Cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn qua đời, thượng thọ 102 tuổi

22/02/2021 - 12:04

PNO - Sáng 22/2 nhà nghiên cứu cổ phục Nguyễn Đức Lộc xác nhận, bà Lê Thị Dinh, cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn, đã từ trần tại phủ Kiên Thái Vương, hưởng thượng thọ 102 tuổi.

Ông Lộc cũng cho biết bà Dinh bị bệnh nhiều năm nay, không còn minh mẫn như xưa. Bà Dinh là cung nữ cuối cùng hầu cận Đoan Huy Hoàng Thái hậu - mẹ vua Bảo Đại - cho đến ngày Thái hậu qua đời năm 1980. 

Cụ Dinh lúc còn sổng, ảnh tư liệu
Bà Dinh lúc còn sống - Ảnh tư liệu

Theo tư liệu lịch sử về triều Nguyễn, bà Lê Thị Dinh là cháu ngoại của Quận công Ưng Quyến (em trai 3 vua Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh). Lúc mới lên 8 tuổi, bà được gọi vào cung phục vụ bà Thánh cung hoàng hậu, vợ vua Đồng Khánh và bà hoàng thái hậu Từ Cung, vợ của vua Khải Định.

Bà Dinh là vợ của ông Nguyễn Như Đào, lái xe của vua Bảo Đại. Ông Đào sau đó đã tập kết ra Bắc, bà Dinh ở lại một mình và một lòng nuôi con chờ đợi chồng. 

Căn nhà số 145 nơi  cụ Dinh chăm lo Đức Từ Cung đến những ngày cuối đời
Căn nhà số 145 Phan Đình Phùng, TP. Huế, nơi bà Dinh chăm lo cho Đức Từ Cung đến những ngày cuối đời

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, bà Dinh theo Đức Từ Cung về ở cung An Định, rồi chuyển về nhà số 79B (nay đổi thành 145 Phan Đình Phùng, TP. Huế) chăm lo cho Đức Từ Cung đến cuối đời. Sau đó bà Dinh về ở hẳn phủ Kiên Thái Vương cùng con trai cả và lo việc hương khói cho 4 vua Đồng Khánh, Kiến Phúc, Hàm Nghi và Khải Định; năm 1997 thì thêm bàn thờ vua Bảo Đại.

Phủ Kiên Thái Vương nơi cụ Dinh ở những ngày cuối đời
Phủ Kiên Thái Vương nơi bà Dinh sống những ngày cuối đời

Ông Trì, con trai bà Lê Thị Dinh cho biết, gia đình sẽ nhờ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lo liệu lễ nghi về đám tang cho bà Dinh. Hiện tang lễ bà Dinh được tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương, ngày 17 tháng Giêng âm lịch sẽ làm lễ di quan.

Tang lễ cụ Dinh sẽ được tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương
Tang lễ bà Dinh sẽ được tổ chức tại phủ Kiên Thái Vương

Ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cho biết, được tin bà Dinh mất, trung tâm đã cử cán bộ đến gia đình thăm viếng. Trung tâm sẽ hỗ trợ tối đa trong điều kiện có thể để tang lễ bà Dinh được thực hiện theo đúng nguyện vọng của gia đình cũng như theo phong tục của nghi lễ triều Nguyễn.

Thuận Hóa 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI