Rap Việt bùng nổ: Không phải thời "làm chơi, ăn thật"

03/07/2020 - 06:56

PNO - Vài năm trở lại đây, thể loại rap, hip-hop Việt được khán giả đón nhận trở lại. Cuộc “trở mình” càng thấy rõ khi nhiều rapper được săn đón, nhiều ca khúc rap thành hit.

Rap Việt tìm kiếm tài năng

Cuộc đụng độ giữa 2 chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc thể loại rap, hip-hop gồm Rap Việt King of Rap - Ông hoàng nhạc Rap đang được cộng đồng yêu nhạc rap chú ý.

Lâu nay, sân chơi dành riêng cho thể loại rap, hip-hop vẫn được tổ chức nhưng quy mô nhỏ, chưa có một cuộc thi bài bản nào xuất hiện trên truyền hình. Với một cộng đồng mê nhạc rap ngày càng lớn mạnh, sự thiếu vắng sân chơi cho rap, hip-hop là mảnh đất màu mỡ để các nhà sản xuất Việt lao vào khai thác.  

Lần này, với 2 cuộc thi được tổ chức cùng thời điểm, dự kiến phát sóng trên VTV3 và HTV2, người xem được dịp tiếp cận gần hơn với cuộc sống của cộng đồng underground Việt. Vì không chỉ có những màn thi thố, phía ban tổ chức cho biết nhiều câu chuyện liên quan đến đam mê, giấc mơ đưa rap đi xa hơn sẽ được kể.

Đạt Maniac - rapper giữ kỷ lục đọc rap nhanh nhất Việt Nam với 176 từ trong 20 giây.
Đạt Maniac - rapper giữ kỷ lục đọc rap nhanh nhất Việt Nam với 176 từ trong 20 giây sẽ làm giám khảo của cuộc thi King of Rap.

Rap Việt King of Rap quy tụ những rapper, nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu như Hoàng Touliver, BigDaddy, Đạt Maniac, Wowy, LK, Rhymastic, Binz, Karik... Đây là điểm cộng, tạo niềm tin với khán giả vì trong dàn giám khảo, huấn luyện viên hiện tại, họ là những rapper nghiêm túc với nghề, có nhiều sản phẩm chất lượng và từng trình diễn tại các sân khấu quốc tế.

Sau khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc như The Voice, X-Factor, Vietnam Idol... không còn thu hút khán giả, thì Rap Việt hay King of Rap chính là 2 TV show mang đến làn gió mới không chỉ riêng cho cộng đồng mê nhạc rap mà còn cho thị trường giải trí nói chung, sau nửa đầu năm tương đối ảm đạm.

Cuộc “trở mình” của những ông trùm

Hai cuộc thi rap là sự kiện mới nhất cho thấy rap Việt đang thật sự bùng nổ. Tuy nhiên, cú lội ngược dòng của rap Việt, từ dòng nhạc chỉ phục vụ một cộng đồng nghe nhạc khiêm tốn, xuất hiện tại các sự kiện đường phố đến sự đón nhận rộng rãi như hiện nay, là một hành trình dài.

Thời nhạc rap mới du nhập vào Việt Nam – những năm 2000, trong sự tiếp thu rập khuôn, phát triển không có bất kỳ định hướng nào, so với V-pop, rap không có đất sống. Vì quá thẳng thắn, chú trọng thể hiện cái tôi, bất cần nương mình theo khuôn phép nào khiến rap đứng ngoài lề những giải thưởng âm nhạc chính thống, không thể chen chân vào những sân khấu lớn.

Đen Vâu trong liveshow cá nhân đầu tiên tháng 11/2019.
Đen Vâu trong liveshow cá nhân đầu tiên vào tháng 11/2019.

Bẵng đi một thời gian, khoảng 5 năm trở lại đây, rap, hip-hop Việt thật sự lột xác. Có thể thấy từ Đưa nhau đi trốn (2015) của Đen Vâu, một bộ phận người nghe nhạc hứng thú hơn với rap. Những ca khúc rap tiệm cận hơn với người nghe nhạc về chủ đề, sử dụng ngôn từ mượt mà hơn, đầu tư trong khâu sản xuất, hình ảnh, MV. Có nhiều thời điểm, các bản rap trở thành hit, được V-pop chú ý như Lối nhỏ, Hai triệu năm (Đen Vâu), They said (Binz), N-sao? (Suboi), Người âm phủ (Osad)...

“Tôi cho rằng ở thời kỳ đầu hay hiện tại, rap không thay đổi cũng không mất chất mà theo thời gian, cùng với sự phát triển của thị trường âm nhạc, chúng tôi biết mình phải văn minh hơn. Tôi nhận ra rằng không phải cứ chửi, dùng từ ngữ tục tĩu là phản biện xã hội mà có nhiều cách viết để vẫn thể hiện cái tôi, thẳng thắn với chủ đề muốn nói nhưng tiếp cận được nhiều khán giả” - rapper Wowy chia sẻ.

Wowy là một trong những rapper đầu tiên của miền Nam. Sau hơn 10 năm bắt đầu với rap, nhìn vào sản phẩm của nam rapper này trong ngày đầu và hiện tại đã có nhiều thay đổi. Ca từ đã giảm bớt những câu chữ khó nghe, viết nhiều hơn về sự đổi thay trong tâm tính con người và đáng hoan nghênh khi anh nói, muốn truyền cảm hứng sống tích cực thông qua những bản rap sắp ra mắt trong thời gian tới.

Rapper Wowy từng nổi tiếng với bản rap đình đám Hai thế giới.
Rapper Wowy từng nổi tiếng với bản rap đình đám Hai thế giới.

Với Đen Vâu, khán giả cũng không còn xa lạ khi nhiều ca khúc của anh được giới trẻ yêu mến. Liveshow 10 năm của Đen Vâu tổ chức vào tháng 11/2019 là một cột mốc đáng nhớ không chỉ với nam rapper mà với cộng đồng yêu nhạc. Một show cá nhân không mượn những tên tuổi ca sĩ V-pop đang nổi để bán vé, không chiêu trò câu khán giả nhưng chỉ sau vài giờ, số lượng 5.000 vé được bán sạch. Đó là tín hiệu vui, khẳng định cộng đồng mê nhạc rap, hip-hop tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh.

Và rap cũng không đứng ngoài lề các giải thưởng khi hạng mục Ca khúc rap/hip-hop hay nhất đều được bổ sung vào các giải thưởng âm nhạc uy tín.

Rap Việt muốn định danh phải có bản sắc

Tại 2 cuộc thi Rap Việt King of Rap, các giám khảo đều kỳ vọng tìm được lực lượng kế thừa để cùng đưa rap Việt trở nên phổ biến hơn, không chỉ trong nước mà ra ngoài lãnh thổ. Đạt Maniac hay Wowy từng trình diễn trên các sân khấu quốc tế đều kỳ vọng một ngày nào đó, sẽ có nhiều hơn các rapper mang rap Việt đi xa hơn.

Rap Việt đã có bước tiến khá lớn nhưng cũng giống như nhiều dòng nhạc khác, bạo phát thì dễ bạo tàn. Hai cuộc thi âm nhạc diễn ra cùng lúc sẽ là cuộc đối đầu thú vị giữa 2 nhà sản xuất nhưng để tìm kiếm thí sinh chất lượng, trong một thời gian ngắn là điều không dễ. Chưa kể, với cách dàn dựng của các chương trình giải trí hiện tại, dễ làm mất đi tinh thần tự do, phóng túng, đề cao tính chân thật của rap.

Binz trong hình ảnh của MV sắp ra mắt. Các sản phẩm âm nhạc của anh đều được đầu tư.
Binz trong hình ảnh của MV sắp ra mắt. Các sản phẩm âm nhạc của anh đều được đầu tư.

Hiện giữa các rapper Việt cũng đang có những cuộc đua "ngầm", những toan tính nhiều hơn trước khi ra mắt sản phẩm. Nhiều rapper chi tiền tỷ thực hiện MV, hợp tác với nhiều ca sĩ V-pop nổi tiếng cũng như chuẩn bị những kế hoạch truyền thông để đánh bóng tên tuổi. Điều này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả Việt hiện tại, đi đúng theo hướng mà nhiều ca sĩ khác đang đi. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, với nhóm khán giả yêu sự chân thật, tính ngông cuồng và tinh thần đề cao cái tôi của rap của nhiều năm trước, họ sẽ bị dội ngược. 

Trong một lần Báo Phụ Nữ TPHCM trao đổi với rapper Đen Vâu, anh chia sẻ rằng bản thân có những áp lực nhất định khi ra bài hát. Một phần, ca khúc phải nói lên được một câu chuyện, thông điệp nào đó nhưng cũng phải tránh lặp lại mình. “Có thể, bạn không có nhiều tiền để đầu tư MV nhưng không thể nghèo về ý tưởng. Thời buổi bây giờ, những ý tưởng đắt giá quan trọng hơn bạn có bao nhiêu tiền trong tay”-Đen Vâu chia sẻ. 

Ngày 5/7 sắp tới, bộ đôi Binz – Hoàng Touliver sẽ có cuộc đối đầu thú vị với Sơn Tùng M-TP khi cùng ra mắt sản phẩm ca nhạc. Trong đoạn teaser, Bigcityboi vẫn là phong cách quen thuộc của rapper Binz mỗi khi xuất hiện với vòng viền, đồ hiệu và cách phiêu theo nhạc khó trộn lẫn.

Trong cuộc đua giữa các rapper, màu sắc, cá tính âm nhạc của mỗi nghệ sĩ chính là yếu tố giúp họ làm nên thành công. Rapper Hà Lê cho biết, với thị trường âm nhạc hiện tại, tìm được một hướng đi riêng mang bản sắc riêng là điều rất khó. Do đó, để chuyên nghiệp hơn, cần có sự hợp tác, hỗ trợ của một ê-kíp nhằm tạo ra những sản phẩm ấn tượng, giúp rap giữ chân khán giả.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI