Cụ ông 100 tuổi vẫn chạy bộ đều đặn mỗi ngày

26/05/2024 - 09:51

PNO - Ăn súp thay cho cơm, tập thể dục đều đặn mỗi ngày là những bí quyết để cụ Quýnh khỏe mạnh, minh mẫn dù đã tròn 100 tuổi.

Xế chiều, cụ Trịnh Văn Quýnh (100 tuổi, trú phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cẩn thận rót nước rau má đã nấu sẵn vào một chai nhựa, mang theo bên người để chạy thể dục. Nhìn cụ ông đều đặn chạy bộ trên con đường nhựa vòng quanh núi Dũng Quyết mỗi buổi chiều, ít ai tin rằng cụ đã tròn 100 tuổi.

Cụ Quýnh vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn du đã tròn 100 tuổi - Ảnh: Phan Ngọc
Cụ Quýnh vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn dù đã tròn 100 tuổi - Ảnh: Phan Ngọc

Bước qua độ tuổi xưa nay hiếm, song cụ Quýnh vẫn còn rất minh mẫn, khỏe mạnh. Cụ bảo, chỉ hôm nào trời mưa lớn quá mới bất đắc dĩ ở nhà, nếu không phải chạy một vòng quanh núi cho “giãn gân cốt”.

Ông Trần Văn Hoàng (trú phường Trung Đô) cho biết, hình ảnh cụ Quýnh đi tập thể dục không còn xa lạ với người dân sống quanh núi Dũng Quyết mỗi sáng sớm hay xế chiều.

Nói về bí quyết trường thọ của mình, cụ Quýnh chỉ cười, bảo: “Có gì đâu. Tôi chỉ gắng tập thể dục điều độ, giữ tinh thần lạc quan cho thoải mái thôi”. Lịch tập thể dục của cụ ông 100 tuổi này được lên chi tiết khá khắt khe.

5g30 sáng, trước khi rời khỏi giường ngủ, cụ nằm ngửa “đạp xe trên không” khoảng 10 phút. Rời khỏi giường, cụ “dậm chân tại chỗ” trên bao tải đá suối chuẩn bị sẵn kế bên giường ngủ thêm 10 phút.

Cụ Quýnh dậm chân trên bao đá ngay sau khi ngủ dậy - Ảnh: Phan Ngọc
Cụ Quýnh dậm chân trên bao đá ngay sau khi ngủ dậy - Ảnh: Phan Ngọc

“Ngày nào trước khi dậy khỏi giường tôi cũng phải khởi động một lúc cho máu nó lưu thông đã. Xong rồi dậy pha một cốc nước mật ong ấm uống cho tinh thần thoải mái, có sức sống đã rồi mới bắt đầu làm các công việc khác” - cụ Quýnh kể.

Cụ Quýnh là trung tá quân đội về hưu. Năm 1954, cụ được cử sang Liên Xô học trong 4 năm, đây cũng là khoảng thời gian khiến cụ thay đổi thói quen ăn uống của mình.

“Ở bên đó chúng tôi chủ yếu ăn súp hoặc bánh mì chứ hiếm khi ăn cơm. Khi về nước làm việc, vì quen rồi nên tôi cũng rất ít khi ăn cơm mà chỉ nấu súp ăn kèm với bánh mì” - cụ Quýnh kể.

Cụ ông 100 tuổi này bảo, vì chế độ ăn uống đặc biệt của mình nên từng có một thời gian gia đình gặp khá nhiều bất tiện. Nhưng riết rồi quen, người vợ cũng đành phải “chiều”, luôn chuẩn bị suất ăn riêng cho chồng. Khi vợ qua đời, con cái lần lượt lập gia đình rồi ra ở riêng, cụ chọn ở một mình để tránh phiền hà đến con cháu.

Hàng ngày, cụ Quýnh vẫn tự đi mua đồ về nấu ăn cho mình - Ảnh: Phan Ngọc
Hàng ngày, cụ Quýnh vẫn tự đi mua đồ về nấu ăn cho mình - Ảnh: Phan Ngọc

Để chuẩn bị bữa ăn cho mình, cụ Quýnh thường tranh thủ ra chợ lúc sáng sớm mua ít xương heo về hầm lấy nước dùng để nấu súp cho cả ngày. Có hôm cụ nấu súp với bí đỏ, rau củ quả, có hôm lại đổi sang các loại cháo ăn liền.

“Không biết do đã quen hay sao nhưng tôi thấy ăn đồ loãng như vậy dễ tiêu hóa, cũng thấy khỏe hơn” - cụ Quýnh nói và cho hay, mỗi giờ chỉ ăn một bát súp và một cái bánh mì chứ không ăn quá no. Nước uống hàng ngày cũng phải là nước rau má hoặc đinh lăng do cụ tự nấu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI