Công nhân “bao vây” trụ sở công ty may đòi trả lương

06/05/2020 - 02:06

PNO - Ngày 5/5, hơn 100 công nhân công ty cổ phần may Quảng Trị (trụ sở đóng tại TX. Quảng Trị) đã ngưng việc tập thể đồng thời kéo đến trụ sở công ty này để yêu cầu lãnh đạo công ty phải trả lương, bảo hiểm xã hội.

Nhiều công nhân phản ánh họ bị chậm lương từ tháng 3/2020 đến nay nên cuộc sống hết sức khó khăn. Các công nhân bức xúc cho biết, do chậm lương nên cuộc sống gia đình thiếu hụt, khó khăn trong việc chăm lo ăn học cho con cái.

Ngoài ra, công nhân còn cho biết nhiều tháng liền từ sau Tết đến nay họ chưa được đóng bảo hiểm xã hội dù tiền bảo hiểm vẫn bị trừ vào lương hàng tháng; một số chế độ tiền hỗ trợ như tiền lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi cũng không được nhận. 

Công nhân phản ánh bức xúc
Công nhân phản ánh bức xúc

Ông Nguyễn Ngọc Lệ - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp công ty cổ phần may Quảng Trị cho biết, hiện công ty có tổng số khoảng hơn 400 công nhân và số lượng công nhân ngưng việc tụ tập phản đối việc chậm lương chỉ chiếm khoảng 10%. Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay, doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động song song với việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh hiện diễn ra rất phức tạp ở nhiều nước châu Âu nên các đối tác chưa hoặc chậm trễ thanh toán tiền hàng cho công ty, từ đó doanh nghiệp thiếu nguồn để chi trả cho công nhân.

Lí do là gia cảnh khó khăn, con cái không có tiền để đi học nên công nhân yêu cầu công ty giải quyết quyền lợi của người lao động
Nhiều công nhân yêu cầu công ty giải quyết quyền lợi của người lao động vì gia cảnh đang khó khăn 

Về bảo hiểm xã hội, ông Lệ cho biết năm 2019 đã hoàn thành việc đóng bảo hiểm cho công nhân. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình khó khăn chung trong bối cảnh dịch bệnh cũng như có chính sách hỗ trợ của Nhà nước về không tính lãi chậm thuế, không tính lãi chậm bảo hiểm nên doanh nghiệp áp dụng chậm đóng bảo hiểm xã hội để giảm bớt khó khăn.

Trụ sở công ty cổ phần may Quảng Trị
Trụ sở công ty cổ phần may Quảng Trị tại thị xã Quảng Trị

Chia sẻ khó khăn với công nhân, trong thời gian qua công ty cũng linh động cho công nhân quá khó khăn ứng lương để chi tiêu với mức từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/công nhân. Về tiền hỗ trợ trong các ngày lễ để động viên công nhân, người lao động, ông Lệ cho biết từ đầu năm đến nay, do tình hình quá khó khăn nên các ngày lễ không hỗ trợ được cho công nhân, nhưng khoản hỗ trợ này sẽ được bảo lưu và đưa về cuối năm để chi trả cho công nhân.

“Trong tuần này công ty cam kết sẽ giải quyết chi trả đủ tiền lương cho số công nhân ngưng việc nói trên đồng thời thuyết phục họ quay trở lại làm việc”. Ông Lệ khẳng định

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI