Công chức thời mới: Có KPI, có sàng lọc

25/06/2025 - 06:41

PNO - Sáng 24/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi). Đây được xem là bước tiến quan trọng trong đổi mới quản lý công vụ, chấm dứt tư duy “công chức trọn đời”, phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Không còn "công chức trọn đời"

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, điểm đột phá lớn nhất của luật này là cơ chế quản lý, sử dụng công chức rõ ràng, minh bạch, hướng đến hiệu quả thực chất. Cụ thể, người dự tuyển công chức phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm. Sau khi trúng tuyển, người lao động phải vượt qua kỳ kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ, sau đó mới được chính thức tuyển dụng, bổ nhiệm.

Bà cho biết, nội dung đánh giá cán bộ, công chức đã được thiết kế bài bản với nguyên tắc, phương thức, thẩm quyền và tiêu chí cụ thể, gắn chặt với vị trí việc làm: “Kết quả đánh giá được dùng làm căn cứ để khen thưởng, trả thu nhập tăng thêm; xem xét, bố trí vào vị trí việc làm thấp hơn hoặc cho thôi việc. Kết quả này giúp loại khỏi bộ máy những người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.

Quốc hội thông qua Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) vào sáng 24/6 - Nguồn ảnh: Media Quốc hội
Quốc hội thông qua Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) vào sáng 24/6 - Nguồn ảnh: Media Quốc hội

Chia sẻ sau khi bấm nút thông qua luật, đại biểu Dương Khắc Mai (tỉnh Đắk Nông) cho rằng, luật được xây dựng dựa trên tư duy đổi mới toàn diện. Lâu nay, một bộ phận cán bộ có suy nghĩ rằng vào được cơ quan nhà nước là an toàn suốt đời. Luật sửa đổi lần này chấm dứt nếp nghĩ đó, buộc cán bộ, công chức phải nỗ lực, học tập, trau dồi kiến thức để đáp ứng yêu cầu công việc. Ông nói: “Những quy định mới sẽ tạo ra sự cạnh tranh, bình đẳng. Người có năng lực sẽ tiếp tục làm việc, người không có năng lực sẽ tự đào thải mình”.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cũng hy vọng rằng, Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) sẽ khắc phục tình trạng đánh giá cán bộ, công chức một cách hình thức, “dĩ hòa vi quý” như lâu nay. Thay vào đó, công chức sẽ được đánh giá dựa trên hiệu quả công việc, từ đó tạo nền tảng để luật đi vào thực tiễn một cách công tâm, khách quan.

Có tiêu chí riêng cho từng vị trí việc làm

Đại biểu Tô Văn Tám (tỉnh Kon Tum) cho rằng, trong nền hành chính, cán bộ là gốc; tuyển dụng, quy hoạch, sử dụng, đánh giá cán bộ là khâu rất quan trọng để đảm bảo bộ máy vận hành hiệu quả, thực chất. Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) đã quy định rõ ràng, minh bạch các vấn đề về quy trình tuyển dụng, điều kiện tuyển dụng. Tuy nhiên, đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó, cần được quan tâm, lưu ý.

Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) trước đó, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu để Chính phủ có quy định cụ thể tiêu chí đánh giá dựa trên công nghệ, dữ liệu số, kinh nghiệm quốc tế và đặc thù Việt Nam, kết hợp chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc (KPI) với kết quả định lượng theo vị trí việc làm.

Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, sử dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp cho việc đánh giá cán bộ theo vị trí công việc sát sao và minh bạch hơn. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ cho thấy trong 1 ngày, cán bộ xử lý được bao nhiêu việc, kết quả ra sao. Muốn vậy, phải đảm bảo kết cấu hạ tầng hoàn thiện, kết nối thông tin thông suốt để đánh giá chính xác.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (tỉnh Bình Thuận) lưu ý, việc xây dựng KPI phải được tính toán kỹ lưỡng, triển khai nhất quán trên toàn quốc. “Không thể dùng một bộ KPI chung cho tất cả. Mỗi vị trí việc làm cần có tiêu chí riêng, dựa trên mô tả công việc cụ thể” - ông nói. Theo ông, việc triển khai KPI phải kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin, với các phần mềm quản lý công việc hành chính công. Ứng dụng này cũng có tính năng tự động nhắc nhở thời hạn, theo dõi tiến độ và tổng hợp báo cáo công việc nhằm giảm tình trạng chậm trễ, tồn đọng.

Theo ông, mỗi bộ, ngành, địa phương nên thiết lập các tổ, trung tâm hay đơn vị chuyên trách để theo dõi và hỗ trợ các đơn vị trong quá trình triển khai, nhất là trong giai đoạn đầu: “Một bộ KPI tốt trong khu vực công cần tuân thủ 3 nguyên tắc: phù hợp với vị trí việc làm, gắn với mục tiêu chính sách công và có khả năng đo lường sự minh bạch”.

Cũng theo ông, để thực sự chuyển sang nền công vụ hiện đại, hiệu quả, cần dùng KPI để làm căn cứ trả lương cho cán bộ, công chức, tạo sự công bằng tương đối và khuyến khích, thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm của cán bộ. Điều này giúp giảm tâm lý “bình quân chủ nghĩa” trong khu vực công - nơi mà lương thường được trả gần như bằng nhau dù mức độ đóng góp khác nhau.

Thu hút nhân lực chất lượng cao vào khu vực công

Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) quy định cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ: “Nhà nước có cơ chế đặc biệt thu hút chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và nguồn nhân lực chất lượng cao khác vào làm việc trong cơ quan nhà nước. Người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có khát vọng cống hiến, phụng sự Tổ quốc và nhân dân, có năng lực chuyên môn, kỹ năng vượt trội thể hiện qua giải quyết công việc; có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Luật quy định 3 hình thức thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ngoài khu vực công, gồm: tiếp nhận vào công chức; ký hợp đồng đối với doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, luật gia, luật sư giỏi, chuyên gia, nhà khoa học thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý; ký hợp đồng đối với nhân lực chất lượng cao để thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ.

Xếp ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm

Theo Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi), ngạch công chức xếp theo thứ bậc về chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: chuyên gia cao cấp, chuyên viên cao cấp và tương đương, chuyên viên chính và tương đương, chuyên viên và tương đương, cán sự và tương đương, nhân viên.

Việc xếp ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm được thực hiện trong các trường hợp: người được tuyển dụng vào vị trí việc làm; công chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bố trí vào vị trí việc làm mà vị trí việc làm đó được xếp ngạch công chức tương ứng khác với ngạch công chức đang giữ. Việc xếp ngạch công chức phải đảm bảo phù hợp với tỉ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm trong từng cơ quan, theo quy định của Chính phủ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI