Công trình chậm trễ do đào lên rồi… lấp lại

27/12/2019 - 06:43

PNO - Sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 2/12 đăng bài Bê bối tiếp diễn ở dự án Vệ sinh môi trường TPHCM, Thành ủy TPHCM đã có văn bản yêu cầu UBND TPHCM trả lời những nội dung báo phản ánh.

Đến cuối tháng 12/2019, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL ĐTXDHTĐT) - chủ đầu tư dự án Vệ sinh môi trường TPHCM - đã có báo cáo giải trình, trong đó nhìn nhận việc chậm trễ trong quá trình thực hiện gói thầu XL03 thuộc dự án này (do Công ty cổ phần Lạc An thi công) đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của các đơn vị, hộ dân trong khu vực có rào chắn thi công, đặc biệt vào cuối năm.

Cong trinh cham tre do dao len  roi… lap lai
Cảnh thi công bê bối trên đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2

BQL ĐTXDHTĐT cho biết, gói thầu XL03 hiện hoàn thành thi công khoảng 39% khối lượng so với hợp đồng đã ký. Việc chậm trễ là do phương án phân luồng thi công trên đường phải được Sở Giao thông Vận tải TPHCM thông qua, trong đó phải đảm bảo việc lưu thông trong khu vực được ổn định, thông suốt, không gây ùn tắc…

“Gói thầu triển khai thi công trên các trục đường chính, mật độ giao thông cao, thời gian thi công từ 22g ngày hôm trước đến 5g ngày hôm sau. Bên dưới lòng đường, vỉa hè, có rất nhiều công trình ngầm như cáp điện, cáp quang, ống cấp nước nên phải vừa thi công, vừa xử lý giao cắt; có những đêm, chỉ đào ra để xử lý công trình ngầm, sáng hôm sau phải lấp lại” - BQL ĐTXDHTĐT lý giải.

Theo ban này, để giải quyết các tồn tại trên, chủ đầu tư đã cùng các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân, phân tích và cảnh báo nhà thầu về việc chấm dứt hợp đồng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết và đề xuất hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Trong thời hạn một tháng, nếu nhà thầu vẫn không cải thiện về tiến độ, chủ đầu tư sẽ chấm dứt hợp đồng và sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu khác để tiếp tục thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều kỹ sư từng tham gia giám sát các dự án hạ tầng đô thị ở TP.HCM cho rằng, lý giải của chủ đầu tư về sự chậm trễ tiến độ ở gói thầu XL03 nói trên là không thuyết phục.

“Nhà thầu nào cũng phải dự trù được những khó khăn như vướng công trình ngầm, phải đảm bảo giao thông… để tính toán tiến độ thi công. Do đó, lấy lý do này để đổ lỗi cho việc thi công chậm trễ là không hợp lý. Do đó, dư luận đặt nghi vấn về việc dự án lớn mà nhà thầu thiếu năng lực lại trúng thầu là hoàn toàn có cơ sở” - một kỹ sư phân tích.

Đồng quan điểm, đơn vị tư vấn giám sát dự án Vệ sinh môi trường TPHCM cũng cho rằng, đơn vị thi công gói XL03 thiếu chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện dự án.

Việc nhà thầu đưa ra số liệu phần trăm về tiến độ như thi công (hơn 233%, 200%, 199%, 171%…) là không có ý nghĩa khi sản lượng của cả gói thầu chỉ đạt khoảng 38%. Giải trình của nhà thầu về thời gian thi công trên tuyến đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (Q.2) thể hiện sự thiếu kinh nghiệm khi thi công trong thành phố. 

Đã có hướng xử lý vụ WB dừng tài trợ 350 tỷ đồng

Về nội dung Ngân hàng Thế giới (WB) dừng tài trợ 350 tỷ đồng đối với gói thầu XL04 và XL06 thuộc dự án Vệ sinh môi trường TPHCM, BQL ĐTXDHTĐT cho biết, từ năm 2018, sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM có tin, bài phản ánh, chủ đầu tư đã báo cáo UBND TPHCM.

Theo đó, do có sự khác nhau về quan điểm xác định tính độc lập của nhà thầu (Công ty cổ phần Công trình giao thông công chánh) với bên vay vốn thực hiện dự án nên hai gói thầu này được tạm dừng trong một khoảng thời gian để chờ WB và UBND TPHCM nhất trí phương án xử lý. 

Phương án xử lý được đưa ra là, gói thầu XL04 sẽ chuyển nguồn vốn thực hiện từ vốn vay của WB sang vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM, nguồn vốn vay chưa sử dụng cho hợp đồng này sẽ được sử dụng vào các công việc khác của dự án nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư của dự án; gói thầu XL06 vẫn tiếp tục sử dụng nguồn vốn vay của WB, đồng thời chuyển toàn bộ khối lượng công việc của Công ty cổ phần Giao thông công chánh cho thành viên còn lại của nhà thầu liên danh là Công ty cổ phần Đầu tư dầu khí IDICO để tiếp tục thực hiện.

Hoàng Nhiên
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI