Bánh trung thu mini Trung Quốc cân ký, giá rẻ như cho 'tung hoành' chợ mạng

10/08/2018 - 11:30

PNO - Thông thường, hạn sử dụng các loại bánh trung thu trong nước chỉ trong vòng 3 tháng. Nhưng bánh mini cân ký của Trung Quốc, người mua có thể để dành đến tận nửa năm và giá chỉ khoảng 2.700 đồng/cái.

Giá rẻ bất ngờ

Nhiều ngày gần đây, mặc dù chưa đến mùa trung thu nhưng chợ mạng đã rộn ràng kinh doanh các mặt hàng bánh trung thu… với nhiều mức giá, hình thức đa dạng.

Dạo một vòng quanh các trang kinh doanh online, rất nhiều người bán đã bắt đầu tung ra mặt hàng bánh trung thu; trong số đó, loại bánh gây chú ý hiện tại là bánh trung thu mini có xuất xứ từ Trung Quốc với mức giá chỉ 2.700 đồng/cái (giá sỉ) và từ 4.000 – 5.000 đồng/cái (giá lẻ).

Banh trung thu mini Trung Quoc can ky, gia re nhu cho 'tung hoanh' cho mang
Bánh trung thu giá rẻ bán tràn lan "chợ mạng".

Bánh trung thu mini được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc. Chị Thanh Anh (quận 9, TP.HCM) cho biết, loại bánh này được bạn bè chị (chuyên lấy sỉ hàng Trung Quốc) chia sẻ cho nhau biết là bánh đang "cháy hàng" ở nước bạn. Mặc dù kích cỡ nhỏ chưa bằng bàn tay nhưng bánh trung thu mini này vẫn có đầy đủ hương vị như dâu, táo, hạt dẻ, đậu đỏ…, nhân bánh còn có cả trứng muối.

“Con tôi rất thích ăn bánh trung thu. Hiện giá bánh trong nước còn cao, kích cỡ lại to nên nhà tôi ăn khi nào cũng thừa… Giờ biết có loại bánh mini này nên tôi dự định mua về ăn. Tham khảo qua giá bán, tôi nghĩ sẽ đặt hẳn 2 kg, chắc được khoảng hơn 50 bánh. Giá 220.000 đồng/2 kg, tính ra chỉ 5.000 đồng/cái, hạn sử dụng còn để hẳn được 6 tháng… Hàng nội địa thì không phải lo ngại”, chị Thanh Anh nói.

Trong khi đó, anh Hoàng Bách (ngụ quận 4, TP.HCM) cũng gom người thân mua chung 2 thùng bánh trung thu mini này để biếu người quen.

“Bánh ăn không quá ngọt, vỏ bánh vàng ruộm và mềm mịn. Quan trọng là nhân trứng muối rất thơm, không bị khô. Tôi mua 2 thùng được 250 bánh, giá chỉ 800.000 đồng, tính ra rất rẻ. Tôi cũng tìm hiểu nhiều trang bán lẻ nên yên tâm đây là bánh nội địa. Mặc dù quảng cáo Trung Quốc nhưng xuất xứ thật là ở Đài Loan và Hồng Kông. Vì hàng sản xuất cho người dân trong nước ăn nên tôi nghĩ chất lượng bánh không có gì đáng ngại”, anh Bách nói.

Banh trung thu mini Trung Quoc can ky, gia re nhu cho 'tung hoanh' cho mang
Những chiếc bánh trung thu mini có nhân, giá dưới 5.000 đồng/cái đang thu hút người mua.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi liên hệ với người bán có tên Quỳnh Anh (Hà Nội) để lấy hàng sỉ. Chị Anh chào giá 345.000 đồng/thùng nếu mua từ 10 thùng (5kg/thùng) trở lên, mỗi thùng khoảng 125 – 126 cái. Khách đặt càng nhiều thì mức giá càng giảm mạnh.  

“Nếu mua lẻ một thùng thì giá 400.000 đồng. Trường hợp khách mua theo kg thì 2,5 kg giá 200.000 đồng (nửa thùng)… Đây là mức giá rẻ nhất trên thị trường vì tôi có kho hàng tại Trung Quốc, chuyên vận chuyển hàng đi cả nước để bán. Tôi cũng đang bỏ sỉ cho nhiều mối trong TP.HCM. Tuy nhiên, giá sẽ đội lên khá cao vì họ mua về bán lại, khoảng 180.000 đồng/kg”, chị Quỳnh Anh nói.

Ngày 8/8, sau nhiều ngày mật phục, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) bất ngờ kiểm tra và thu giữ lô hàng 10.000 bánh trung thu mini gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo… nhập lậu tại Trung Quốc, đặt tại một cửa hàng nông sản ở huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Khai nhận của chủ cửa hàng, lô bánh này có mức giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000-3.000 đồng/cái, không có thông tin về hạn dùng… Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm không có bất kỳ một cơ quan chuyên trách nào kiểm định. Toàn bộ lô hàng vi phạm đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, được nhập lậu trong đêm từ bên kia biên giới.

Lô hàng bánh trung thu không rõ nguồn gốc này hiện đã vận chuyển và được tạm giữ tại Đội Quản lý thị trường số 24. 

Hàng nội địa, chất lượng không lo?

Theo quảng cáo của người bán, đây là mặt hàng nội địa 100% được lấy từ Trung Quốc, không phải hàng trôi nổi. Loại bánh này hút hàng ở chỗ hương vị lạ, cỡ bánh nhỏ nên hạn chế được chuyện ăn thừa.

“Bánh trung thu vị trái cây ngon thế này chỉ mới có hàng của Trung Quốc. Bánh trung thu trong nước hiện chưa sản xuất được vị tự nhiên và thơm ngon như vậy. Ăn bánh này khách khen vì không ngấy, không béo, ít đường”, chị Quỳnh Anh nói.

Sợ người mua không đặt hàng, chị còn quảng cáo thêm: “Bánh về hàng từ đầu tháng rồi. Một thùng bánh để được tận 6 tháng, rất yên tâm khi nhập hàng về bán không sợ hết hạn. Hàng tôi bán là loại 1, đảm bảo chuẩn của Hồng Kông. Ngoài ra còn có cả hàng loại 2 là hàng nhái. Người nào thích rẻ thì mua loại này”.

Bánh trung thu giá 2.700 đồng/cái đã được cho là quá rẻ. Thế nhưng, sau khi lùng sục trên chợ mạng, chúng tôi tìm được một người bán với giá còn rẻ hơn. Người bán có tên T.Thuật (Lào Cai) chào giá một thùng bánh trung thu mini 125 cái chỉ 250.000 đồng (tương đương 2.000 đồng/cái). Người này cũng đồng ý vận chuyển vào TP.HCM nếu người mua yêu cầu và khẳng định chất lượng bánh không có gì phải bàn cãi?!.

Trên thị trường TP.HCM, hầu hết người bán đều "xé lẻ" để bán theo kg để đáp ứng nhu cầu của khách. Trao đổi với chủ một doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, người này cho biết việc quảng cáo hàng Trung Quốc nhất định khiến nhiều người mua e dè. Nhưng chỉ cần khẳng định là hàng nội địa thì người mua sẽ yên tâm bỏ tiền ra.

"Ai cũng nghĩ đây là mặt hàng sản xuất cho người dân trong nước ăn nên khỏi bàn cãi chất lượng. Tuy nhiên, dù là hàng nội địa thì vẫn có thể có hàng loại 1 và loại 2. Doanh nghiệp tôi chỉ chuyên vận chuyển hàng hóa nên không thể khẳng định được hiện tại giới kinh doanh bánh này tại Việt Nam là hàng chất lượng loại 1 hay loại 2. Cái này tùy vào tâm của người kinh doanh… Có một số nơi sẵn sàng lấy hàng nội địa để bán, giá cao hơn, chất lượng cũng yên tâm hơn. Nhưng không ít người sẵn sàng đặt hàng từ Trung Quốc với giá "siêu rẻ" chuyển về Việt Nam bán. Bánh trung thu cũng như vậy thôi, đều có hàng chất lượng và kém chất lượng. Thế nên, người mua lúc nào cũng phải cân nhắc và thận trọng khi chọn nơi mua”, chủ doanh nghiệp vận chuyển cho biết.

Phóng viên trao đổi nhanh với ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, ông Kiếm cho biết phía Chi cục đã nắm được thông tin về loại bánh trung thu mini siêu rẻ và vụ việc thu giữ 10.000 chiếc bánh mini lậu vừa qua tại Hà Nội. Tuy nhiên hiện tại tại thị trường TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu vi phạm và ghi nhận vụ việc nào liên quan loại bánh mini này. Chi cục đã lưu tâm và sắp tới sẽ tiến hành nhiều đợt kiểm tra để kiểm soát thị trường. “Mỗi năm vào mùa trung thu, chúng tôi luôn có kế hoạch kiểm tra và làm việc cụ thể để kiểm soát lưu thông hàng hóa. Năm nay, phía An toàn thực phẩm cũng vừa lập 14 đội kiểm tra thị trường và sẽ sớm ghi nhận những vụ vi phạm để cảnh báo người dân”, ông Kiếm khẳng định.

Hiện tại, nhiều thương hiệu bánh trung thu truyền thống trong nước đã đưa ra bảng giá áp dụng trong mùa trung thu 2018.

Mondelez Kinh Đô có giá bán khá cao, hộp 6 bánh đặc biệt Kim Cương Trường Khang lên đến 3,5 triệu đồng/hộp. Giá trung bình hộp quà tặng khác dao động từ 450.000 đồng – 2,2 triệu đồng. Bánh nướng 1, 2 trứng có giá từ 55.000 – 320.000 đồng/cái.

Đồng Khánh có mức giá cao nhất cho hộp 6 bánh là 1,9 triệu đồng, hộp 4 bánh Phú Quý Cát Tường giá 1,2 triệu đồng. Bánh nướng có giá từ 51.000 - 445.000 đồng/cái.

Brodard có giá cao nhất hiện tại là 2,6 triệu đồng với bánh Hoàng Gia và 1,6 triệu đồng với bánh Ngọc Trai. Giá bánh nướng dao động từ 91.000 – 320.000 đồng, tùy theo kích cỡ bánh và nhân.

Givral cũng đưa ra mức giá cho bánh nướng từ 72.000 – 342.000 đồng/cái tùy  kích cỡ. Loại bánh đặc biệt có giá 1,1 triệu đồng/hộp cho vị Thập cẩm gà quay vi cá yến sào 6 trứng (1 kg).

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI