Cực kỳ nguy hiểm khi người cao tuổi nuốt phải dị vật lúc ăn uống

03/07/2023 - 17:22

PNO - Tiến sĩ, bác sĩ Mai Phan Tường Anh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Phó khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) - cảnh báo, thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận người cao tuổi nuốt phải dị vật trong thức ăn, gây tổn thương đường tiêu hóa nghiêm trọng.

ảnh vỏ sò 5cm đâm xuyên ruột non cụ bà
Ngày 30/6, bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Quang Duy - Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết, đơn vị mình đang điều trị cho cụ bà N.T.N. (86 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) bị tổn thương đường tiêu hóa do mảnh vỏ sò.

Trước đó, cụ N. ăn cháo hải sản. Do không còn răng nên cụ chỉ có thể nuốt thức ăn mà không hề biết đã nuốt luôn cả vỏ sò sót trong cháo. 2 ngày sau, cụ N. đau lâm râm bụng dưới. Vào lúc 10g30 ngày 28/6, cụ được con đưa tới Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Khi siêu âm ghi nhận tình trạng viêm ruột, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp CT bụng để kiểm tra nguyên nhân viêm ruột. Kết quả đã phát hiện có dị vật đâm xuyên ngang ruột non của cụ bà. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Quang Duy - Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định - và mảnh vỏ sò lấy từ ruột non của cụ bà 86 tuổi
Bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Quang Duy - Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định - và mảnh vỏ sò lấy từ ruột non của cụ bà 86 tuổi

Mặc dù bà N. có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim nhưng trong tình thế cấp cứu nên không thể trì hoãn ca phẫu thuật. Nếu để dị vật di chuyển xuống và gây thủng ruột già thì phân sẽ trào ra ổ bụng làm viêm phúc mạc. Khi ấy khả năng tử vong của bệnh nhân gần như cầm chắc.

Sau vài tiếng kể từ lúc nhập viện, bà N. đã được chuyển vào phòng mổ. Đầu tiên, các bác sĩ đã nội soi để thám sát vị trí của dị vật, tiếp theo mở một đường nhỏ để lấy dị vật ra ngoài. Dị vật được lấy ra là 2 mảnh vỏ sò có kích thước lên tới 5cm. Sau ca mổ, bệnh nhân ổn định, đang được theo dõi sát tại bệnh viện.

Khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện cũng vừa thực hiện xong ca phẫu thuật cho một phụ nữ 60 tuổi, ngụ tại TPHCM. Bệnh nhân đi khám vì bị đau bụng, sờ thấy trong bụng có một khối cứng. Kết quả chụp CT cho thấy đó là một khối mủ, bên trong có dị vật. Khi phẫu thuật, các bác sĩ đã xác định được dị vật trong ổ mủ chính là một mảnh xương cá. Bệnh nhân ăn cá, nuốt phải xương. Mảnh xương này theo đường tiêu hóa di trú ra thành bụng và tạo ổ áp xe. 

Suýt mất mạng vì mảnh xương cá

Còn cách đây vài ngày, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận ông P.V.D. - trên 60 tuổi, ngụ tại TPHCM - trong tình trạng bị đau vùng mông trái và vùng bụng dưới bên trái. Diễn biến sức khỏe của ông D. chuyển xấu, mạch đập nhanh, huyết áp tụt. Khi khám hậu môn, bác sĩ lấy ra được mảnh xương cá dài 3cm trong lòng trực tràng. Mảnh xương cá này đã đâm thủng trực tràng và tạo ổ áp xe ở thành của trực tràng. 

Bệnh nhân được mổ cấp cứu, các bác sĩ nhận thấy ông D. bị viêm phúc mạc. Ê kíp phẫu thuật đã xử lý sạch ổ bụng, rạch tháo mủ ổ áp xe ở cạnh trái hậu môn. Tiếp đó, người bệnh được đặt ống dẫn lưu bụng và cạnh trực tràng, làm hậu môn nhân tạo. Do ông D. nhập viện trong bệnh cảnh sốc nhiễm trùng nên sau ca mổ phải mất 10 ngày theo dõi sát sao. Nếu đến bệnh viện chậm thêm chút nữa, bệnh nhân có thể đã 
mất mạng.

Không chỉ xương cá, vỏ sò mà Bệnh viện Nhân dân Gia Định còn mổ cấp cứu cho các trường hợp người cao tuổi bị tổn thương đường tiêu hóa do xương vịt và xác trà. Trong đó, một nữ bệnh nhân 65 tuổi sau 3 ngày bị hóc xương vịt mới đi khám. Lúc này, bác sĩ ghi nhận mảnh xương đã đâm thủng thực quản của bà.

Còn trường hợp khác là một nam giới, 60 tuổi, uống trà điều trị bệnh đái tháo đường. Bệnh nhân đã vô tình nuốt luôn mảnh xác trà to và bị xác trà đâm thủng dạ dày. Bác sĩ Mai Phan Tường Anh cho biết có một trường hợp cụ ông bị dị vật đường tiêu hóa xuyên qua dạ dày đi “lạc” vào gan. Dị vật này là một que tăm.

Theo bác sĩ Mai Phan Tường Anh, các phản xạ nhai nuốt của người lớn tuổi đều chậm. Họ bắt đầu có dấu hiệu sa sút trí tuệ tuổi già, kém minh mẫn, không tập trung lúc ăn. Bên cạnh đó, khi cao tuổi thì răng cũng yếu đi, thậm chí nhiều người bị mất răng nên rất dễ bị hóc, nuốt phải dị vật.

Đa số bệnh nhân tới bệnh viện còn không biết mình nuốt phải mảnh dị vật từ lúc nào. Họ đi khám vì các dấu hiệu bất thường vùng tiêu hóa. Do đó, con cháu lưu ý lựa chọn kỹ các món ăn cho ông bà, cha mẹ. Nếu ăn cá, tốt nhất nên ăn phi lê. Còn trái cây, hãy bổ ngang thay vì bổ dọc để có thể lấy hết hột ra trước khi ăn. 

Thức ăn từ khi vào cho tới lúc đi hết ống tiêu hóa sẽ mất khoảng 4 ngày. Kể từ lúc nuốt vào, thức ăn sẽ còn nằm ở dạ dày khoảng 4 tiếng. Vị trí dễ bị dị vật xuyên thủng, nằm kẹt lại nhất chính là từ dạ dày ra ruột non và từ ruột non xuống ruột già. 

Nếu bệnh nhân tới bệnh viện sớm thì có thể soi gắp dị vật ra. Trong trường hợp muộn hơn thì sẽ được chỉ định chụp phim mỗi 6 tiếng để kiểm tra vị trí của dị vật, theo dõi và chờ dị vật ra ngoài theo đường tự nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi nếu thấy dị vật gây tổn thương, thủng, áp xe đường tiêu hóa thì bắt buộc phải phẫu thuật để xử trí.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI