Cuộc thi hát, nhảy bị thờ ơ: “Rừng sao” không đủ kéo khán giả?

16/06/2021 - 07:06

PNO - “Thần tượng đối thần tượng” và “Sàn đấu vũ đạo” có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng nhưng độ thu hút với khán giả chưa cao như kỳ vọng.

Cả 2 cuộc thi Thần tượng đối thần tượng (21g15, Chủ nhật trên VTV3) và Sàn đấu vũ đạo (19g30, thứ Bảy trên HTV7) đều có điểm chung ở chỗ thí sinh và giám khảo đều là người nổi tiếng. Sự xuất hiện khá dày của các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, hiện tượng mạng... tạo cho 2 chương trình độ thu hút nhất định nhưng khá bất ngờ khi chưa tạo được sự bùng nổ về mặt truyền thông.

Thần tượng đối thần tượng là phiên bản đổi mới của The Remix, từng được khán giả yêu thích cách đây nhiều năm. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của các ca sĩ sở hữu lượng fan hùng hậu như Erik, Thanh Duy, Ali Hoàng Dương, Han Sara, Orange... Ở ghế giám khảo, nhạc sĩ Khắc Hưng, Nguyễn Hải Phong, Hà Lê và Nimbia cũng đều là những tên tuổi có ảnh hưởng lẫn giàu kinh nghiệm tại các cuộc thi âm nhạc.

Tiết mục của ca sĩ Thanh Duy trong tập 4 của Thần tượng đối thần tượng:

 

Sau 4 tập, Thần tượng đối thần tượng càng hấp dẫn khi các cặp thí sinh gồm ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc “tung chiêu” nhiều hơn, thể lệ cuộc thi qua các vòng cũng thay đổi khá hấp dẫn. Ngoài ra, màn tung hứng giữa các giám khảo, MC và dàn khách mời là các nhà báo, đại diện truyền thông cũng tạo được kịch tính, hài hước.

Sàn đấu vũ đạo giống với Thần tượng đối thần tượng ở chỗ thí sinh cuộc thi là người nổi tiếng. Mỗi đội, người nổi tiếng sẽ kết hợp với một biên đạo tài năng thi đấu với các đội còn lại.

Nếu so với Thần tượng đối thần tượng, Sàn đấu vũ đạo cũng không thiếu những tên tuổi ca sĩ, diễn viên nổi tiếng như Thiều Bảo Trang, Thái Ngân, Ly Ly, Liz Kim Cương và những nhân tố mới, đang được giới trẻ yêu thích như Hậu Hoàng, rapper Hành Or, Tlinh, diễn viên Katleen Phan Võ... Đây là cuộc thi mà các thí sinh sẽ chinh phục sở đoản của bản thân bởi trước đó, có người chưa từng nhảy chuyên nghiệp trên sân khấu.

Noo Phước Thịnh và John Huy Trần làm giám khảo xuyên suốt của Sàn đấu vũ đạo.
Noo Phước Thịnh và John Huy Trần làm giám khảo xuyên suốt của Sàn đấu vũ đạo. Trong tập 1, Đông Nhi là giám khảo khách mời.

Điểm hấp dẫn của cuộc thi nằm ở thành phần ban giám khảo gồm John Huy Trần, Noo Phước Thịnh và một vị giám khảo khách mời thay đổi theo từng tập. Ở tập đầu tiên, Đông Nhi là người "xông đất" cho vị trí này. Cô cùng Noo Phước Thịnh tung hứng hài hước. Chưa kể Ngô Kiến Huy và Tuyền Tăng trong vai trò người dẫn chương trình cũng có phần giao lưu tạo được không khí sôi động.

Tuy nhiên, nghịch lý ở 2 chương trình này là sự xuất hiện của người nổi tiếng dù tạo được sự thu hút nhất định nhưng dường như, một lượng lớn khán giả vẫn thờ ơ. Khác với những cuộc thi hát, nhảy có người nổi tiếng từng được chờ đợi mỗi tuần trước đây, thì hiện tại, hiếm có những sự bàn luận như đã từng sau mỗi tập phát sóng. Các phần dự thi của thí sinh cũng không được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Tiết mục của rapper Hành Or và biên đạo Đào Phi Hải:

 

Ví như trong tập 4 vừa qua, phần dự thi của ca sĩ Thanh Duy có sự đột phá so với phong cách âm nhạc thường thấy. Tiết mục giúp anh nhận về "cơn mưa" lời khen dù trước đó, ca sĩ Thanh Duy được cho là trường hợp khó tạo đột phá, và có tuổi đời, tuổi nghề chênh lệch lớn với dàn thí sinh còn lại. Khởi đầu của nam ca sĩ tại cuộc thi khá ấn tượng. Nhưng sự đột phá của Thanh Duy với ca khúc do chính anh sáng tác vẫn chưa tạo được cú lội ngược dòng cho chương trình mặt truyền thông.

Ngay với Sàn đấu vũ đạo mùa đầu tiên, sau tập 1, chương trình giới thiệu đầy đủ 12 đội thi cùng nhiều tiết mục được biên đạo công phu nhưng giống như Thần tượng đối thần tượng, khá đáng tiếc khi chưa có sự chú ý như kỳ vọng.

Ở thời điểm hiện tại, việc các chương trình không có sự đột phá về format, thiếu sự mới lạ thì gần như khó để khán giả quan tâm. Còn nhớ cách đây 1 năm, Rap Việt xuất hiện và tạo nên "cơn địa chấn" đối với các chương trình truyền hình cùng thời điểm, nhiều kỷ lục lần đầu được Rap Việt xác lập. Sự thành công của cuộc thi đến từ nhiều yếu tố, trong đó có lý do từ format khác biệt, đội ngũ dàn dựng, biên tập, dàn thí sinh và giám khảo, gu thưởng thức âm nhạc mới của giới trẻ... Gần như, phải tổng hòa nhiều yếu tố mới thuyết phục, lôi kéo được khán giả chờ đợi chương trình.

Hiện nay, với các cuộc thi trên truyền hình, nếu chỉ quy tụ người nổi tiếng mà quên đi các yếu tố về kịch bản, dàn dựng, quay hình, khâu truyền thông thì ngoài lượng fan của họ, rất khó để tiếp cận với đại đa số người xem.

Thần tượng đối thần tượng có sự thay đổi nhất định so với format The Remix nhưng điều khác biệt đó chưa đủ đô thưởng thức của khán giả, đôi khi phần nhận xét của bình luận viên, giám khảo quá nhiều tạo cảm giác chương trình lê thê.

Với Sàn đấu vũ đạo, điểm trừ lớn của chương trình nằm ở khâu thiết kế sân khấu, quay hình tạo không gian cũ kỹ, chưa xứng tầm với sân chơi vũ đạo của người nổi tiếng. Những điều này khiến sự xuất hiện của dàn sao chưa thật sự đáng giá, chưa được chú ý nhiều dù so với các gameshow nhảm nhí bị chỉ trích lâu nay, đây cũng là 2 chương trình nằm ở mức khá.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI