Cộng đồng người Hoa luôn sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam

06/06/2014 - 15:40

PNO - PNO - “Cộng đồng người Hoa luôn sẵn sàng góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”. Trong buổi họp mặt các giới đồng bào dân tộc Hoa tại TP.HCM ngày 6/6, bà Lý Kim Mai, cán bộ hưu trí quận 5 khẳng định.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sáng 6/6, Ban Dân tộc TP.HCM tổ chức họp mặt các giới đồng bào dân tộc Hoa tại TP.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Tín Minh - thành viên CLB Truyền thống kháng chiến Hoa TP.HCM chia sẻ: “Đã hơn 1 tháng qua, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời dùng vũ lực đe dọa lực lượng chấp pháp Việt Nam, đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá tại Biển Đông rồi bỏ mặc…Hành động đó của Trung Quốc chứng tỏ họ là nước lớn nhưng không có thái độ văn minh, văn hóa. Là một người Hoa sống trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, tôi cực lực phản đối hành động ngang ngược của giới lãnh đạo Trung Quốc đối với Việt Nam".

Thượng tọa Thích Huệ Công - đại diện Phật giáo người Hoa TP.HCM bày tỏ: Trong quá trình di dân từ Trung Quốc sang Việt Nam, người Hoa định cư tại Việt Nam vào những khoảng thời gian khác nhau. Riêng tại Nam Bộ và đặc biệt tại Sài Gòn, cộng đồng người Hoa có mặt hơn 300 năm qua. Trong quá trình hội nhập, mặc dù có sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục, tập quán nhưng người Hoa đã thích ứng và phát triển trong cộng đồng Hoa - Việt như người một nhà và trở thành một khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn nữa, Phật giáo chủ trương lấy tinh thần từ bi, trí tuệ và bình đẳng để giải quyết bất đồng. “Do đó, giới Phật giáo cũng như toàn thể người Hoa chúng tôi mong muốn: Với tinh thần từ bi, mọi người không làm đau khổ cho nhau, tổn thất xảy ra cũng chỉ là nhân dân hai nước gánh chịu”.

Cong dong nguoi Hoa luon san sang bao ve To quoc Viet Nam

Ông Lê Hoàng Quân cùng các đại biểu người Hoa tại buổi họp mặt.

Theo bà Lý Kim Mai, cán bộ hưu trí quận 5, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện cho cộng đồng người Hoa sinh sống, làm việc, học hành. Cộng đồng người Hoa luôn sẵn sàng góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Chị Trang Thục Phương, tiểu thương chợ Kim Biên mong muốn được hoà bình, không chiến tranh, đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi Việt Nam.

Là một ca sĩ gốc Hoa, từng ra thăm Trường Sa 3 lần, ca sĩ Huỳnh Lợi chia sẻ: “Tôi là người Việt gốc Hoa, tiếng nói của tôi là tiếng nói Việt Nam chứ không phải là tiếng nói Trung Quốc. Tôi mong muốn chính quyền địa phương tuyên truyền nhiều hơn nữa để cộng đồng các dân tộc khác thấu hiểu rằng là cộng đồng người Hoa tại Việt Nam là của dân tộc Việt Nam, để người Hoa TP.HCM yên tâm ổn định cuộc sống, góp phần cùng TP.HCM xây dựng và phát triển đất nước...

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhắc lại Chỉ thị số 62 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII, trong đó khẳng định “người Hoa là công dân Việt Nam, là một thành phần dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; được hưởng mọi quyền lợi và thực hiện mọi nghĩa vụ công dân Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…”. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Hoa luôn nhất quán. Dù tình hình quan hệ hai nước Việt - Trung về giải quyết vấn đề Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam diễn biến ra sao cũng không ảnh hưởng, không làm thay đổi chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đối với đồng bào người Hoa.

Ông Quân cho biết: Hiện nay, tuy người Hoa chiếm 10% dân số TP, nhưng cộng đồng người Hoa đã đóng góp tích cực vào quá trình hình thành và phát triển TP.HCM. TP.HCM có 7 bà mẹ người Hoa được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 4 chiến sĩ người Hoa và Ban Hoa vận TP.HCM cũng được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh Hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, hơn 300 liệt sĩ và hàng ngàn thương binh, gia đình có công với cách mạng là người Hoa…

Các thế hệ lãnh đạo TP.HCM luôn trân trọng sự hy sinh và những cống hiến của đồng bào, chiến sĩ người Hoa. Đồng bào người Hoa là cộng đồng dân cư gắn bó máu thịt với người dân TP, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đồng bào người Hoa là trách nhiệm của lãnh đạo các cấp tại TP.HCM.

Việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương 981 và một lượng lớn tàu các loại vào hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động phi pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế…

Ông Quân đề nghị đồng bào các giới người Hoa tại TP.HCM phải hết sức bình tĩnh, an tâm, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, biểu thị lòng yêu nước bằng cách tích cực sản xuất kinh doanh, học tập, chấp hành pháp luật, làm tốt nghĩa vụ công dân, không tham gia các hoạt động tuần hành, tụ tập trái phép, không để kẻ xấu lợi dụng kích động thực hiện việc có hại cho đất nước, đồng thời, giáo dục cho con em trong gia đình đoàn kết, gắn bó với đồng bào các dân tộc anh em, tích cực tham gia các hoạt động góp phần bảo vệ biển đảo quê hương, tuyên truyền giải thích cho người thân, bạn bè nước ngoài hiểu rõ về chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI