Công bố kết quả bầu cử đại biểu HĐND chậm nhất là ngày 2/6 tới

24/05/2021 - 12:12

PNO - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang “rình rập”.

 

Bà Tô Thị Bích Châu (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia chốt phòng, chống dịch Covid-19 ở TP.HCM
Bà Tô Thị Bích Châu (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia chốt phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM

Tại TPHCM, nhiều cử tri bỏ phiếu khi đang cách ly tập trung hoặc đang ở khu vực  phong tỏa, đội mưa đi bỏ phiếu, chia ca đi bầu… Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM - chia sẻ cảm nhận của mình về ngày bầu cử đặc biệt này:

- Tôi rất xúc động trước những hình ảnh đó. Những hình ảnh rất giản dị ấy là minh chứng sống động về không khí của một ngày hội. Đây là một kỳ bầu cử rất đặc biệt. Cử tri phải vừa đi bỏ phiếu để lựa chọn đại biểu của nhân dân, vừa phải phòng, chống dịch COVID-19 và họ đã hoàn thành nhiệm vụ ấy một cách xuất sắc. Những người làm công tác tổ chức bầu cử đã rất nhiệt tình, trách nhiệm để tạo nên thành công chung của kỳ bầu cử này. 

*Phóng viên: Theo thống kê, đến chiều 23/5, có 99,38% cử tri TPHCM đã tham gia bỏ phiếu. Theo bà, những yếu tố nào đã làm nên sự thành công của kỳ bầu cử này?

- Bà Tô Thị Bích Châu: Tôi nghĩ có rất nhiều yếu tố. Có thể kể đến công tác thông tin, tuyên truyền để cử tri biết về mục đích và tầm quan trọng của kỳ bầu cử, về những phương án phòng, chống dịch COVID-19 để cử tri an tâm khi đi bầu. Tại các khu vực bầu cử, thành viên tổ bầu cử được tập huấn nghiệp vụ để hướng dẫn cử tri bỏ phiếu nhanh chóng, an toàn. Một yếu tố nữa là ý thức trách nhiệm của cử tri TPHCM. Sự cộng gộp của nhiều yếu tố đó đã làm nên thành công chung của một kỳ bầu cử.

* Công tác kiểm phiếu diễn ra như thế nào, thưa bà?

- Ủy ban Bầu cử TPHCM đã quán triệt tới các ban bầu cử, ủy ban bầu cử về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Theo đó, việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Trước khi mở hòm phiếu, tổ bầu cử phải thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bầu không sử dụng đến và phải mời hai cử tri không phải là người ứng cử chứng kiến việc kiểm phiếu. Thành viên tổ kiểm phiếu phải làm việc trung thực. Tại các điểm bầu cử, có tổ kiểm phiếu, có người đọc phiếu, người ghi phiếu và người giám sát.

* Khi nào thì cử tri TPHCM sẽ được biết kết quả bầu cử, thưa bà?

- Khoản 2, điều 86 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND quy định, Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước, công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử. Ủy ban bầu cử căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử, công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND ở cấp mình chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử.
Như vậy, chậm nhất là ngày 2/6, cử tri TPHCM sẽ biết được kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Riêng kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ được Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố chậm nhất là ngày 12/6.

* Xin cảm ơn bà. 

 Tuyết Dân 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI