Bánh trung thu nhà làm rao bán chữa được chuột rút, giảm lo âu

25/08/2018 - 06:00

PNO - Bánh trung thu (BTT) có công dụng chữa chuột rút, đau nhức cơ; giảm lo âu căng thẳng, trị táo bón, chữa bệnh tiểu đường, chống tăng đường huyết,... là những lời quảng cáo về BTT nhà làm xuất hiện trong năm nay.

Vì sao BTT nhà làm hút khách?

Phần lớn BTT nhà làm, BTT handmade được làm từ các cá nhân, hộ gia đình nhỏ lẻ và rao bán chủ yếu trên internet, các trang mạng xã hội… Chỉ cần gõ từ khóa “bánh trung thu nhà làm”, Google cho ra gần 90 triệu kết quả.

Trên các trang facebook cá nhân, thời điểm này ngập tràn hình ảnh BTT đủ màu sắc, hình dáng, mẫu mã bắt mắt. Kèm theo đó là những lời giới thiệu chi tiết về loại bánh, nhân bánh, giá tiền.

BTT nướng truyền thống có đủ loại, chẳng hạn như BTT dẻo, BTT trà xanh, hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, sữa dừa, khoai môn, lá dứa,… Đặc biệt, còn có cả BTT nhân bánh cà phê, ca cao, khoai lang tím và BTT rau câu, nhân trái cây… Tùy kích cỡ 100 – 300gr và 1 – 3 trứng, giá BTT dao động từ 35.000 – 120.000 đồng/cái.

Banh trung thu nha lam rao ban chua duoc chuot rut, giam lo au
Bánh trung thu nhà làm được rao bán rầm rộ trên mạng.

Một trang facebook “BTT nhà làm” giới thiệu, “bánh khi giao đến tay cả nhà toàn bộ là bánh mới ra lò, hương vị rất thơm ngon, nguyên liệu tự nhiên, với độ ngọt vừa phải không có chất bảo quản. Quan trọng là bảo đảm chất dinh dưỡng và an toàn đối với sức khoẻ gia đình cả nhà”. Lướt sơ qua, có đến hơn 20 khách đặt hàng, mỗi khách mua 2 – 3 hộp 4 bánh trở lên.

Chúng tôi nhắn tin hỏi mua hàng, chủ facebook này cho biết, “bánh nhà em, khách muốn ăn thì đặt trước giúp em 2 – 3 ngày em mới có bánh giao. Do bánh nhà làm thời gian bảo quản không được lâu nên ai đặt em mới làm”.

Hầu như nơi bán BTT nhà làm nào cũng cam kết “dùng nguyên liệu tự nhiên, không có chất bảo quản, chất chống mốc, chất tạo màu; không hương liệu, không đường hóa học…”, hay chỉ sử dụng màu rau củ quả; BTT dẻo không dính... !?.

Song, người tiêu dùng rất khó thẩm định thực, hư. Vì vậy, nhiều người chọn mua BTT nhà làm của người quen để yên tâm về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Banh trung thu nha lam rao ban chua duoc chuot rut, giam lo au
Nhiều người chọn mua bánh trung thu nhà làm vì mẫu mã độc, lạ, không đụng hàng.

Chị Kim Anh (34 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, năm nào cũng mua BTT của nhà bạn làm, vì theo chị, “được đặt BTT theo nhu cầu, sở thích, như ít ngọt, ít béo, không dùng trứng muối,… Đặc biệt, giá hợp lý, rẻ hơn một nửa so với BTT thương hiệu có cùng chủng loại mà lại luôn được sử dụng BTT mới, vừa ra lò”.

Đó cũng là lý do mà nhiều người chọn mua BTT nhà làm, đúng “khách hàng là thượng đế” – được đặt BTT theo ý thích riêng, chứ không phải mua BTT làm sẵn đại trà.

Và với nhiều người, tặng những chiếc BTT “độc, lạ, không đụng hàng” thì người nhận sẽ thích hơn là BTT mua đâu cũng có. Vì vậy, BTT nhà làm vẫn “giàu đất sống” khi “có cầu ắt có cung”.

Bánh nhà làm thì… nhà ăn, đừng bán!

Việc người tiêu dùng (NTD) chuộng mua BTT nhà làm đã diễn ra vài năm trở lại đây. Cũng chính vì vậy, việc quảng cáo và bán rầm rộ BTT nhà làm trên mạng xã hội ngày càng nở rộ khiến phân khúc thị trường này càng khó kiểm soát chất lượng. 

Thậm chí, nhiều nơi còn quảng cáo “quá đà” về công dụng của BTT nhà làm, như: “BTT lá dứa chữa chuột rút, đau nhức cơ; giảm lo âu căng thẳng, trị táo bón, chữa bệnh tiểu đường, chống tăng đường huyết,…”.

Hay, quảng cáo cho BTT nhân khoai môn và vỏ bột khoai lang tím “phòng và hỗ trợ các bệnh về mắt, bệnh ung thư, tim phổi, chống lão hóa và xơ cứng động mạch. Khoai lang tím còn có thể ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, chống lại các gốc tự do trong cơ thể, rất giàu protein và các axit amin tốt cho tiêu hóa; các vitamin A, B, C…”.

Banh trung thu nha lam rao ban chua duoc chuot rut, giam lo au
Nhiều trang facebook cá nhân quảng cáo bánh trung thu nhà làm có công dụng...chữa bệnh!?.

PGS.TS. Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, cảnh báo “bán BTT nhà làm là vi phạm pháp luật”!

Theo PGS.TS Phong Lan, trên mạng quảng cáo BTT nhà làm, BTT nhà làm thì để nhà ăn, chứ không được đem bán. Muốn bán, phải đảm bảo các quy định về điều kiện vệ sinh ATTP, phải truy xuất được nguồn gốc BTT để chịu trách nhiệm với NTD; thậm chí nơi bán phải đóng thuế,….

Quan trọng là ý thức NTD, hãy tự bảo vệ mình trước, chỉ nên mua BTT của thương hiệu uy tín, có cửa hàng đàng hoàng; không nên mua BTT nhà làm, BTT không có bao bì, nhãn mác đầy đủ theo quy định; bao bì sản phẩm không có thông tin gì hoặc thông tin mập mờ.

Thực tế, NTD mua BTT nhà làm rao trên mạng, nếu bị đau bụng thì không kiện được ai. Hiện, cơ quan nhà nước chưa có cách quản lý BTT nhà làm bán trên mạng hiệu quả. Khó kiểm tra, xử phạt các cá nhân bán BTT nhà làm, vì phần lớn bán trên mạng, không có điểm tập kết, số hàng nhỏ lẻ.

Banh trung thu nha lam rao ban chua duoc chuot rut, giam lo au
"Bánh trung thu nhà làm thì để nhà ăn hay biếu tặng, đừng bán vì vi phạm pháp luật" - PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM.

“Tôi không phản đối BTT nhà làm, mỗi nhà có quyền làm BTT. Tôi cũng biết làm BTT. Nhưng, nhà làm thì mình nên để nhà ăn hoặc biếu người thân, chứ không nên bán; vì đã bán thì phải chịu trách nhiệm với NTD, với xã hội.

Cơ quan quản lý nhà nước một lần nữa cảnh báo: nhà làm thì nhà ăn, còn đem bán thì phải có điều kiện chứ không phải ai muốn bán gì là đem bán, như vậy là vi phạm pháp luật”, PGS.TS Phong Lan cảnh báo. 

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM:

Chúng ta có quyền nghi ngờ về chất lượng, ATVSTP của loại BTT mini siêu rẻ gần đây xuất hiện trên thị trường; nhưng phải kiểm tra xem thế nào mới có thể kết luận được. Vì thực ra BTT cũng gồm đường, đậu, bột; một chiếc bánh nhỏ xíu giá 3.000 đồng, tôi nghĩ cũng có thể có.

Nhưng nếu là BTT Trung Quốc mà nói là BTT Đài Loan thì đó là lừa đảo, giả mạo và nếu chúng tôi kiểm tra, bắt được bánh mà không chứng minh được giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ thì chúng tôi sẽ tiêu hủy hết.

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện ra điểm tập kết loại BTT siêu rẻ rao bán trên mạng, có lẽ tập trung nhiều ở miền Bắc.

Cả tháng nay, các đoàn kiểm tra tỏa ra kiểm tra BTT theo từng bước, kiểm tra trước khâu sản xuất. Sợ nhất là những cơ sở nhỏ lẻ, hộ kinh doanh cá thể thường chỉ lập ra làm ăn mùa trung thu, sau đó họ “chuồn”, chứ thị phần đa số là những thương hiệu lớn thì không đến nỗi. Đến thời điểm này, vẫn chưa phát hiện sai phạm gì liên quan đến sản xuất BTT.

Qua kiểm tra cho thấy, mấy năm gần đây, tình hình sản xuất BTT đã đỡ hơn; còn những hộ nhỏ lẻ quá, có thể có vi phạm nhưng chúng tôi chưa phát hiện ra, cũng cần ý thức của người dân, thấy cơ sở nào gần nhà mình mà làm BTT nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh, ATTP thì gọi ngay đường dây nóng của Ban quản lý ATTP TP.HCM. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI