Cuộc đua phục vụ 'thượng đế nhí' vui tết Trung thu

07/09/2018 - 06:41

PNO - Tết Trung thu đang cận kề, trẻ háo hức chờ đón một mùa Trung thu vui nhộn. Các hãng tung nhiều loại bánh trung thu (BTT) mới, dịch vụ tổ chức tiệc trung thu chào nhiều chương trình vui chơi cho trẻ.

Đa dạng nguyên liệu, giá nào cũng có

Năm nay, các công ty lớn tiếp tục khai thác nhóm nguyên liệu đặc trưng của BTT truyền thống, như hạt sen, đậu xanh, lạp xưởng, gà quay, jambon, trứng muối… Bên cạnh đó, các hãng còn chạy đua tung ra BTT nguyên liệu cao cấp, như bào ngư, vi cá, yến sào, trứng cá hồi, tôm hùm, cua huỳnh đế, đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến,...

Cuoc dua phuc vu 'thuong de nhi' vui tet Trung thu
Năm nay, các hãng tung ra nhiều dòng bánh trung thu sử dụng nguyên liệu tự nhiên, hướng đến sức khỏe.

Đặc biệt năm nay, hầu hết các hãng đều nắm bắt nhu cầu ăn kiêng, sợ ngọt, béo của người tiêu dùng (NTD) nên tung ra dòng BTT dinh dưỡng có nhân trái cây (cà chua bi, dâu tằm, cà rốt, hồng dẻo Đà Lạt, vỏ bưởi Diễn, dưa lưới Nhật Bản...); không sử dụng đường tinh luyện, mà thay thế bằng đường năng lượng thấp; sử dụng dầu thực vật (dầu nành, mè…) thay thế cho mỡ động vật.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất dùng màu tự nhiên như màu xanh từ bột trà xanh, màu vàng từ nghệ, màu đen từ bột cacao để làm BTT. Các hãng cũng sử dụng các loại hạt và đậu tự nhiên gồm hạt sen, hạt mè, đậu xanh, đậu đỏ là nguyên liệu chính cho sản phẩm.

Nhìn chung, giá bán BTT năm nay tăng nhẹ khoảng 3%, dao động từ 38.000 - 155.000 đồng/cái cho dòng bánh phổ thông phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau. Đối với các dòng bánh cao cấp (nhân bào ngư, hải sâm, đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến...) giá từ 250.000 – 2.200.000 đồng/hộp.

Cuoc dua phuc vu 'thuong de nhi' vui tet Trung thu
Siêu thị trang hoàng lồng đèn trung thu tạo không khí mùa Trung thu cho trẻ.

Một số thương hiệu đưa ra giá bán lẻ BTT từ 40.000 – 480.000 đồng/bánh, và 450.000 – 3.500.000 đồng /hộp… Nguyên nhân tăng giá BTT, theo một số đơn vị sản xuất, là do một số nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng.

Đại diện Bibica cho biết, năm nay Bibica đưa ra thị trường khoảng 600 tấn sản phẩm BTT, tăng 10% sản lượng so với cùng kỳ năm trước, với trên 60 chủng loại BTT.

Bà Bùi Thị Thanh Huyền - Phó tổng Giám Đốc Marketing của Mondelez Kinh Đô cũng cho hay Mondelez Kinh Đô có 80 loại sản phẩm BTT, phân phối tại các gian hàng BTT trên cả nước, hoặc hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, trang mua sắm trực tuyến lớn. 

Tết Trung thu có còn dành cho trẻ?

Nhiều ý kiến cho rằng, tết Trung thu những năm về sau này ngày càng xa rời ý nghĩa của ngày hội trăng rằm dành cho thiếu nhi khi thị trường bánh trung thu xuất hiện ngày càng nhiều dòng BTT cao cấp, giá tiền triệu với nguyên liệu quý hiếm dành phục vụ nhu cầu biếu tặng là chính.

Cuoc dua phuc vu 'thuong de nhi' vui tet Trung thu
Nhiều nhóm bạn trẻ tổ chức chương trình vui tết Trung thu cho các em có hoàn cảnh kém may mắn.

Còn trẻ em – đối tượng thụ hưởng BTT chính, thì phần lớn chỉ sẽ nhận được các dòng BTT phổ thông, BTT thiếu nhi (hình con lợn, giá 30.000 – 40.000 đồng/bánh).

Để “bù đắp” phần nào cho trẻ, năm nay, một số hãng lớn cho ra hộp bánh số lượng ít bánh hơn, gồm hai cái thay vì bốn cái và kèm theo quà tặng ý nghĩa cho bé. Chẳng hạn như hộp bánh là chú cá chép được xếp theo phong cách Origami.

Hay, trong dòng BTT thiếu nhi có tặng kèm cần lồng đèn có nhạc, khi kết hợp với phần vỏ hộp hình chú cún dễ thương sẽ tạo thành chiếc lồng đèn trung thu hoàn chỉnh cho các bé.

Khi mua hộp bốn BTT, khách sẽ nhận được một bộ sticker đặc biệt để lắp ghép vào hộp bánh, tạo ra một chiếc đầu lân sáng tạo và ngộ nghĩnh….

Bên cạnh đó, hàng ngàn phần quà BTT được các hãng gửi đến cho các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa trên toàn quốc và các hoạt động vui chơi trung thu cho trẻ. 

Cuoc dua phuc vu 'thuong de nhi' vui tet Trung thu
Niềm vui Tết trung thu của các em nhỏ kém may mắn.

Đặc biệt, thời điểm này, hàng loạt đơn vị đua nhau chào mời nhiều gói tiệc trọn gói cho trẻ vui tết Trung thu, với hình thức đa dạng, như tổ chức văn nghệ, tiệc đứng, hội chợ quê, phá cỗ với chú Cuội, chị Hằng; múa lân, xiếc, kịch... Giá tiệc dao động từ 1,8 – 8,4 triệu đồng.

Một số đơn vị cho biết, hiện đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các trường học, nhà văn hóa thiếu nhi và khách gia đình tổ chức tiệc đón trung thu cho trẻ. Gói tiệc có giá dưới 5 triệu đồng được lựa chọn nhiều, vừa có MC, chú Cuội, chị Hằng, ông Lân, ông Địa, trò chơi, ảo thuật.

Chị Huỳnh Như Yến (38 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM)

"Trẻ con bây giờ đón tết Trung thu không ý nghĩa như thế hệ chúng tôi ngày xưa. Lúc đó, đời sống khó khăn, vậy mà đón trung thu vui lắm. Trẻ con cả xóm kéo nhau xách lồng đèn đi đọc các con đường. Trời tối, lồng đèn trung thu bằng giấy kiếng cứ lấp lánh, hình ông sao, con gà, con bướm,… . 

Mấy chục năm trôi qua rồi mà vẫn in đậm trong trí nhớ. Bây giờ, cuộc sống hiện đại, đến trung thu thì mua cho con cái lồng đèn phát nhạc, đẹp không chỗ nào chê, cầm chơi tí cho có rồi tụi nhỏ cũng chán. Thành ra, tết Trung thu với tụi nhỏ bây giờ nhạt nhẽo, chẳng đọng lại gì cho sau này".

Anh Đoàn Minh Huy (42 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM)

"Hồi nhỏ, con trai trong xóm gần đến trung thu là đi xin lon bia, hoặc tìm lon sữa bò về làm lồng đèn trung thu. Làm gì có tiền mà mua lồng đèn, mà hồi đó cũng toàn lồng đèn giấy kiếng. Cầm ra gió thổi đèn cày ngã, cháy luôn cả lồng đèn.

Chúng tôi rất thích tự làm lồng đèn bằng vỏ lon, kết thành xe đẩy rồi kéo nhau đi khắp xóm. Bánh trung thu lúc đó hiếm lắm, được chia góc tư còn không nỡ ăn. Tụi nhỏ bây giờ nhiều đứa chê bánh trung thu không thèm ăn. Riết rồi, trung thu giờ chỉ còn là dịp để người lớn tặng bánh cho nhau vì quan hệ công việc là chính".

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI