Công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới: Lựa chọn những vấn đề thiết thực, gắn liền với cuộc sống

18/07/2018 - 07:30

PNO - Phụ nữ thường tiếp cận, thực hiện rất nhanh những vấn đề thiết thực, gắn với cuộc sống - đây là thế mạnh không thể bỏ qua trong công tác vận động phụ nữ thời kỳ mới.

Đổi mới công tác vận động để tập hợp hiệu quả các tầng lớp phụ nữ

Tại Hội nghị chuyên đề Công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới diễn ra chiều 17/7, Hội LHPN Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua, thực hiện tinh thần Nghị quyết số 25 – NQ/TW, công tác vận động phụ nữ đã đạt được nhiều kết quả, góp phần thúc đẩy hội viên, phụ nữ thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo an ninh quốc phòng.

“Thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tập thể và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của mọi người dân, các cấp Hội đã quyết liệt chỉ đạo và bước đầu thành lập được trên 6500 mô hình kinh tế hợp tác, khơi dậy tinh thần làm giàu chính đáng trong các tầng lớp phụ nữ, điển hình như Đắc Lắk, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Hà Tĩnh…”, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

Để làm được điều này, Hội đã tiến hành đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp các tầng lớp phụ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ Hội các cấp, phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong công tác phụ nữ...

Là một trong những mô hình điển hình cho công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội theo tinh thần Nghị quyết 25 – NQ/TW, tại Hội nghị,  Hội LHPN TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện mô hình “Tổ tư vấn cộng đồng tại Chi hội Phụ nữ khu phố, ấp”. Đây là một trong những mô hình dân vận khéo, “lấy sức dân chăm lo cho dân”, huy động sức mạnh của lực lượng trí thức, thợ giỏi tham gia tình nguyện vì cộng đồng.

Cong tac van dong phu nu trong tinh hinh moi: Lua chon nhung van de thiet thuc, gan lien voi cuoc song
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM phát biểu tại Hội nghị.

Thành lập từ quý 2/2012, tổ tư vấn không chỉ là địa chỉ giúp đỡ chị em phụ nữ về các kiến thức pháp luật, mà còn chung tay hỗ trợ người được tư vấn cách thoát khỏi những bế tắc của cuộc sống. 

Có thể đánh giá hiệu quả của mô hình này thông qua các con số biết nói như: hòa giải mâu thuẫn trong gia đình do chồng ngoại tình, ghen tuông, say rượu, đánh đập vợ con; mâu thuẫn hàng xóm, láng giềng chiếm tỷ lệ khá cao (46,8%); tư vấn kỹ năng chăm sóc gia đình, dạy con chưa thành niên, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản(tỷ lệ 8,9%); tư vấn lập di chúc, chia di sản thừa kế; tư vấn thủ tục ly hôn, chia tài sản sau ly hôn; thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, nhập tách hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng; giấy tờ nhà, đất (tỷ lệ 19,4%); thủ tục giới thiệu, giúp đỡ các chị có nhu cầu được vay vốn (tỷ lệ 24,9%).

Không áp đặt mô hình trong đổi mới

Đánh giá cao các sáng kiến, nỗ lực của Hội LHPN Việt Nam, bà Trương Thị Mai – Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác vận động phụ nữ.

Theo bà Trương Thị Mai, Hội cần xác định các vấn đề chung của tình hình mới. Cụ thể như, kinh tế xã hội đang có những bước thay đổi, trong đó có chuyển dịch cơ cấu lao động, gia tăng số lượng doanh nghiệp… Trong bối cảnh ấy, phụ nữ sẽ đứng ở đâu? Các đề án khởi nghiệp của phụ nữ sẽ có những đóng góp như thế nào? Ứng phó ra sao khi tỷ lệ lao động nữ tham gia các ngành nghề có giá trị lao động cao hơn, chất xám cao có nguy cơ giảm đi…

Cong tac van dong phu nu trong tinh hinh moi: Lua chon nhung van de thiet thuc, gan lien voi cuoc song
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nêu lên nhiều thuận lợi và thách thức của công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới.

Bà Trương Thị Mai cũng nêu lên một thực trạng, thu nhập của phụ nữ mới chỉ bằng 70% của đàn ông. Cùng đảm nhận vị trí lãnh đạo nhưng phụ nữ chỉ có thể cống hiến tới độ tuổi 50 trong khi nam giới được tham gia lâu hơn 5 năm. Những thách thức về định kiến giới này là thực tế mà muốn phát triển, Việt Nam phải vượt qua.

“Trong thách thức, vẫn có một bộ phận phụ nữ bứt phá lên nhưng một số bộ phận bị để lại sau lưng. Chúng ta cần phân tích thêm để thấy tình hình mới có nhiều cơ hội và thách thức, từ đó giúp Hội tìm kiếm ra những giải pháp thiết thực" Trưởng ban Dân vận Trung ương chia sẻ.

Một trong những thế mạnh của phụ nữ mà bà Trương Thị Mai nhấn mạnh cần khai thác trong công tác vận động thời kỳ mới, đó là lựa chọn và tuyên truyền những vấn đề thiết thực, gắn với cuộc sống, đưa ra những mô hình hay và hiệu quả để các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng.

“Đổi mới ở đây cần đa dạng hóa, xác định địa bàn nào, đối tượng nào là trọng tâm trọng điểm thì tạo cơ hội để phát huy hết sức, không áp đặt mô hình. Ở đâu thuận lợi cái gì thì “trăm hoa đua nở”, quan trọng là mang lại gì cho phụ nữ ở địa bàn đó để họ gắn bó với hội”, bà Trương Thị Mai nhắn nhủ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI