số từ mất mát: trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã có gần 1,2 triệu người được công nhận là liệt sĩ, hơn 200.000 hài cốt liệt sĩ vẫn còn nằm lại ở chiến trường, hơn 300.000 hài cốt đã được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính, quê quán, đơn vị...

"Riêng tại TPHCM, theo thống kê đến ngày 30/11/2021 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, TPHCM có 51.693 liệt sĩ với gần 300 gia đình liệt sĩ thuộc diện hộ nghèo, 5.471 bà Mẹ VNAH và hiện chỉ còn 126 mẹ còn sống. Hội Hỗ trợ gia đình thương binh liệt sĩ TPHCM đã vận động hàng tỷ đồng xây dựng 30 ngôi nhà tình nghĩa, tặng số tiết kiệm cho thương binh... Cuộc thi viết lần này góp phần lan tỏa những tấm gương hy sinh cao cả, những cuộc đời bình dị mà cao quý. Chúng ta viết và ra mắt tác phẩm từ cuộc thi, cũng là để dành lại cho mai sau" - đại tá, nhà văn Trần Thế Tuyển nói. 

Ban giám khảo cuộc thi gồm hội đồng sơ khảo với nhà văn Trầm Hương - Phó chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, Trưởng ban và các thành viên: nhà văn Bùi Anh Tấn - Phó chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, đại tá, nhà văn Đỗ Viết Nghiệm, nhà văn Trần Thanh Hà và nhà văn Bùi Phan Thảo. Hội đồng chung khảo: đại tá, nhà văn Trần Thế Tuyển, Trưởng ban giám khảo, nhà văn Trần Văn Tuấn - nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, nhà văn Trầm Hương, nhà văn Bùi Anh Tấn và PGS.TS Bùi Thanh Truyền.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI