Công bố 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV, không xác nhận tư cách với 1 trường hợp

10/06/2021 - 18:05

PNO - Cuộc bầu cử đã bầu đủ số lượng 500 ĐBQH, tuy nhiên, có một trường hợp không được xác nhận tư cách đại biểu vì không đảm bảo tiêu chuẩn.

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết,
Ông Trần Thanh Mẫn lý giải vì sao chỉ có 499 ĐBQH khóa XV, dù đã bầu đủ 500 người

Chiều nay, 10/6, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Theo đó, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV.

Phát biểu khai mạc họp báo, ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐBCQG nhấn mạnh cuộc bầu cử diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm, thành công rất tốt đẹp. Đây thực sự là ngày hội lớn của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu cử lên tới 99,6%. Con số này cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước.

Công tác nhân sự được thực hiện dân chủ, công khai, khoa học, đúng quy trình. Vận động bầu cử tiến hành đúng luật, linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19; công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, phòng chống dịch diễn ra an toàn. Thành công của cuộc bầu cử cho thấy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và niềm tin vững chắc của nhân dân với chế độ, Đảng, Nhà nước.

Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh văn Phòng HĐBCQG cho biết, cuộc bầu cử đã bầu đủ số lượng 500 đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, quá trình xem xét xác nhận tư cách người trúng cử, HĐBCQG tại phiên họp thứ 6 quyết định không xác nhận tư cách 1 đại biểu vì không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Đây là trường hợp của ông Trần Văn Nam - Bí thư tỉnh ủy Bình Dương, tại đơn vị bầu cử số 1 tại tỉnh Bình Dương.

Về trường hợp này, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Tiểu ban Nhân sự HĐBCQG cho hay: “Đại biểu Quốc hội có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn rất căn bản như: phẩm chất đạo đức, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, gắn bó với nhân dân, làm tròn nhiệm vụ đại biểu nhân dân, có năng lực sức khỏe, có uy tín và được cử tri bầu. Đó là điều kiện căn bản nhưng ông Trần Văn Nam không đảm bảo tiêu chuẩn”.

Minh Quang

 
TIN MỚI