Cụ bà ở Nam Định đã sống hơn 1 thế kỷ vẫn khỏe mạnh, uống 500 lon nước ngọt mỗi năm

08/03/2022 - 10:08

PNO - Đến thôn Cấp Tiến 1, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định thăm cụ Họa, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy cụ đi lại rất nhẹ nhàng, lưng không còng, nói chuyện vô cùng lưu loát, không giống với người đã hơn trăm tuổi.

Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng hiện tại sức khỏe của cụ Trần Thị Họa (sinh năm 1914) vẫn còn khá tốt, cụ có thể tự đi lại bình thường, làm mọi việc trong nhà và tự ăn cơm, vệ sinh cá nhân.

Trước sân căn nhà ba gian nhỏ, cụ Họa đang cầm chổi quét. Nghe tiếng người gọi, cụ nhẹ nhàng đi ra cổng xem và hỏi han. Nhìn dáng đi nhanh nhẹn của cụ không ai nghĩ đây là bà cụ đã 108 tuổi.

Cụ Trần Thị Họa dù tuổi đã cao nhưng vẫn cực kì khỏe mạnh và minh mẫn.
Dù tuổi đã cao nhưng cụ Trần Thị Họa vẫn khỏe mạnh và minh mẫn

Cụ Trần Thị Họa được Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam ký giấy mừng thọ 108 tuổi. Chồng của cụ mất năm 83 tuổi, hiện tại cụ sống an lạc, vui vầy bên 114 người con, cháu và chắt.

Ông Trần Hữu Thủy, con trai cụ Họa, cho biết: “ Cụ có 7 người con. Tôi là con út trong nhà, năm nay 58 tuổi, anh cả trong nhà cũng đã 81 tuổi. Tất cả các con của cụ cũng đã lên chức ông bà”.

Dù đông con cháu là thế nhưng cụ lại chọn sống một mình trong căn nhà mái ngói cổ, bầu bạn cùng chú chó mực ngoan ngoãn.

Ngôi nhà cổ của cụ bà 108 tuổi.
Ngôi nhà cổ của cụ bà 108 tuổi

“Cụ sống một mình trong căn nhà vậy, con cháu lo lắm, nhiều lần cũng nói cụ về sống cùng nhưng cụ đều từ chối. Cụ nói không thích sống với ai cả. Có lẽ vì cụ không muốn phiền con cháu khi sức khỏe còn rất tốt và cụ có thể làm mọi việc một mình”, ông Thủy nói.

Theo chia sẻ của ông Thủy, sức khỏe của cụ Họa rất tốt, hiếm khi ốm đau nên ít phải sử dụng thuốc tây. Cụ chỉ uống thêm thuốc bổ não hàng ngày. Cụ hay nói đùa với các con: “Đến tầm tuổi này, chẳng có bệnh tật gì thì chẳng biết bao giờ tôi mới về với tổ tiên được”.

Cụ Họa nằm nghỉ trên chiếc giường cũ, cách khá xa chúng tôi. Khi được hỏi về từng người con, cụ đều nhớ rõ. Ông Thủy ngồi cách khá xa chỗ cụ nghỉ ngơi, cụ nhìn một lúc rồi nói: “Thằng Thủy con tôi chứ ai”. 

Nằm nghỉ một lúc, cụ Họa lại ngồi dậy, ra phía trước hiên nhà xoa đầu con chó mực. 

Cụ Họa chơi đùa với con chó mực
Cụ Họa chơi đùa với con chó mực

Các con, cháu của cụ đều sống trong xóm. Việc ăn uống của cụ do những người con chăm lo, đến bữa cơm, ông Thủy chuẩn bị đồ ăn và mang đến nhà cho cụ. Cụ tự mình ăn mà chẳng cần con cháu giúp đỡ.

Với sức khỏe đáng ngưỡng mộ của cụ, nhiều người nghĩ chắc hẳn cụ có chế độ dinh dưỡng khắt khe và luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, ông Thủy cho biết chế độ ăn của cụ không có gì đặc biệt, cũng bình thường như mọi người. "Bữa cơm của cụ thường có trứng và rau. Tuy nhiên cụ rất thích uống nước ngọt, đặc biệt là nước tăng lực”, ông Thủy chia sẻ.

Không chỉ được biết đến là người sống trường thọ, cụ Họa còn được biết đến là người có sở thích rất đặc biệt và khó tin, đó là uống nước tăng lực. Theo ông Thủy, một năm cụ uống hơn 500 lon nước này.

“Sở thích của cụ hình thành được 5 năm rồi, năm nào ít nhất cũng 500 lon. Chúng tôi biết không tốt nhưng đây là sở thích của cụ nên cũng chỉ hạn chế cụ uống, chứ không cấm cản gì. Điều đặc biệt là cụ uống nước tăng lực nhưng vẫn ngủ ngon. Ngày lễ, tết các con các cháu vẫn mua các loại nước này thắp hương rồi lại để cho cụ uống, có cháu mua cả thùng cho cụ”, ông Thủy cho biết.

Anh thủy bên người mẹ 108 tuổi của mình.
Ông Thủy bên người mẹ 108 tuổi của mình

Ông Thủy cho biết: "Sức khỏe của cụ rất tốt nên chưa bao giờ làm khổ con cháu. Cụ cũng chưa bao giờ giận ai, cũng ít khi buồn bực, luôn sống luôn vui vẻ".

Mọi người quanh xóm rất mến cụ. Hàng ngày, cụ thường một mình đi bộ sang thăm con cháu, hàng xóm.

“Cụ hay đi chơi lắm, nhiều khi con cháu khóa cửa lại cho cụ ở nhà nghỉ ngơi thì cụ lại trèo tường ra ngoài chơi. Trong vườn có quả bưởi, buồng chuối chín, cụ vẫn hái đem đi cho, tặng. Mọi người trong thôn đều yêu quý cụ”, ông Thủy cho biết thêm.

"Tôi rất tự hào khi có mẹ tuổi cao mà vẫn còn minh mẫn. Cả gia đình, con cháu đều mong cụ luôn mạnh khỏe, vui vầy bên con cháu như hiện tại", ông Thủy cho biết. Ông còn chia sẻ dự định: “114 con cái dâu rể, cháu chắt, nếu có mặt đông đủ để chụp một bức ảnh kỷ niệm với cụ, chắc sẽ phải chuẩn bị một cái sân thật rộng”.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI