Cụ già 81 tuổi bán phá lấu ngon trứ danh Sài Gòn

05/12/2017 - 09:04

PNO - Hình ảnh bà cụ hóm hỉnh, phúc hậu có thâm niên 30 năm bán món phá lấu ngon trứ danh đã trở thành một phần "di sản" ở con hẻm số 96, Phan Đình Phùng (P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Bà tên Phạm Thị Hoa, 81 tuổi nhưng được gọi bằng cái tên thân thuộc: bà ngoại. 

Quê ở Gò Công (Tiền Giang), chồng mất sớm, bà có một con trai và một người con gái nuôi. Mỗi ngày, vào lúc 5 giờ sáng, bà rời căn nhà rộng 25m2 của mình trên đường Phan Chu Trinh (P.24, Q.Bình Thạnh) để đến chợ Bà Chiểu mua nguyên liệu về làm phá lấu. 

Trước đây, khi còn trẻ, bà tự đi một mình. Gần đây, tuổi già, lưng đau gối mỏi, bà nhờ con gái chở đi về. Tất cả công đoạn: sơ chế nguyên liệu, nấu phá lấu thành phẩm... bà đều tự tay làm một cách nhuần nhuyễn, thuần thục.

Bà chia sẻ bí quyết nấu nồi phá lấu ngon trứ danh là nhờ vào nguyên liệu tươi ngon, chế biến sạch sẽ, ướp gia vị cho thấm sau đó sẽ nấu bằng nước dừa tươi. Khi ăn, miếng phá lấu phải không dai, giữ được hương vị đặc trưng của món khoái khẩu này. 

Đều đặn mỗi ngày, bà lấy khoảng 12 -13kg phá lấu, không lấy ít hơn và cũng không lấy nhiều hơn, bán hết  số lượng ấy rồi về nhà. 

Hàng ngày, tầm 10 giờ sáng, bà dọn hàng ra bán, đến tầm 3-4 giờ chiều là hết. Với giá chỉ 15.000đ cho một phần phá lấu đầy ắp, thơm lừng, nhiều vị khách đủ mọi lứa tuổi đã trở thành “khách ruột” của bà.

Cu gia 81 tuoi ban pha lau ngon tru danh Sai Gon
Bà Phạm Thị Hoa bên nồi phá lấu ngon trứ danh của mình

Chị Trần Ngọc Thủy, 28 tuổi, nhân viên mặt đất làm ở sân bay Tân Sơn Nhất cho biết sau giờ làm chị đều tranh thủ ghé chỗ bà thưởng thức. Chị chia sẻ, không riêng gì mình, nhiều khách hàng khác dù chỉ một lần ăn chỗ cụ đều có cảm tình với một cụ già tuổi ông bà mình vẫn hằng ngày phải vất vả mưu sinh, gắn bó với nghề hơn 30 năm.

"Ở đây, phá lấu của bà ngoại được nấu bằng dừa tươi. Miếng thịt ăn vào vừa thơm ngọt vừa đậm đà hơn những chỗ khác" - Chị Ngọc Thủy, chia sẻ. 

Ngồi cùng một nhóm bạn học 7-8 người, một nữ sinh lớp 9 trường THCS Chu Văn An, vừa ăn vừa tấm tắc: "Em ăn ở đây đã lâu rồi. Tại vì phá lấu của bà nấu ngon, bà lại thiệt tình nữa". 

Cu gia 81 tuoi ban pha lau ngon tru danh Sai Gon
Cận cảnh nồi phá lấu "bí quyết" duy trì suốt 30 năm của "bà ngoại" Phan Thị Hoa.

"Bà ngoại" Hoa hiện đang sống cùng con trai bị tật một bên mắt, sức khỏe yếu. Bà có 3 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi lớn, nên dù tuổi cao, bà vẫn quyết bám cái nghề đã gắn bó với mình gần nửa quãng đời. 

"Trời mưa bán đắt lắm, nên trừ những lúc đám cưới đám ma thân thiết tôi phải nghỉ, còn đám thường thường thì nhờ con gái đi. Cứ bán đến khi nào hết đi được thì nghỉ" - bà Hoa tâm sự. 

 Hoài An - Phạm Việt 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI