COVID-19 không đơn thuần chỉ là bệnh đường hô hấp

01/08/2020 - 08:08

PNO - Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng khắp thế giới, nhiều bằng chứng cho thấy căn bệnh có tác động tiêu cực nhiều hơn bệnh đường hô hấp thông thường.

 

Bệnh có thể gây hại cho các cơ quan khác trong cơ thể, bao gồm cả tim. Hai nghiên cứu riêng biệt vừa công bố trên tạp chí JAMA Cardiology cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cách COVID-19 tác động lâu dài đến sức khỏe tim mạch của những người đã khỏi bệnh, cũng như gây viêm cơ tim ở những ca tử vong.

“Vài tháng qua, chúng tôi hiểu rằng COVID-19 không chỉ là nhiễm trùng đường hô hấp mà còn là một bệnh nhiễm trùng đa hệ thống”, Tiến sĩ Nieca Goldberg, Giám đốc y tế của Chương trình tim mạch phụ nữ Đại học New York và cố vấn cao cấp về chiến lược sức khỏe của phụ nữ tại Mỹ, cho biết.

Nhìn chung, những bệnh nhân mắc COVID-19 thường thể hiện phản ứng viêm cấp tính, tăng đông máu dẫn đến tắc động mạch và các biến chứng liên quan đến tim. Mặt khác, đôi khi bệnh nhân có nhịp tim rất nhanh, vốn dễ làm suy yếu cơ tim nếu duy trì trong thời gian dài hoặc làm giảm chức năng cơ tim. 

Một trong những nghiên cứu về tim mạch của JAMA Cardiology cho thấy, trong số 100 người trưởng thành mới hồi phục, 78% bị vấn đề về tim thể hiện qua ảnh chụp MRI và 60% viêm liên tục ở tim. Nghiên cứu bao gồm những bệnh nhân trong khoảng 45-53 tuổi, đến từ Bệnh viện Đại học Frankfurt tại Đức. Họ được tuyển chọn tham gia nghiên cứu vào giữa tháng Tư và tháng Sáu. Hầu hết các bệnh nhân hồi phục tại nhà (67%), với mức độ nghiêm trọng thay đổi từ không có triệu chứng đến có triệu chứng vừa phải.

Bất thường liên quan đến tim phổ biến nhất ở bệnh nhân COVID-19 là viêm cơ tim.

Ở nghiên cứu thứ hai, phân tích khám nghiệm tử thi cho thấy vi-rút SARS-CoV-2 hiện diện trong mô tim của bệnh nhân COVID-19 đã chết. Báo cáo ghi nhận dữ liệu của 39 trường hợp khám nghiệm tử thi từ Đức trong khoảng thời gian từ ngày 8 - 18/4, các bệnh nhân ở độ tuổi khoảng 78 - 89. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, 16 bệnh nhân nhiễm vi-rút trong mô tim, nhưng không có dấu hiệu viêm bất thường ở tim hoặc quanh cơ tim. 

Giới y khoa nhận thấy mối liên kết giữa COVID-19 với bệnh về cơ tim và suy tim. Tiến sĩ Dave Montgomery từ Phòng khám PREvent ở Sandy Springs, bang Georgia, chia sẻ: “Cả hai nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng cho một câu đố ngày càng phức tạp khi nói đến SARS-CoV-2. Vi-rút nói chung có cách di chuyển đến các cơ quan cách khá xa với vị trí lây nhiễm ban đầu. SARS-CoV-2 cũng vậy. Điều khác biệt là vi-rút này dường như ưu tiên ảnh hưởng đến các tế bào tim và nhóm mô xung quanh". 

Ngọc Hạ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI