Cục Điện ảnh kiến nghị thanh tra vụ 2 phim Việt bán cho Netflix

09/12/2020 - 19:03

PNO - Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bất ngờ khi “Vũ điệu tử thần” và “Những người viết huyền thoại” do anh thực hiện được Netflix chiếu nhưng không rõ nguồn cung cấp.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng hoàn toàn bất ngờ khi các thành viên trong ê-kíp đoàn phim hỏi anh vì sao Netflix lại phát sóng 2 bộ phim Vũ điệu tử thần Những người viết huyền thoại. Nam đạo diễn không thể trả lời vì chính anh cũng không rõ vì sao Netflix lại có 2 bản phim trên.

Vũ điệu tử thần Những người viết huyền thoại là 2 bộ phim được nhà nước đặt hàng thực hiện, ra mắt lần lượt vào năm 2007 và 2013. Ở thời điểm 17g30 ngày 9/12, khi tìm kiếm trên nền tảng Netflix, người dùng chỉ còn thấy bản phim Những người viết huyền thoại, không tìm thấy Vũ điệu tử thần. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm, một bộ phim khác cùng thể loại phim chiến tranh Việt Nam, do đạo diễn Nguyễn Hữu Mười thực hiện, Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất tên Mùi cỏ cháy (2011) cũng được chiếu.

Hình ảnh trong phim Những người viết huyền thoại, phim được nhà nước đầu tư.
Hình ảnh trong phim Những người viết huyền thoại

Trả lời báo Phụ Nữ TPHCM, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết đã ghi nhận sự việc và trong 1 - 2 ngày, Cục sẽ hoàn thành công văn kiến nghị Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào cuộc điều tra nguồn cung cấp phim cho nền tảng Netflix.

Vũ điệu tử thần  Những người viết huyền thoại là phim thuộc sở hữu của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nên phải được sự cho phép của Bộ, phim mới được đưa lên các nền tảng. Tuy nhiên, ông Vi Kiến Thành cho biết, Cục Điện ảnh và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch không đồng ý cung cấp phim cho Netflix. Do đó, ông Thành nói sẽ nhanh chóng làm rõ vụ việc.

Trên ứng dụng Netflix, bộ phim Những người viết huyền thoại vẫn đang được chiếu.
Trên ứng dụng Netflix, bộ phim Những người viết huyền thoại vẫn đang được chiếu.

Về phía đạo diễn Bùi Tiến Dũng, anh chia sẻ khi 2 bộ phim của mình được phát hành trên hệ thống quốc tế, anh vui mừng nhưng trong tình cảnh Hãng phim truyện Việt Nam – nơi anh công tác, đang trong hoàn cảnh "khá loạn" (vì chuyện cổ phần hoá – PV) thì sự việc xảy ra càng khiến tình hình trở nên "khó bề kiểm soát". Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói điều anh muốn biết nhất là đơn vị/cá nhân nào đã bán 2 bộ phim do chính anh thực hiện cho Netflix. 

Theo số liệu mới nhất do Netflix công bố vào cuối tháng 11/2020, hiện trên nền tảng có khoảng 70 phim Việt đang được chiếu phục vụ khán giả. Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết có hơn 150.000 người Việt đang sử dụng nền tảng. Thời gian qua, hoạt động của nền tảng xem phim trả tiền này tại Việt Nam vấp phải nhiều chỉ trích khi hoạt động chưa có giấy phép, không đóng thuế. Hiện Netflix không đặt trụ sở tại Việt Nam, người dùng ứng dụng đóng tiền trực tiếp qua tài khoản quốc tế.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI