Công khai những sự cố nghiêm trọng có thể phòng ngừa

12/12/2013 - 23:59

PNO - PN - “Trong ba tuần gần đây, đường dây nóng của Bộ Y tế tiếp nhận gần 1.300 cuộc gọi phản ảnh của người dân; trong đó có 91 cuộc phàn nàn về tình trạng hối lộ, viện phí; gần 200 cuộc phản ảnh thái độ, trách nhiệm, chuyên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là báo cáo của ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tại “Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện (BV) lần thứ hai” do Dự án hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế của Liên minh châu Âu tổ chức tại TP.HCM trong hai ngày 12, 13/12.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV đa khoa tỉnh Vĩnh Long đặt câu hỏi: “Vừa qua báo chí nêu về các vụ tiêu cực, tai nạn y khoa liên tục. Vậy Bộ Y tế cho biết lỗi do nhân viên y tế hay do khách quan”. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế thẳng thắn: “Nếu trường hợp nào thai phụ tử vong, chúng ta cũng đổ lỗi do thuyên tắc ối; hoặc trẻ nào tử vong cũng nói do cơ địa gây sốc phản vệ là trốn trách nhiệm. Vì nói như vậy là đi ngược lại với các nghiên cứu của các nước trên thế giới. Gặp những vấn đề tai nạn trong y khoa, BV phải xác định nguyên nhân nào do chủ quan, nguyên nhân nào do khách quan”.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục Quản lý khám chữa bệnh cho rằng: thực tế, có những sai lầm do hệ thống, chứ không phải đơn thuần cá nhân. Ví dụ như tiêm nhầm vắc-xin với thuốc điều trị khác vì bảo quản chung vắc-xin với thuốc khác, phòng tiêm vắc-xin không được ngăn với các buồng bệnh... Do đó, cần có văn hóa tự giác báo cáo trong công tác khám chữa bệnh.

Về vấn đề tự giác báo cáo, nhiều bác sĩ kiến nghị, mỗi BV cần thay đổi tên sổ “ghi chép tai biến” thành “ghi chép sự cố”, nhân viên sẽ ý thức việc tự giác báo cáo sự cố hơn. Hơn nữa, để tạo ra thói quen tự giác khi xảy ra các sự cố thì nên xây dựng văn hóa tự giác trong tập thể trước. Với những trường hợp gây tổn thương nhẹ cho người bệnh nhưng nhân viên y tế tự nguyện báo cáo sẽ được xem xét, cân nhắc tình - lý khi xử lý. Với những sự cố nghiêm trọng có thể phòng ngừa được thì bắt buộc công khai trước công chúng như: sản phụ tử vong, hoặc tổn thương nặng có liên quan đến thiết bị, phẫu thuật, thuốc mới; tử vong do gây mê ở người bệnh có nguy cơ thấp…

 VĂN THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI